รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า


รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า

วันนี้ (6ส.ค.60) ประชาชนชาวญี่ปุ่นราว 50,000 คน รวมตัวกันที่สวนสันติภาพใจกลางเมืองฮิโรชิม่าเพื่อร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 72 ปี สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิม่าเพื่อยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกลุ่มผู้รอดชีวิตหรือที่รู้จักกันในชื่อ "ฮิบะคุชะ" ซึ่งปัจจุบันอายุเฉลี่ยประมาณ 81 ปีและตัวแทนจาก 80 ประเทศเข้าร่วมด้วย โดยประชาชนได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้แก่เหยื่อผู้เสียชีวิตในเวลา 08.51 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 06.51 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นเวลาจริงที่สหรัฐฯทิ้งระเบิดใส่เมืองฮิโรชิม่าและเจ้าหน้าที่ได้จารึกชื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 308,725 คนไว้ที่อนุสาวรีย์รำลึก ซึ่งรวมถึงประชาชน 5,530 คนที่เสียชีวิตหรือได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตในปีที่ผ่านมา

นายคะสุมิ มัตสึอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เปรียบดั่งขุมนรกไม่ใช่เพียงเรื่องในอดีต แต่ตราบใดที่อาวุธนิวเคลียร์ยังคงอยู่และผู้กำหนดนโยบายข่มขู่ที่จะใช้นิวเคลียร์ หายนะภัยนิวเคลียร์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ นายมัตสึอิ กล่าวถึงสนธิสัญญาห้ามการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ที่สมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 122 ประเทศลงมติ ยกเว้นชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์อย่างสหรัฐและรัสเซียและประเทศที่พึ่งพานิวเคลียร์ เช่นญี่ปุ่น โดยเขาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยเป็นสะพานเชื่อมความแตกแยกในสนธิสัญญาดังกล่าว

ส่วนนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ระบุว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้โลกบรรลุเป้าหมายในการปราศจากนิวเคลียร์คือการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศที่มีและไม่มีนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าญี่ปุ่นได้ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับนิวเคลียร์ 3 ประการ คือไม่ครอบครอง, ผลิตหรือปล่อยให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

ขณะที่ญี่ปุ่นจะจัดพิธีรำลึกการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 2 ในเมืองนางาซากิ ในวันพุธนี้ สำหรับเหตุสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูจากเครื่องบินสู่เมืองฮิโรชิม่าเกิดขึ้นในวันที่ 6 ส.ค. ปี2488 และลูกที่สองเกิดขึ้นในเมืองนางาซากิ ในวันที่ 9 ส.ค.2488 ทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศยอมแพ้สงครามในอีก 6 วันต่อมา



    ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากยังมีความรู้สึกว่า การโจมตีด้วยระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ ถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เนื่องจากมีเป้าหมายที่พลเรือน และสภาพความเสียหายมากมายมหาศาลอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน แต่ชาวอเมิรกันจำนวนมากเชื่อว่า เป็นการรวบรัดปิดฉากสงครามนองเลือด ซึ่งช่วยรักษาชีวิตประชาชนไว้ได้อีกจำนวนมาก ดังนั้นการทิ้งระเบิดจึงเป็นความถูกต้อง
    
นายบารัค โอบามา กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังดำรงตำแหน่งคนแรก ที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว โอบามาเข้าคารวะดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต และพบปะกับญาติของเหยื่อระเบิดปรมาณู ที่อนุสรรณ์สถานในสวนสันติภาพแห่งนี้.... 


รับชมคลิป
VVVVVVV
VVVVVV
VVVVV

รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า

>>>>>



>>>>>>


รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า


รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า


รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า


รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า

CR:::tnnthailand

รำลึก72ปี ทิ้งระเบิดปรมาณ ฮิโรชิม่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์