พบ 14 กาแล็กซีรวมตัวให้กำเนิด กระจุกดาราจักร ขนาดยักษ์

มีการค้นพบกลุ่มของดาราจักรซึ่งประกอบไปด้วยกาแล็กซีต่าง ๆ เป็นจำนวนถึง 14 กาแล็กซี โดยทั้งหมดกำลังจะชนและรวมตัวเข้าด้วยกัน เพื่อให้กำเนิดแกนกลางของกระจุกดาราจักร (Cluster) เกิดใหม่ ที่มีขนาดมโหฬาร นับว่าเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่หาพบได้ยากยิ่ง

กล้องโทรทรรศน์ขั้วโลกใต้ (South Pole Telescope) ที่ทวีปแอนตาร์กติกา ได้ตรวจจับและบันทึกภาพของจุดสว่างบนท้องฟ้าซึ่งมาจากกลุ่มของ 14 กาแล็กซีนี้ได้ โดยพบว่าเป็นแสงจากเหตุการณ์เมื่อ 12,000 ล้านปีก่อน ที่เกิดขึ้นในห้วงอวกาศลึกเกือบสุดขอบเขตของเอกภพที่สามารถสังเกตได้ (Observable Universe ) และแสงนี้เพิ่งเดินทางมาถึงโลก

นายทิม มิลเลอร์ นักศึกษาวิจัยระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐฯ ผู้เขียนรายงานการค้นพบดังกล่าวซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature ระบุว่า

จากการคำนวณพบว่าเหตุการณ์ที่กาแล็กซีกลุ่มดังกล่าวกำลังจะรวมตัวเข้าด้วยกัน ได้เกิดขึ้นเมื่อจักรวาลยังมีอายุราว 1,400 ล้านปี ซึ่งจัดว่าเป็นช่วงที่จักรวาลเพิ่งถือกำเนิดขึ้นใหม่ ๆ

ภาพของ 14 กาแล็กซีที่กล้องโทรทรรศน์บันทึกไว้ได้ โดยปรากฏให้เห็นเป็นจุดสว่างบนท้องฟ้าภาพของ 14 กาแล็กซีที่กล้องโทรทรรศน์บันทึกไว้ได้ โดยปรากฏให้เห็นเป็นจุดสว่างบนท้องฟ้า

-------
ผู้เชี่ยวชาญในวงการดาราศาสตร์มองว่า เหตุการณ์นี้มีความสำคัญต่อการศึกษาเรื่องการก่อตัวของกระจุกดาราจักรและกำเนิดจักรวาลอย่างมาก เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่หาพบได้ยาก การที่ดาราจักรประเภทนี้ซึ่งเป็นดาราจักรชนิดดาวกระจาย (Starburst galaxy) จะรวมตัวเข้าด้วยกันแม้ในจำนวนน้อยเพียง 2 กาแล็กซีขึ้นไปนั้น ที่ผ่านมาก็ยังหาพบได้ยากมาก

ทั้งนี้ ดาราจักรชนิดดาวกระจายคือแหล่งให้กำเนิดดาวฤกษ์ใหม่ที่สำคัญของจักรวาล โดยสามารถเพิ่มจำนวนดาวฤกษ์ในตัวเองขึ้นได้อย่างมากและรวดเร็วกว่าอัตราการให้กำเนิดดาวฤกษ์ของกาแล็กซีทางช้างเผือกถึง 1,000 เท่า

ดาราจักรชนิดดาวกระจาย (Starburst galaxy) อย่าง NGC 1569 เป็นแหล่งให้กำเนิดดาวฤกษ์ใหม่ โดยสามารถเพิ่มจำนวนดาวฤกษ์ขึ้นได้มากอย่างรวดเร็ดาราจักรชนิดดาวกระจาย (Starburst galaxy) อย่าง NGC 1569 เป็นแหล่งให้กำเนิดดาวฤกษ์ใหม่ โดยสามารถเพิ่มจำนวนดาวฤกษ์ขึ้นได้มากอย่างรวดเร็

----
กลุ่มของ 14 กาแล็กซีที่ค้นพบนี้ ตั้งอยู่ชิดกันอย่างหนาแน่นภายในห้วงอวกาศที่กว้างกว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกเพียง 4-5 เท่า ซึ่งเท่ากับว่าดาราจักรทั้งหมดเบียดเสียดแออัดกันอยู่อย่างเหลือเชื่อ เสมือนนำเอาดาวเคราะห์ในระบบสุริยะทั้งหมดมาใส่ลงในที่ว่างระหว่างโลกและดวงจันทร์

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังไม่ทราบได้ว่า กลุ่มของกาแล็กซีที่หนาแน่นสูงดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไรในช่วงที่จักรวาลยังมีอายุน้อย ทั้งยังเกิดขึ้นก่อนยุคที่การก่อตัวของดาวฤกษ์จะอยู่ในอัตราสูงสุดถึงราวหนึ่งพันล้านปี

มีดาวฤกษ์เกิดใหม่โดยเฉลี่ยปีละ 1 ดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือกมีดาวฤกษ์เกิดใหม่โดยเฉลี่ยปีละ 1 ดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก

---
"แต่ที่แน่ ๆ การชนและรวมตัวกันของ 14 กาแล็กซีนี้ ได้ให้กำเนิดแกนกลางของกระจุกดาราจักรหรือคลัสเตอร์ใหม่ ที่มีขนาดมโหฬารยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยอาจจะมีขนาดเท่ากับกระจุกดาราจักรขนาดยักษ์ Coma Cluster ซึ่งกินพื้นที่บนท้องฟ้าที่เรามองเห็นได้กว่า 4 เท่าของดวงจันทร์เต็มดวง ทั้งยังมีมวลเท่ากับดวงอาทิตย์ 10 ล้านล้านดวง" นายมิลเลอร์กล่าว

กระจุกดาราจักร Coma Cluster ประกอบด้วยดาราจักรอย่างน้อย 1,000 กาแล็กซีกระจุกดาราจักร Coma Cluster ประกอบด้วยดาราจักรอย่างน้อย 1,000 กาแล็กซี

>>>>
Cr::: BBC THAI

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

คุณ : 555
IP : 125.25.13.4

125.25.13.4,,node-2kk.pool-125-25.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
สร้าง ยานอวกาศยังไม่ได้เลยน่ะ

[ วันศุกร์ ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 09:22 น. ]
คุณ : วัฒนา
IP : 171.4.234.104

171.4.234.104,,mx-ll-171.4.234-104.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
พระเจ้าท่านสร้างได้ยังไง ไกลออกไปจนนับปีแสงแทบไม่ได้ พระเจ้าก็ไม่ได้บอกซะด้วยแฮะว่าท่านได้สร้างมหากาแลคซี่ที่เป็นอนันต์ และได้สร้างมนุุษย์ไว้ที่นั่นอีก ตรงนั้นตรงนี้ของกาแลคซี่ ท่านบอกแตแ่เพียงว่าท่านสร้างโลกมนุษย์เรานี้จากการที่ไม่มีอะไรเลยเท่านั้น เก่งเนาะสร้างจากความไม่มีวัตถุดิบอะไรขึ้นมาได้ พยายามเชื่อแต่ก็เชื่อไม่ลงจริงๆ

[ วันศุกร์ ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 19:12 น. ]
คุณ : เพราะทุกคนเป็นหนี้
IP : 125.25.0.2

125.25.0.2,,node-2.pool-125-25.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
พระเจ้าที่แท้จริง คือ เงิน

[ วันเสาร์ ที่ 28 เมษายน 2561 เวลา 10:09 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น :
เพศ :
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย :

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด