ระทึก สถานีอวกาศของจีน กำลังจะพุ่งใส่โลก


ระทึก สถานีอวกาศของจีน กำลังจะพุ่งใส่โลก

เป็นเรื่องที่น่าตกใจและหวาดเสียว เมื่อมีข่าวออกมาว่า สถานีอวกาศของจีน ที่มีชื่อว่า Tiangong-1 (เทียนกง-1 โดยคำว่า เทียนกง แปลเป็นภาษาไทยว่า "ปราสาทลอยฟ้า") หลุดจากการควบคุม และลดระดับความสูงลงเรื่อยๆ และจะพุ่งลงใส่โลก ณ ที่ใดที่หนึ่งในช่วงต้นปี 2018

โดยสถานีอวกาศแห่งนี้ เริ่มใช้งานในปี 2011 เป็นความพยายามของของจีน ที่จะแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีอวกาศกับ สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย สถานีอวกาศ Tiangong-1 ถูกปลดประจำการในปี 2016 และทางประเทศจีน ได้ทำการแจ้งเตือนไปยังสหประชาชาติว่า ปราสาทลอยฟ้า จะแตกออกเป็นส่วน แล้วร่วงลงใส่โลก ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งระหว่างปี 2017 - 2018

และคุณ Jonathan McDowell นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แห่ง Harvard ก็ได้คาดการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า

"ในตอนนี้ สถานีอวกาศ Tiangong-1 อยู่ที่ระดับความสูงเหนือผิวโลกที่ระดับต่ำกว่า 300 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงที่ชั้นบรรยากาศหนาแน่นกว่าในทีแรก ทำให้การผุกร่อนของตัวยานจะเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม และไม่มีใครสามารถบังคับทิศทางของมันได้ ซึ่งความแตกต่างของความหนาแน่นในชั้นบรรยากาศเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้จุดตกของยานเปลี่ยนแปลงไปได้ถึง 100 ไมล์ แต่เราไม่รู้ช่วงเวลาที่แน่นอนที่มันจะตกลงมา และไม่รู้อีกด้วยว่ามันจะตกลงที่ไหน"



แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เศษชิ้นส่วนของ Tiangong-1 จะตกลงใส่ในย่านเมืองที่มีประชากรหนาแน่นเสมอไป ด้วยความจริงที่ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ปกคลุมด้วยน้ำและพื้นที่ที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ และคาดว่าเศษชิ้นส่วนของยาน ที่ตกลงสัมผัสกับผิวโลกอาจมีน้ำหนักถึง 60 ปอนด์ (27 กิโลกรัม)

อย่าพิ่งกังวนไป ถ้ามีชิ้นส่วนของยานตกลงมาใกล้ๆบ้าน ทางบริษัท Aerospace Corporation เขาบอกว่าไม่ต้องตกใจ และเพื่อความปลอดภัย อย่าสัมผัสกับเศษซากของมัน และอย่าสูดหายใจไอระเหยจากเศษซากยานเข้าไป ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ

 

ขอบคุณ www.digitaltrends.com , th.wikipedia.org , news.thaiware.com


ระทึก สถานีอวกาศของจีน กำลังจะพุ่งใส่โลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์