นักโบราณคดีพบญาติไดโนเสาร์ T. rex ในจีน

นักโบราณคดีขุดค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดใหญ่

ซึ่งเป็นสายพันธุ์นักล่าในตระกูลเดียวกับเจ้า Tyrannosaurus rex หรือ T. rex และยังเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยค้นพบมาเลยทีเดียว และมีความดุร้ายน่ากลัวไม่แพ้ T. rex

Cretaceous Research วารสารวิชาการมีชื่อของวงการสัตว์โลกล้านปีได้เปิดเผยวันนี้ (1 เมษายน) ว่า นักวิทยาศาสตร์ได้พบซากไดโนเสาร์กินเนื้อพันธุ์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในตระกูลเดียวกันทั้งหมด โดยขนานนามว่า “Zhuchengtyrannus magnus” หรือ จอมพิฆาตแห่งจูเชิง (tyrant from Zhucheng) ซึ่งตั้งชื่อตามที่ตั้งของสถานที่พบคือ เขตจูเชิง ( Zhucheng) มณฑลชานตง ประเทศจีนนั่นเอง นักวิทยาศาสตร์คะเนว่าแถบนี้เป็นแหล่งที่พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ชุกชุมมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลก เพราะสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งน้ำท่วมขัง

เจ้าไดโนเสาร์พันธุ์นี้อยู่ในตระกูล Tyrannosaurus ลักษณะทั่วไปของไดโนเสาร์ตระกูลนี้อยู่ที่เป็นนักล่าที่มีขาหน้าขนาดเล็ก และแต่ละข้างของขาหน้าก็ประกอบด้วยกรงเล็บแหลมคมสองนิ้ว นอกจากนี้ยังมีขากรรไกรแข็งแรงสามารถบดขยี้เหยื่อดุจเครื่องจักรสังหารขนาดมหึมา

ไดโนเสาร์ในตระกูลนี้มีถิ่นอาศัยอยู่แถบอเมริกาเหนือและเอเชียตะวันออกในช่วงปลายยุคครีเตเชียส (Cretaceous) หรือราว 99-65 ล้านปีก่อน

David Hone แห่งคณะ Biology and Environmental Science ที่ University College Dublin ใน Ireland ซึ่งเป็นเจ้าของงานวิจัยนี้กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านซากดึกดำบรรพ์เห็นว่าเป็นการยากที่จะระบุขนาดที่แน่ชัดของเจ้าไดโนเสาร์ที่เพิ่งพบนี้ เพราะตอนนี้พบเพียงแค่บางชิ้นของกระดูกขากรรไกรและกะโหลกศีรษะบางส่วนของมันเท่านั้น แต่จากการเทียบขนาดกับตัวอย่างซากฟอสซิลของ T. rex ตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา ก็พบว่ากระดูกขากรรไกรของ
Zhuchengtyrannus magnus ขนาดเล็กกว่าเพียงเล็กน้อย จึงคาดว่า Zhuchengtyrannus magnus น่าจะมีขนาดใหญ่มหึมาอย่างแน่นอน โดยประมาณว่า ความยาวจากหัวถึงหางราวๆ 11 เมตร สูง 4 เมตร และหนักถึง 6 ตัน

เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา