บาร์เบโดสกริ้วนักวิทย์ ตั้งชื่องูจิ๋วที่สุดในโลกตามภรรยา

ที่แคริบเบียนมีสัตว์แปลกๆ อยู่เยอะ ล่าสุดที่เพิ่งพบคือ งูจิ๋ว ความยาวไม่เกิน 4 นิ้ว เมื่อขดตัวเป็นวงแล้วมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาท

นายแบลร์ เฮดเจส นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเพนสเตต สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า

งูพันธุ์ใหม่นี้พบในป่า บนหมู่เกาะบาร์เบโดส ในแถบแคริบเบียน ได้รับการตั้งชื่อว่า "Leptotyphlops carlae" ตามชื่อนางคาร์ลา แอนน์ ฮาส ภรรยาของเขา มันกินปลวก กินตัวอ่อนของแมลง ไม่มีพิษ คณะของเฮดเจส ยังเป็นคณะที่ค้นพบจิ้งจกตัวเล็กที่สุดในโลกที่ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน และกบตัวเล็กที่สุดในโลกที่คิวบาด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ชาวบาร์เบโดสได้ยินข่าว ต่างแสดงความไม่พอใจ เพราะชาวบ้านรู้จักงูนี้ในชื่องูเส้นด้ายกันมานานแล้ว พร้อมทั้งต่อว่าที่คนต่างชาติมาอ้างว่าเป็นผู้พบงู แถมยังตั้งชื่องูตามชื่อภรรยาเสียอีก

เฮดเจสกล่าวว่า

ตนเข้าใจความรู้สึกของชาวบาร์เบโดส แต่ตามหลักทางวิทยาศาสตร์ บุคคลแรกที่ทำรายละเอียดของสัตว์ในสปีชีส์หนึ่งๆ จะถือว่า
ผู้นั้นเป็นผู้ค้นพบสัตว์ และได้รับอนุญาตให้ตั้งชื่อสัตว์ชนิดนั้นได้ และการค้นพบสัตว์ในสปีชีส์ต่างๆ ส่วนใหญ่ ชาวบ้านในท้องถิ่นมักรู้จักสัตว์นั้นกันอยู่แล้ว

นายรอย แม็กเดียร์มิด นักสัตววิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ สมิธโซเนียน กล่าวว่า

"ในแถบแคริบเบียนนั้น เราจะพบสัตว์ตัวเล็กที่สุด และสัตว์ตัวใหญ่ที่สุดหลายชนิด อย่างพบ นกบีฮัมมิ่งเบิร์ด นกตัวเล็กที่สุดในโลกที่คิวบา งูที่ตัวเล็กที่สุดเป็นอับดับ 2 ของโลกที่มาร์ตินิก ผีเสื้อสวอลโลว์เทลที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกที่จาเมกา เนื่องจากแคริบเบียนมีสัตว์น้อยชนิดกว่าสัตว์ที่พบบนทวีปใหญ่ๆ ดังนั้น สัตว์หลายสายพันธุ์จึงตัวใหญ่ขึ้น ตัวเล็กขึ้นเพื่อเติมเต็มด้านนิเวศวิทยา มิฉะนั้นแล้วอาจมีสัตว์สายพันธุ์แปลกๆ เข้ามาแย่งที่อยู่"

เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด