ดาวหางยืนยันทฤษฎี อสุจิสากล ชีวิตอุบัติขึ้นในจักรวาลนอกโลก

ศาสตราจารย์จันทรา วิกรมสิงห์ แห่งศูนย์ชีววิทยาต่างดาว ผู้สนับสนุนทฤษฎี “อสุจิสากล” ที่เชื่อกันว่า ชีวิตกำเนิดขึ้นภายในดาวหาง แล้วจึงแพร่กระจายไปยังดาวเคราะห์ที่มีสภาพที่จะอาศัยอยู่ได้ไปทั่วจักรวาล

คณะของอาจารย์จันทรา เผยว่า ยานสำรวจที่ส่งให้ไปโคจรเฉียดกรายดาวหางหลายดวง ได้เผยให้ทราบว่าชีวิตแรกเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะได้ไปสำรวจดาวหาง “เทมเปิล 1” ซึ่งถูกพุ่งเข้าชน เมื่อ พ.ศ. 2548 ได้ค้นพบสารผสมของสารอินทรีย์กับอนุภาคดิน ภายในดาวหาง

ทฤษฎีการกำเนิดของชีวิตเรื่องหนึ่งกล่าวว่า

อนุภาคของดินเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา แปลงโมเลกุลของสารอินทรีย์ขั้นต่ำให้มีโครงสร้างซับซ้อนมากขึ้น และยานสำรวจก็ได้พบโมเลกุลของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนอันซับซ้อนด้วยกันหลายชนิด ที่อาจจะเป็นอิฐบล็อกของชีวิต

เขาคิดว่าสารกัมมันตภาพรังสี อาจจะเก็บรักษาน้ำในสภาพของเหลว

ภายในดาวหางไว้ได้เป็นล้านๆ ปี ทำให้มันเหมาะที่จะมีสภาพเป็นเหมือนกับตู้กกของชีวิตระยะเริ่มต้น เขากล่าวว่า ดาวหางซึ่งมีอยู่ในระบบสุริยจักรวาลและทั่วจักรวาลอยู่เป็นพันล้านดวง มีโคลนดินติดอยู่รวมกันมากกว่าโลกเมื่อสมัยตอนต้นๆเสียอีก

ด้วยเหตุนั้น โอกาสที่ชีวิตจะอุบัติขึ้นบนโลก มากกว่าภายในดาวหางดวงใดดวงหนึ่ง จึงมีเพียงแค่ 1 ในล้านล้านเท่า ผลการค้นพบของยานสำรวจดาวหาง ได้ยืนยันข้ออ้างของทฤษฎีอสุจิสากล ด้วยเหตุว่าเพราะมันมีธาตุอันจำเป็น อันมี โคลนดิน อณูสารอินทรีย์และน้ำ อยู่ด้วยกันครบถ้วน.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ