ผลวิจัยเผย โลกเราไม่ได้มีเพียงแค่ดวงจันทร์ดวงเดียว!

เราได้รับการสั่งสอนในชั่วโมงเรียนวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่สมัยเราเป็นเด็กๆ ว่า โลกของเรานั้นมีดาวบริวารเพียงดวงเดียว นั่นก็คือดวงจันทร์ลายกระต่ายที่เราเห็นอยู่เป็นประจำทุกค่ำคืน แต่ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ดวงอื่นในระบบสุริยะนั้นมีดาวบริวาร (หรือดวงจันทร์) ที่โคจรรอบๆ มันอยู่เป็นจำนวนหลายดวงเลย แล้วโลกของเราหล่ะ จะมีดวงจันทร์เพียงดวงเดียวจริงหรือ???

ผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดเผยความจริงที่ว่า นอกจากโลกของเราจะมีดวงจันทร์ดวงใหญ่ที่เราเห็นจนชิ้นตาแล้ว โลกของเรายังมีดวงจันทร์ขนาดเล็ก "mini-moons" อีกเป็นจำนวน 1 ดวงหรือมากกว่านั้น แต่ดวงจันทร์ไซส์จิ๋วนั้นมีขนาดเล็กมาก แถมมันยังไปๆ มาๆ ในวงโคจรรอบโลกของเราอีกต่างหาก ทำให้ยากที่จะตรวจพบ

ผลงานวิจัยนี้ ได้ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อ Frontiers in Astronomy and Space Sciences เผยว่าคณะทำงานที่ฟอร์มทีมขึ้นมาจากนักดาราศาสตร์ระดับนานาชาติ ได้พูดถึงวัตถุขนาดเล็กในอวกาศ ที่กระโดดเข้ามาในวงโคจรรอบโลก พวกมันมีขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 1-2 เมตรเท่านั้น พวกมันกลับมาแล้วก็หายไปจากวงโคจรอยู่หลายครั้งหลายหน และการค้นพบในรูปแบบนี้ ได้เปิดช่องทางใหม่ให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องวงจรชีวิตของดาวเคราะห์น้อย

และนักวิจัยได้อธิบายว่า มีการค้นพบ "ดวงจันทร์ขนาดเล็ก" เป็นครั้งแรกในปี 2006 เป็นครั้งแรกที่เริ่มมีการสำรวจวัตถุขนาดเล็กมากๆ ที่โคจรรอบโลก เป็นข้อยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ก้อนหินขนาดเล็กในอวกาศนั้นถูกตรึงด้วยแรงดึงดูดของโลกอย่างง่ายดาย กระนั้นการค้นพบในครั้งนี้ก็ยังนับว่ามีความสำคัญมากๆ

นักวิทยาศาสตร์แบ่ง ดวงจันทร์ขนาดเล็ก ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ TCOs และ TCFs โดยย่อมาจาก Temporarily-Captured Orbiters และ Temporarily-Captured Flybys โดยดวงจันทร์ขนาดเล็กทั้ง 2 รูปแบบนั้นจะไม่โคจรรอบโลกเป็นระยะเวลานานๆ พวกมันจะหนีออกไปจากวงโคจรโลก แล้วกลับมาเข้าวงโคจรอีกครั้ง โดยดวงจันทร์ขนาดเล็กประเภท TCOs นั้นจะโคจรรอบโลกอย่างน้อย 1 รอบ ก่อนที่มันจะหนีไป ในขณะที่แบบ TCF นั้นแค่แวะมาเฉียดโลก แล้วลอยจากไปด้วยความเร็วสูง

และจนถึงวันนี้ มีดวงจันทร์ขนาดเล็กแบบ TCO เพียงดวงเดียวที่มีการค้นพบในปี 2006 แต่นักวิจัยเชื่อว่า ด้วยเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์แบบใหม่ จะทำให้เราตรวจพบดวงจันทร์ขนาดเล็กได้มากขึ้น และการค้นพบจะทำให้นักดาราศาสตร์มีข้อมูลมากพอ เพื่อสร้างแบบจำลองการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยในระบบสุริยะของเรา

ที่มา thaiware

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

คุณ : คำถาม?ปัญญาอ่อน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.98.127.137

171.98.127.137,,cm-171-98-127-137.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
โถยปัญญาอ่อนมันก็แค่สลับขึ้นลงเป็นหลายคราวเดียวกันล่ะ

[ วันพฤหัสบดี ที่ 23 สิงหาคม 2561 เวลา 10:27 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น :
เพศ :
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย :

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด