เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง


สวัสดีค่ะทุกคน.....มาแล้วๆ วันนี้มาเร็ว เพราะปกติต้องหายไปประมาณ 2 วันถึงจะได้ฤกษ์ แต่วันนี้มาเร็วเพราะอยากรีบมาบอกเรื่องของเจ้า Bacillus (บาซิลลัส)ใจจะขาด

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

มาว่ากันด้วยเรื่องเจ้า Bacillus กันดีกว่า เจ้าเนี่ยนะ มันมีวงศ์ญาติที่เยอะสุดๆไปเลยบอกไปคุณก็ไม่เชื่อหรอก เรียกว่าเป็นพันๆเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่พันๆตัวนะ ไอ้ที่เป็นพันๆเนี่ยคือนามสกุลของมันแค่นั้นเอง Bacillus เป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง เหมือนๆกับ เจ้า Lactobacillus หรือ เจ้า Salmonella นั่นแหละ แต่มันน่ะร้ายกาจที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมันน่ะตายยากกกกมาก จนทศกัณฑ์ยังต้องยกมือยอมแพ้เลยทีเดียว

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

เจ้า Bacillus ที่มีนามสกุลว่า cereus นั้น มันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรามีอาการปวดท้อง ท้องร่วง อาเจียนนั่นเอง เพราะพอมันเข้าไปในกระเพาะอาหารเราแล้วเนี่ย มันจะปล่อยสารบางอย่างที่ทำลายลำไส้ของเรา ทำให้เรา ปวดดดท้องงง ส่วนญาติสนิทของมันที่มีนามสกุลว่า anthracis มันน่ะตัวดี ทำให้เกิดโรคแอนแทรกซ์ในวัว ควายไงล่ะ และจะบอกให้นะว่า ยังรักษาไม่ได้นะจ๊ะ

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

อะไรนะ อ๋อ ที่บอกว่ามันน่ากลัวที่สุดน่ะหรอ ก็มันน่ะ ตายยากมากๆ เพราะมันสามารถสร้างสปอร์ หรือถ้าเทียบกับสัตว็ก็เปรียบได้กับไข่ไงล่ะ(ประมาณนั้นอ่ะนะ...เอ้านึกภาพตามด้วย)
แต่เปลือกของสปอร์มันน่ะแข็งมากๆ เปลือกไข่นกกระจอกเทศที่ว่าแน่ ยังต้องอายเลยแหล่ะ แล้วที่สำคัญ อันนี้น่าขำที่สุด มันสามารถอยู่ได้หลายสิบปีเลยทีเดียว ถ้ามันได้เข้าไปในตัวเราแล้วมันก็จะขออยู่อย่างนั้นแหละ ไม่ไปไหน คอยแต่จะกลั่นแกล้งเราต่างๆนาๆ เปรียบกับว่าเราเป็นทาศในเรื่อนเบี้ยของมันก็ไม่ปาน

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

แล้วทีนี้เราจะทำยังไงดีล่ะ เพราะถ้าเมื่อไหร่อุณหภูมิในร่างกายเราลดลง มันก็จะจำศีลและอยู่ในร่างกายเราอย่างนั้นแหละ อยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ร่างใหม่ที่ไฉไลกว่าเรา

โห่.....มันนี่แย่จริงๆเลย หะ .... อะไรนะ อ่อ มันอยู่ที่ไหนน่ะหรอ....บอกแล้วอย่าตกใจนะ เพราะมันอยู่ทุกที่ที่คุณจะสามารถนึกขึ้นมาได้ในตอนนี้ไง ที่สำคัญมันอาศัยอยู่ในดินได้หลายร้อยปีเลยล่ะ

เจ้า Bacillus เพื่อนที่คอยแทงข้างหลัง

อ้าวๆๆ ไม่ต้องกลัวกันไปขนาดนั้น เพราะมันอยู่กับเรามานานแล้ว ทางที่ดีเวลาเราจะหยิบอะไรใส่ปากก็ควรดูความสะอาดนี้ดส์นึง หรือไม่ก็กินอาหารที่ยังร้อนๆอยู่ ไม่กินแบบสุกๆดิบๆ แค่นี้ก็คงพอแล้วล่ะที่จะป้องกันตัวจากมัน

อย่าไปกลัว ความกลัวเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา ....ฮา

ไปและๆวันนี้พอแค่นี้ดีกว่าเพราะ ต้องไปพาเพื่อนจุลินทรีย์ตัวอื่นมาเตรียมรอทำความรู้จักกับพวกคุณไง......

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์