โทษน้ำที่มีการใส่คลอรีนเป็นพิษ เสี่ยงกับการเกิดลูก พิกลพิการขึ้นได้

โทษน้ำที่มีการใส่คลอรีนเป็นพิษ เสี่ยงกับการเกิดลูก พิกลพิการขึ้นได้


ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมและอาชีวศึกษาพบเรื่องอันน่าวิตกของผู้หญิง มีครรภ์ว่า ผู้ที่ดื่มกินหรือแม้แต่ใช้อาบน้ำที่มีการเติมคลอรีน เสี่ยงมีหวังจะได้ลูกหัวใจและสมองพิกลพิการ มากกว่าปกติธรรมดาถึงสองเท่า


รายงานผลการศึกษาซึ่งเสนออยู่ในวารสารวิชาชีพ “อนามัยสิ่งแวดล้อม” ของอังกฤษ ได้โทษสารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ จากการเติมคลอรีนในน้ำ ที่มีชื่อว่า “ไทรฮาโลมีเธนส์” เป็นตัวการที่ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะมีลูกที่หัวใจมีรู เพดานโหว่และทารกไร้กะโหลก ซึ่งไม่มีทั้งกะโหลก มันสมองส่วนใหญ่และหนังศีรษะเลย รายงานซึ่งแจ้งว่า ได้พบจากการศึกษาทารกในไต้หวันเกือบ 400,000 ราย อ้างว่า ทารกที่ลืมตาขึ้นมาดูโลก ในถิ่นฐานซึ่งน้ำดื่มมีการเติมคลอรีนอย่างหนัก เสี่ยงที่จะเกิดมาพร้อมกับปัญหาของหัวใจ เพดานโหว่ และสมองพิกลพิการ

รายงานกล่าวต่อไปว่า หญิงมีครรภ์ที่ไปดื่มกินน้ำ ลงเล่นน้ำในสระที่ฆ่าเชื้อด้วยคลอรีน อาบน้ำหรือแม้แต่เพียงไปยืนใกล้ๆกับกาต้มน้ำ ก็อาจพลอยเกิดความเสี่ยงในเรื่องนี้สูงได้


แต่ศาสตราจารย์จูนี จาโคลา สถาบันเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมและอาชีว ศึกษา มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมหัวหน้าคณะนักวิจัย ได้ยอมรับว่า “ยังคงไม่ทราบว่าผลพลอยได้ที่อาจทำให้ทารกเกิดมาพิกลพิการได้นั้น จะเกิดกลไกทางชีววิทยาเป็นอย่างไร การค้นพบของเรา ยังไม่ใช่หลักฐานเพิ่มเติมที่ แสดงว่าน้ำที่เติมคลอรีนอาจทำให้ทารกแรกเกิดพิกลพิการได้ แต่ส่อว่าการถูกสารที่เป็นผลพลอยได้จากการเติมคลอรีนในน้ำนั้น อาจจะมีส่วนทำให้ เกิดความพิการโดยเฉพาะและสามัญบางอย่างขึ้น


เขาบอกสรุปว่า ในขณะที่คุณประโยชน์ของการเติมคลอรีนในน้ำ เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทางสาธารณสุข ในการฆ่าเชื้อโรคที่มากับน้ำ แต่ในการศึกษาในตอนแรกๆ อาจจะไม่ได้พิจารณาถึงโทษเฉพาะ ในแง่ที่อาจทำให้เกิดทารกพิกลพิการขึ้นได้ จึงควรจะมีการศึกษาวิจัยมากขึ้นอีก เพื่อจะให้รู้แน่ถึงอันตรายของสารอันก่อให้เกิดอาการข้างเคียงเหล่านี้”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์