การห่มสไบ เฉียงซ้ายหรือขวา มีความหมายต่างกันอย่างไร?


การห่มสไบ เฉียงซ้ายหรือขวา มีความหมายต่างกันอย่างไร?

#การห่มสไบ เฉียงซ้ายหรือขวา มีความหมายต่างกันอย่างไร? #การห่มสไบซ้าย‬ (เฉียงทับบ่าซ้าย) พาดลงมาทางเอวขวา ตามหลักสรีระโดยธรรมชาติแล้ว ก็เพื่อให้สะดวกต่อการทำงานหรือหยิบจับสิ่งของต่างๆ เนื่องจากคนส่วนใหญ่นั้นถนัดมือขวา จึงทำให้สไบไม่ย้อยลงมาเกะกะ ครั้นต่อมาจึงกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งเราจะเห็นได้จากภาพถ่ายเก่าๆ ภาพวาดตามฝาผนัง ละครทีวี หรือมิวสิววีดีโอต่างๆ เป็นต้น แทบจะไม่เห็นการห่มสไบขวาเลย ‪#การห่มสไบขวา‬ (ทับบ่าขวา) ผิดไหม?

คำตอบคือ ผิด...หูผิดตา ไม่เหมือนชาวบ้านชาวเมือง แต่ก็ไม่ได้มีข้อบัญญัติไหน ที่ห้ามห่มสไบขวาปรากฏอย่างชัดแจ้ง คนถนัดซ้าย ก็สามารถห่มสไบขวาได้ มีเพียงคำบอกเล่าของบางท้องถิ่น ว่ามันคือการ "ขึด"

(ภาษาเหนือแปลว่าอัปมงคล *ขอย้ำว่าเป็นเพียงคำบอกเล่าในบางท้องถิ่นเท่านั้น หาที่มาที่ไปมิได้) หรือบางความเชื่อก็บอกว่า การห่มสไบขวานั้นไม่ควร เสมือนยกตนเทียมเจ้าเทียมนาย (แต่รูปภาพเก่าๆ ของเจ้านายสมัยก่อนก็นิยมห่มซ้ายเช่นกัน) หากที่เห็นเด่นชัดคืองานพระราชพิธีในปัจจุบัน ซึ่งพระองค์ท่านจะห่มสไบขวาให้พสกนิกรได้ชมพระบารมี

** เพิ่มเติม สำหรับประเทศไทย นับว่าเปิดเสรีในการห่มสไบพอสมควร แต่หากเป็นประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น หากห่มกิมโมโนผิดข้าง ความหมายจะเปลี่ยนทันที โดยการห่มขวาทับซ้าย จะหมายถึงการห่มให้คนตายเท่านั้น


เครดิตภาพวาด โดยอ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต
เครดิตโดย ดอกคูน Ratchaphruek ,IG@t_2539

การห่มสไบ เฉียงซ้ายหรือขวา มีความหมายต่างกันอย่างไร?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์