งานวิจัยออสเตรเลีย เผย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ส่งผลให้เซลล์ปอดตาย


งานวิจัยออสเตรเลีย เผย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ส่งผลให้เซลล์ปอดตาย

งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยแอดิเลด (University of Adelaide) และโรงพยาบาลรอยัลแอดิเลด (Royal Adelaide Hospital) ของออสเตรเลีย ได้ศึกษาพิษของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 3 ยี่ห้อ และพบว่าไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้าชนิดแต่งกลิ่นสามารถทำให้เซลล์ปอดตายได้

งานวิจัยซึ่งถูกเผยแพร่หลังมีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นรายที่ 8 ในสหรัฐฯ พบว่าแม้แต่แบรนด์ที่ไม่มีสารนิโคตินก็สามารถทำให้เซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจที่แข็งแรงตายได้ โดยไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้ายังไปหยุดยั้งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้จัดการกับเซลล์ที่ตายแล้วอีกด้วย

มิรันดา วีน จากโรงพยาบาลรอยัลแอดิเลด กล่าวว่า "ปัญหาเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าคือมันไม่ใช่ทั้งอาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้นทั้งหน่วยงานควบคุมกํากับผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษา (TGA) หรือหน่วยงานมาตรฐานสินค้าอาหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (FSANZ) จึงไม่มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า"
ขณะนี้นอกจากการไม่อนุญาตให้ใช้นิโคตินในผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์แล้ว ยังไม่มีหน่วยงานใดของรัฐที่สามารถควบคุมได้ว่าส่วนผสมใดถูกผสมเข้าไปในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบ้าง

งานวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อใดที่จะใช้ส่วนผสมเหมือนกัน น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นแอปเปิ้ลจากผู้จำหน่ายรายหนึ่งอาจแตกต่างจากของอีกราย และยังไม่มีข้อกำหนดในการแสดงส่วนผสมบนฉลากผลิตภัณฑ์

บิล สตาฟเรสกี ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสุขภาพหัวใจที่มูลนิธิหัวใจแห่งออสเตรเลีย (Heart Foundation) กล่าวว่าจากข้อมูลของประเทศแสดงให้เห็นว่าจำนวนเด็กอายุ 12-17 ปีที่ไม่สูบบุหรี่แต่เคยลองบุหรี่ไฟฟ้านั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าระหว่างปี
ขอ




เครดิตแหล่งข้อมูล : ejan





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์