หวั่นเด็กหญิงเกิดลดลงหลังญี่ปุ่นพบวิธีคัดแยกสเปิร์มแม่นยำสูง


หวั่นเด็กหญิงเกิดลดลงหลังญี่ปุ่นพบวิธีคัดแยกสเปิร์มแม่นยำสูง

บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างออกมาแสดงความกังวลถึงปัญหาทางจริยธรรมอันเนื่องมาจากการเลือกเพศทารก หลังจากทีมนักวิจัยญี่ปุ่นค้นพบวิธีใช้สารเคมีหน่วงให้ตัวอสุจิหรือสเปิร์มที่มีโครโมโซมเพศหญิงว่ายช้าลง จนสามารถคัดแยกสเปิร์มเพื่อให้ได้เพศทารกตามที่พ่อแม่ต้องการอย่างแม่นยำถึง 90%

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮิโรชิมะของญี่ปุ่น เผยถึงวิธีเลือกเพศทารกที่ง่าย ราคาถูก และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม ในวารสาร PLOS Biology โดยระบุว่าได้ใช้ยาชื่อ Resiquimod ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสและเนื้องอกกับสเปิร์มของหนูทดลอง และพบว่ายานี้สามารถหน่วงให้ความเร็วในการแหวกว่ายของสเปิร์มที่มีโครโมโซม X หรือโครโมโซมเพศหญิงลดลงเป็นอย่างมาก

ดร. มาซายูกิ ชิมาดะ หนึ่งในทีมผู้วิจัยอธิบายว่า โดยทั่วไปแล้วโครโมโซม X จะมียีนอยู่มากกว่าโครโมโซม Y ของเพศชาย ทำให้สามารถผลิตโปรตีนหลากหลายชนิดที่เป็นตัวรับและจับกับสารเคมีบางอย่างได้ง่ายกว่า ส่งผลให้ยา Resiquimod สามารถจับกับตัวรับของโครโมโซม X ในสเปิร์มหนูทดลอง และยับยั้งการผลิตสาร ATP ซึ่งสร้างพลังงานให้กับเซลล์ของสเปิร์มดังกล่าวด้วย


ในการทดสอบคัดแยกสเปิร์มด้วยวิธีข้างต้นในหลอดทดลอง ยา Resiquimod ทำให้สเปิร์มที่มีโครโมโซม X อ่อนแรงและตกค้างอยู่ที่ก้นหลอดทดลองเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสเปิร์มที่มีโครโมโซม Y จะว่ายทิ้งห่างขึ้นไปที่ด้านบนของหลอดทดลองซึ่งมีสารละลายที่อุดมไปด้วยสารอาหารอยู่

เมื่อนำสเปิร์มที่คัดแยกแล้วไปผสมกับไข่ พบว่าสเปิร์มที่มีโครโมโซม Y จากด้านบนของหลอดทดลองให้กำเนิดลูกหนูเพศผู้มากถึง 90% ในขณะที่สเปิร์มโครโมโซม X จากก้นหลอดให้กำเนิดลูกหนูเพศเมียราว 80%

แม้ ดร. ชิมาดะจะบอกว่า วิธีเลือกเพศนี้สามารถจะทำได้ระหว่างการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) เท่านั้น และมีจุดประสงค์จะนำไปใช้ในการเลือกเพศปศุสัตว์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเป็นหลัก แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกหลายคนมองว่า วิธีนี้อาจถูกนำไปใช้ในการเลือกเพศทารกได้อย่างง่ายดายกว่าเดิม และมีแนวโน้มว่าเด็กหญิงจะเกิดมาน้อยลงเพราะเทคนิคดังกล่าวเลือกเพศทารกโดยมุ่งต่อต้านสเปิร์มโครโมโซม X

ศ. อาลีเรซา ฟาเซลี จากมหาวิทยาลัยตาร์ตูของเอสโทเนีย ผู้เชี่ยวชาญด้านจีโนมิกส์ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของพันธุศาสตร์ แสดงความเห็นว่า "วิธีเลือกเพศแบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องทำโดยผ่านขั้นตอน IVF เท่านั้น แค่นำตัวยาไปผสมกับเจลหรือโฟมเพื่อใช้ป้ายในช่องคลอดก่อนมีเพศสัมพันธ์ ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คู่สามีภรรยามีโอกาสได้ลูกชายเพิ่มสูงขึ้น"

"ผมกังวลว่าการเลือกเพศทารกได้เองที่บ้านจากในห้องนอนเช่นนี้ อาจเป็นจริงได้ภายในช่วงทศวรรษหน้า และจะต้องมีผลกระทบทางสังคมใหญ่หลวงตามมาอย่างแน่นอน" ศ. ฟาเซลีกล่าว

หวั่นเด็กหญิงเกิดลดลงหลังญี่ปุ่นพบวิธีคัดแยกสเปิร์มแม่นยำสูง

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

หวั่นเด็กหญิงเกิดลดลงหลังญี่ปุ่นพบวิธีคัดแยกสเปิร์มแม่นยำสูง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์