สุลต่านปัตตานีเคยบุกยึด กรุงศรีอยุธยา มาแล้ว !


สุลต่านปัตตานีเคยบุกยึด กรุงศรีอยุธยา มาแล้ว !

ในขณะที่เหตุการณ์บ้านเมืองกำลังวุ่นวายกับกองทัพพม่าเมื่อสมเด็จพระมหาจักรพรรดิได้ช้างเผือกมาถึง ๗ เชือก จนได้สมญาว่า "พระเจ้าช้างเผือก" พระเจ้าตะเบงชะเวตี้ แห่งกรุงหงสาวดี ได้ยกกองทัพมาขอช้างเผือก ๒ เชือกดื้อๆ ซึ่งไม่เคยมีใครเขาทำกัน สมเด็จพระมหาจักรพรรดิทรงปฏิเสธเพื่อรักษาพระเกียรติ จึงได้ทำสงครามกัน สมเด็จพระราเมศวร เสียท่าถูกกองทัพพม่าจับไว้ได้ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิจึงทรงยอมเจรจา และมอบช้างเผือกให้พระเจ้ากรุงหงสาวดีไป ๔ เชือก เพื่อแลกพระเจ้าลูกยาเธอกลับคืนมา

พงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐกล่าวว่า
"ครั้งนั้นพญาศรีสุรต่านพญาตานีมาช่วยการเศิก พญาตานีนั้นเปนขบถแลคุมชาวตานีทั้งปวงเข้าในพระราชวัง ครั้นแลเข้าในพระราชวังได้ เอาช้างเผือกมาขี่อยู่ ณ ท้องสนาม แล้วจึงลงช้างออกไป ณ ทางตะแลงแกง แลชาวพระนครเอาพวนขึงไว้ต่อรบด้วยชาวตานี ๆ นั้นตายมาก แลพญาตานีนั้นลงสำเภาหนีไปรอด"

ส่วนพงศาวดารฉบับจันทนุมาศ (เจิม) กล่าวว่า
"ขณะนั้นพระยาตานีศรีสุริยต่านยกทัพเรือยาหยับ ๒๐๐ ลำ เข้ามาช่วยราชการสงคราม ถึงทอดอยู่หน้าวัดกุฎบางกะจะ รุ่งขึ้นยกเข้ามาทอดอยู่ประตูชัย พระยาตานีศรีสุริยต่านได้ทีกลับเป็นกบฎ ก็ยกเข้าในพระราชวัง สมเด็จพระมหาจักรพรรดิราชาธิราชเจ้าไม่ทันรู้ เสด็จลงเรือพระที่นั่งศรีสักหลาดหนีไปเกาะมหาพราหมณ์ และเสนาบดีมนตรีมุขพร้อมกันเข้าในราชวัง สะพัดไล่ชาวตานีแตกฉานลงเรือรุดหน้าหนีไป ฝ่ายมุขมนตรีทั้งปวงก็ออกไปเชิญเสด็จสมเด็จพระมหาจักรพรรดิราชาธิราช พระเจ้าช้างเผือก เสด็จเข้าสู่พระราชนิเวศมหาสถาน"

อยู่ถึงปัตตานียังยกกำลังมายึดกรุงศรีอยุธยา เอาช้างเผือกไปขี่เล่นได้ ก็ไม่กระจอกเหมือนกัน แต่ชาวเมืองร่วมใจกันสู้ เอาพวนมาขึงต่อรบด้วย สุลต่านก็ต้องลงสำเภาหนีไป

พงศาวดารไทยกล่าวว่าพระยาตานีศรีสุริยต่านยกกำลังเข้ามาเพื่อช่วยราชการสงคราม แต่เห็นว่ากรุงศรีอยุธยาอยู่ในช่วงสับสนจึงฉวยโอกาส แต่ในเอกสารของมลายูบอกว่าสุลต่านปัตตานียกมาครั้งนี้ ไม่ได้คิดจะมาช่วย แต่มีเจตนาที่จะแก้แค้นโดยเฉพาะ ที่เห็นว่ากรุงศรีอยุธยาไม่ได้ให้เกียรติเช่นประเทศราชอื่นๆ เมื่อคราวที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี จึงฉวยโอกาสที่กรุงศรีอยุธยากำลังเพลี่ยงพล้ำ

แต่ในที่สุดสุลต่านที่หนีไปได้ก็ไปตายที่ปากน้ำนี่เอง ไม่มีโอกาสกลับไปถึงบ้านเมือง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 180.183.233.45

180.183.233.45,,mx-ll-180.183.233-45.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
มุสลิมมันคบไม่ได้มาตั้งนานแล้ว


[ วันอาทิตย์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 02:39 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์