นาโน ในเวชสำอาง

นาโน ในเวชสำอาง


ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้อง “นาโน” ถึงจะแลดูทันสมัย ทั้งที่บางอย่างอาจไม่จำเป็นต้อง “นาโน” ก็ได้

ลองมาทำความรู้จักกันอย่างย่นย่อก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไรก่อนที่จะไปดูว่านาโนในเวชสำอางนั้น ผู้บริโภคมีข้อควรพิจารณาในการซื้อหามาใช้อย่างไรบ้าง นาโนเทคโนโลยีคือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้าง การสังเคราะห์วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรหรือผลิตภัณฑ์ซึ่งมีขนาดเล็กมากในระดับนาโนเมตร เทียบเท่ากับระดับอนุภาคของโมเลกุลหรืออะตอม รวมถึงการออกแบบหรือการใช้เครื่องมือสร้างวัสดุที่อยู่ในระดับที่เล็กมาก หรือการเรียงอะตอมและโมเลกุลในตำแหน่งที่ต้องการได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง ทำให้โครงสร้างของวัสดุหรือสสารมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ ได้หลากหลายอย่างเช่น เสื้อผ้า อาหาร อุปกรณ์กีฬา อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงยาและเครื่องสำอาง

เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติลงนามความร่วมมือกับมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

เพื่อจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เวชสำอางสมุนไพรขึ้น อันเป็นการต่อ ยอดจากทรัพยากรสมุนไพรไทยที่มีอยู่ แล้วเข้ากับเทคโนโลยีใหม่จะทำให้คุณสมบัติ ของสมุนไพรเข้าสู่จุดที่ต้องการออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น คาดว่าในเดือนกันยายนนี้คงจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ ต้นแบบออกมา เช่น แผ่นแปะพริกสำหรับแก้ปวดข้อ เซรั่มปลูกผม


กวาดตาดูในท้องตลาดจะเห็นว่ามีเครื่องสำอางบางชนิดนำเรื่องของ “นาโน” มาเป็นจุดขาย เรื่องนี้ ดร.ธีระชัย พรสินศิริรักษ์ รอง ผอ.ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้ข้อแนะนำในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี “นาโน” ไว้ว่า


ควรพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาจากบริษัทที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ ผู้ผลิตมีศักยภาพหรือไม่ และไม่กล่าวอ้างเกินความจริง


ส่วนผู้บริโภคเองก็ต้องทราบว่าสิ่งที่จะบริโภคนั้นมีประโยชน์ต่อตัวเองเพียงใด หากผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารสมุนไพรจากธรรมชาติ แล้วนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตก็น่าจะมีความปลอดภัย แต่โดยทั่วไปหากผู้บริโภคใช้แล้วมีอาการแพ้เป็นผื่นแดง ต้องหยุดใช้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับนาโน แม้ก่อนนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดจะมีการทดสอบแล้ว แต่การใช้อะไรที่เป็น “นาโน” ในตอนนี้ถือว่าผู้ใช้ยังต้องแบกรับความเสี่ยงอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์