โรงหนังล้ำสมัย “ศาลาเฉลิมไทย” ที่ถูกลืม


โรงหนังล้ำสมัย “ศาลาเฉลิมไทย” ที่ถูกลืม

บนพื้นที่โล่งกว้างริมถนนราชดำเนินกลาง ตัดกับถนนมหาไชย ตรงข้ามป้อมมหากาฬ ที่ซึ่งปัจจุบันคือ "ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์" นั้น ย้อนไปในช่วงระหว่างปี พ.ศ.๒๔๘๙ - ๒๕๓๒ ครั้งนั้น เคยเป็นที่ตั้งของ "ศาลาเฉลิมไทย" "ศาลาเฉลิมไทย" สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๘๙ ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม และถูกใช้เป็นโกดังของทางการ ต่อมาในช่วงปี พ.ศ.๒๔๙๒ - ๒๔๙๖ บริษัทศิลป์ไทยได้ขอเช่าที่เพื่อเปิดเป็น โรงมหรสพสำหรับแสดงละครเวที คณะละครที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมในสมัยนั้น ได้แก่ คณะอัศวิน และคณะศิวารมย์ แต่ต่อมาผู้ชมละครลดน้อยลง ผู้จัดจึงเปลี่ยนจากโรงละครมาเป็นโรงภาพยนตร์ ตั้งแต่ในปีพ.ศ.๒๔๙๖

ศาลาเฉลิมไทย นับเป็นโรงภาพยนตร์ชั้น ๑ ทันสมัย ยิ่งใหญ่ มีเวทีเลื่อนได้แบบไฮดรอลิค มีลิฟต์สำหรับผู้ชมชั้นบน สามารถจุผู้ชมได้ราว ๑,๕๐๐ ที่นั่ง (ศาลาเฉลิมกรุง ๖๐๐ ที่นั่ง) ภายในยังบุด้วยวัสดุกันเสียงสะเทือน ผู้ที่จะมาชมต้องจองตั๋วล่วงหน้า นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรม Pop Corn สำหรับโรงภาพยนตร์ไทยอีกด้วย ศาลาเฉลิมไทยได้รับความนิยมจากผู้คนเข้าชมในแต่ละวันทั้งรอบบ่าย และรอบกลางคืน เป็นจำนวนมาก เล่ากันว่า ผู้ที่เข้าชม ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ห้ามใส่รองเท้าแตะ หรือรองเท้าเกี๊ยะ มิฉะนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านใน

ภาพยนตร์เด่นดังที่ถูกนำมาฉายที่นี่มีหลายเรื่อง ทั้งภาพยนตร์ต่างประเทศ และภาพยนตร์ไทย โดยในช่วงแรกจะจัดฉายเฉพาะภาพยนตร์ต่างประเทศ แต่ต่อมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๑ จึงจัดฉายภาพยนตร์ไทยเพิ่ม เพื่อเป็นการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทย ตัวอย่างภาพยนตร์ที่ฉายที่นี่ ได้แก่ มนต์รักทะเลใต้ (South Pacific) คลีโอพัตรา (Cleopatra) วันเผด็จศึก (The Longest Day) บุษบาริมทาง (My Fair Lady) เป็ดน้อย เรือนแพ ทอง รักริษยา รักข้ามคลอง และพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ฉายที่นี่ ๑๒ มี.ค. ๒๕๓๒ พอแสดงละครเสร็จก็ทุบทิ้ง

เมื่อความนิยมชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ลดลง เพราะมี VDO เข้ามาแทน อีกทั้งเพื่อเป็นการเปิดทัศนียภาพ ไม่ให้บดบังความสง่างามของพระที่นั่งโลหะปราสาท คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้รื้อศาลาเฉลิมไทยลง เพื่อเป็นการเปิดทัศนียภาพให้โลหะปราสาท และสร้างลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ พร้อมทั้งพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ขึ้นบนพื้นที่นี้

ภาพบน คือครั้งเมื่อเป็นโรงภาพยนต์
ภาพล่าง ป้ายศาลาเฉลิมไทยทียังคงหลงเหลืออยู่ แถวจอมทอง
เครดิตเพจสร้างประวัติศาสตร์สังคมย่านเมืองเก่ากรุงเทพ


>>>
Cr::: IG@t_2539

โรงหนังล้ำสมัย “ศาลาเฉลิมไทย” ที่ถูกลืม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์