จุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)

 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)




เชื้อรา กับ หน้าฝน ฝนเอยฝนมา เอ......อยากถามว่าคุณๆรู้มั้ยคะ ว่าตอนนี้เราอยู่ในฤดูอะไรกันเนี่ย ก็แหม.....มันงง??? นี่คะ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว โอ้ยยย ปวดหัว อัพจังป่วยไปหลายตลบแล้วล่ะค่ะ ไม่ใช่ไม่แข็งแรงนะ แต่ไม่มีคนดูแล ( ฮิ ฮิ )-------

 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)



แล้วคุณๆรู้กันมั้ยคะว่าอะไรมักจะมาหน้าฝน...  ถ..... ถ..... ถ..... ถูกต้องนะคร้าบบบบ ใช่เลย เจ้าเชื้อราตัวดีนี่เอง

แต่ไม่ต้องห่วง เพราะพวกมันไม่เข้าใกล้คุณง่ายๆหรอก ฮะ ฮะ ฮะ แต่ถ้าเป็นเสื้อผ้าของคุณน่ะ ไม่แน่ เพราะของโปรดพวกมันเลยหล่ะ


 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)



ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน การตากเสื้อผ้าจึงไม่สะดวกนัก แต่หากตากไว้ในห้องน้ำหรือตามระเบียงที่แสงแดดส่องไม่ถึง จะทำให้เสื้อผ้าเกิดความอับชื้น เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราสูง เมื่อนำมาสวมใส่ผสมกับเหงื่ออาจเกิดเชื้อราในร่มผ้า โดยเฉพาะตามบริเวณใต้ราวนม ขาหนีบ -----


 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)


 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)



ทางที่ดีนะคะ เราควรนำชุดชั้นในหรือเสื้อผ้าออกผึ่งแดดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะแสงแดดจะฆ่าเชื้อราถึงไม่ตายในทันทีทันใด แต่พวกมันก็หยุดการเจริญไปได้นานโขเลยล่ะค่ะ และหากเกิดเชื้อราในร่มผ้าเราก็ไม่ควรซื้อยามาทาเองนะคะ ที่สำคัญเราไม่ควรที่จะอายคุณหมอค่ะ เพราะหากเราไปซื้อยาเองและเราซื้อยาผิด ไปซื้อยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ซึ่งแรกมันอาจจะบรรเทาได้ แต่มันได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นเองค่ะ เพราะเมื่อไหร่ที่หมดฤทธิ์ยา แผลจะขยายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยเพราะยาที่มีส่วนผสมสเตียรอยด์ ทำให้ภูมิคุ้มกันเชื้อราของเราลดลง 


 จุลินทรีย์  สิ่งมีชีวิตตัวน้อยใกล้ๆคุณ (5)



นอกจากนี้ เสื้อผ้าที่เปียกฝนหรือมีความชื้น หากทิ้งหมักหมมไว้ในตะกร้านานหลายวันเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราได้เช่นกัน ที่สำคัญเจ้าเชื้อราเนี่ย ถ้ามันได้ฝังรากหยั่งโคนลงบนผิวหนังของเราแล้วเนี่ย  โอ้ววว ไม่นะ มันจะไม่ยอมไปไหนอีกเลยนะ เพราะพวกมันน่ะตายยากที่สุดเลยหล่ะ 



แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะธรรมชาติน่ะ สร้างให้เราเกิดมาใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข เพราะฉะนั้นตราบใดที่เราดูแลตัวเองได้ดีเพียงพอแล้วเนี่ย รับรองได้ว่าเราจะอยู่ร่วมกับเจ้าเชื้อราพวกนี้ได้อีกนานแสนนานเลยล่ะค่ะ------


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์