จาก ดีใจสุดขีด โกรธมาก กลัวจัด เศร้ารุนแรง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต


จาก ดีใจสุดขีด โกรธมาก กลัวจัด เศร้ารุนแรง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ European Heart Journal โดยคณะแพทย์ได้ศึกษาเรื่องนี้โดยวิเคราะห์ผลกระทบจากอาการเศร้า กลัว และโกรธ พวกเขาพบว่าความตึงเครียดทางอารมณ์อย่างรุนแรง เช่น บุคคลอันเป็นที่รักเสียชีวิต จะยับยั้งไม่ให้สมอง 4 ส่วนสื่อสารกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้อาจเกิดอาการทางหัวใจที่พบได้ยากที่เรียกว่า กลุ่มอาการทาโกะสึโบะ (Takotsubo syndrome) หรือที่เรียกว่า "โรคหัวใจสลาย"

อาการดังกล่าวจะทำให้หัวใจบางส่วนเปลี่ยนรูปทรงจนดูคล้ายกับไหดินเผาที่คนญี่ปุ่นใช้ดักหมึกยักษ์ อาการนี้อาจทำให้หัวใจวาย และอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ของทีมวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซูริก พบว่า 3 ใน 4 ของผู้ที่มีอาการ "โรคหัวใจสลาย"มักมีสาเหตุมาจากความเครียด ส่งผลให้หัวใจห้องล่างซ้ายทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอกและหายใจลำบาก แม้จะเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวและคนส่วนใหญ่มักมีอาการดีขึ้นเอง แต่ในรายที่มีอาการรุนแรงก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ผลการศึกษายังพบว่า ความรู้สึกดีใจมาก ๆ ก็กระตุ้นให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน โดยพบว่าผู้ป่วย 1 ใน 20 รายที่มีอาการทาโกะสึโบะ มีสาเหตุมาจากอารมณ์ดีใจสุด ๆ

ทีมนักวิจัยได้ศึกษาคนไข้ 1,750 คน แล้วพบว่า ความผิดปกติของหัวใจเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความสุข อาทิ งานวันเกิด งานแต่งงานของลูกชาย ได้พบเพื่อนที่ไม่ได้เจอหน้ากันมา 50 ปี ได้เป็นคุณยาย รักบี้ทีมโปรดชนะการแข่งขัน ถูกรางวัลแจ๊คพอตคาสิโน หรือทราบผลซีทีสแกนว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคที่ไปตรวจ

ผลการศึกษายังพบว่า ผู้มีอาการทาโกะสึโบะ ส่วนใหญ่เป็นสตรีวัยหมดประจำเดือน ดร.เยเลนา กาดรี หนึ่งในทีมนักวิจัย บอกว่า ผลการศึกษาครั้งนี้บ่งชี้ว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการนี้มาจากอารมณ์เชิงบวกด้วย ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับอารมณ์เชิงลบอย่างที่เชื่อกันก่อนหน้านี้จนกลายเป็นที่มาของชื่อ "โรคหัวใจสลาย"

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์