วิธีดูแลผิวแห้งในหน้าหนาว

วิธีดูแลผิวแห้งในหน้าหนาว












 อากาศเริ่มเย็น หลายคนชอบ แต่บางคนประสบปัญหาผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวลอกเป็นขุย ไปจนถึงผิวแตก บางรายแตกมาก ถึงขนาดมีเลือดออกตามผิวหนัง


    สาเหตุของผิวแห้งเพราะอากาศเย็นนั้น เกิดได้อย่างไร วันนี้เรามีเรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับผิวหนัง สาเหตุ และการแก้ไขมาฝากชาว Never-Age เช่นเคย


ผิวหนังเรามีอะไร


    ผิวหนังของคนเราแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ได้แก่ ชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ ชั้นหนังกำพร้า จะประกอบไปด้วยเซลล์เรียงซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ตั้งแต่ชั้นล่างสุดที่ติดกับชั้นหนังแท้ ซึ่งจะแบ่งตัวเติบโตค่อย ๆ เลื่อนขึ้นจนถึงชั้นบนสุดแล้วหลุดลอกออกเป็นขี้ไคลนั่นเอง ชั้นหนังกำพร้าเป็นชั้นที่บางมาก ไม่มีเส้นเลือด เส้นประสาทหรือต่อมใด ๆ เว้นแต่เป็นทางออกให้กับรูเหงื่อ ไขมัน และเส้นขนเท่านั้น
    ส่วนชั้นหนังแท้นั้น มีความสำคัญมาก เพราะเป็นชั้นที่มีเส้นเลือด เส้นประสาท กล้ามเนื้อ เป็นที่อยู่ของเส้นขน ต่อมเหงื่อและต่อมไขมัน กระจายอยู่ทั่วไป รวมไปถึงคอลลาเจนและอีลาสตินด้วย



ผิวแห้ง สาเหตุมาจากตัวเราเอง


    ความแห้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อปริมาณไขมันบริเวณชั้นนอกของหนังกำพร้าลดลง เนื่องจากการระเหย และต่อมไขมันในชั้นหนังแท้ผลิตไขมันออกมาไม่ทัน ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลพวงมาจากสภาพอากาศที่แห้งและเย็น อย่างอากาศหนาว หรืออาจเป็นเพราะล้างมือ หรืออาบน้ำอุ่นบ่อยเกินไป จึงทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น หรือคนที่มีสภาพผิวแห้งอยู่แล้ว ก็จะประสบปัญหามากกว่าคนอื่น ๆ

 


แก้ไขอย่างไรดี


    1.หลักเลี่ยงการใช้สบู่กำจัดแบคทีเรีย สบู่พวกนี้จะทำให้ผิวแห้งกร้าน และถ้าใช้ช่วงอากาศหนาวจะทำให้แห้งมากกว่าปกติ เก็บไว้ใช้ช่วงหน้าร้อนหรือช่วงที่สภาพอากาศปกติ แล้วหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอ่อนโยนต่อผิวและปราศจากฟอง
    2.เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของกรดไฮยารูรอนิก หรือกลีเซอรีน หลังล้างมือหรืออาบน้ำแล้ว
    3.เติมความชื้นในอากาศ ติดตั้งเครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ในกรณีที่สภาพอากาศหนาวจัด หรือแห้งจัด
    4.สวมถุงมือ ถ้าอาศัยอยู่แถบภาคเหนือ อุณภูมิต่ำกว่า 10 องศา จะสังเกตได้ว่ามือจะเย็นแข็ง และชา การสวมถุงมือที่ทำจากไหมพรมหรือผ้าฝ้าย จะช่วยทำให้มืออุ่นขึ้นและปกป้องผิวหนังจากอากาศแห้งได้ แต่ถ้าอยู่ต่างประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวจัด ควรเลือกถึงมือหนา เช่น หนัง หรือขนแคชเมียร์ จะช่วยได้มากกว่า
    5.ถ้ามือแห้ง การทำให้มือชุ่มชื้นตลอดคืน เป็นสิ่งจำเป็น ให้ทาปิโตรเลียมเจลให้ทั่วมือ แล้วสวมทับด้วยถุงมือผ้าฝ้ายตอนนอน ตื่นเช้ามามือจะนุ่มนวลขึ้น
    6.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูง เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น ไขมันที่เคลือบตามผิวหนังจากถูกล้างออกไปได้มากกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรอาน้ำที่อุณภูมิพอเหมาะไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป


    เพียงแค่นี้ ก็สามารถต่อสู้กับปัญหาผิวแห้งได้สบาย ๆ แล้วจ้า



ข้อมูล นายแพทย์วรพงษ์ มนัสเกียรติ จากศูนย์เลเซอร์ผิวหนังศิริราช ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล


วิธีดูแลผิวแห้งในหน้าหนาว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์