อีกหนึ่งนิยาม “ครอบครัวรักเดียวใจเดียว”




อีกหนึ่งนิยาม “ครอบครัวรักเดียวใจเดียว”



























ฟังเรื่องความรักความเข้าใจกันมาหลายครอบครัว มีทั้งครอบครัวที่อบอุ่นร่วมมือร่วมใจกันฟันฝ่าอุปสร รคและปัญหา และครอบครัวที่ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงในการจะต้อ งแตกแยกมาหลายหน ซึ่งหนึ่งในปัญหาสำคัญที่มีผลทำให้ครอบครัวหรือคู่สา มีภรรยาต้องแยกทางกันได้ ก็คือ เรื่องของบุคคลที่สามที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชี วิตสมรส หรือการไม่สามารถรักเดียวใจเดียวกับคู่สมรสของตนเองไ ด้ตลอดรอดฝั่งนั่นเอง

คนซึ่งเรียกตัวเองว่าสัตว์ประเสริฐอาจมีเหตุผลที่แตก ต่างกันออกไปในการทำลายชีวิตครอบครัว ชีวิตสมรสให้พังลง แต่สำหรับสัตว์ธรรมดา ๆ บางชนิดกลับเลือกหนทางที่ต่างออกไป โดยพวกมันเลือกที่จะรักเดียวใจเดียวกับคู่ของมันไปตล อดชีวิตแทนการเปลี่ยนคู่ไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงฤดูผสมพันธ์ ซึ่งเราจึงขอใช้โอกาสนี้หยิบเรื่องราวความรักที่มั่น คงและยืนนานของสัตว์ดังกล่าวมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ














ขอบคุณภาพจาก National Geographic
1. นกเงือก

ขึ้นชื่อว่า "นก" หลายคนอาจใช้เป็นสัญลักษณ์ของความอิสรเสรี สามารถโบยบินไปทุกที่ได้ตามใจนึก แต่นกอย่างนกเงือก ก็เลือกที่จะมีความรักแบบ “รักเดียวใจเดียว” กับคู่ของมัน โดยเมื่อถึงฤดูทำรัง นกเงือกผัวเมียจะพากันหารัง ซึ่งได้แก่ โพรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่ เช่น ต้นยาง ที่อยู่ในที่ลับตา เมื่อตัวเมียเข้าไปอยู่ในโพรง จะทำความสะอาดแล้วเริ่มปิดปากโพรง ด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น ดิน เปลือกไม้ ผสมกับมูลของมัน เมื่อปิดปากโพรงเสร็จแล้วจะเหลือเพียงช่องแคบ ๆ ให้ตัวเมียขังตัวอยู่ภายในเพื่อออกไข่เลี้ยงลูก ตัวผู้จะทำหน้าที่ดูแลตัวเมียและลูกโดยส่งอาหารผ่านท างปากโพรง

จากธรรมชาติของนกเงือกที่สัตว์รักเดียวใจเดียว และจะอยู่กับคู่ของตนเองไปตลอดชีวิตนี้เอง ได้ทำให้ปัจจุบัน นกเงือกเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่ใกล้จะสูญพันธ์จากกา รตามล่าของมนุษย์














ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต
2. นกกระเรียน

สัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 นกกระเรียนเป็นนกขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่งที่พบตามท้องทุ ่งที่ชื้นแฉะ และหนอง บึง เมื่อยืนมีความสูงราว 150 ซม. ชอบกินแมลง สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์น้ำ เมล็ดข้าว และหญ้าอ่อน วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง

นกกระเรียนมักออกหากินเป็นคู่ รวมกับกลุ่มครอบครัว โดยนกกระเรียนจะจับคู่อยู่ด้วยกันตลอดชีวิต เป็นสัตว์ที่มีความผูกพันกับคู่สูงมาก บินไปไหนก็จะไปด้วยกัน ถ้าคู่ของมันได้รับอันตรายก็จะไม่ทิ้งคู่ของตัวเอง จึงมักจะถูกทำร้ายจนตายไปพร้อมกันเสมอ

3. นกกาบบัว

เป็นนกขนาดใหญ่มาก ปากยาวตอนปลายปากมักมนและโค้งลงเล็กน้อย หัวเล็ก คอค่อนข้างยาว ปีกกว้างและยาว หางสั้น ขายาว นกทั้งสองเพศสีสันคล้ายกัน ปกติอาศัยหากินเป็นฝูงตามแหล่งน้ำ เช่น บึง หนองน้ำ ขนาดใหญ่ ทุ่งนา หรือชายทะเล ที่เป็นโคลนเลน ห่างไกลจากบ้านคน มันหาอาหาร โดยเดินลุยไปตามแหล่งน้ำ ที่ระดับน้ำไม่ลึกมากนัก อ้าปากเกือบตลอดเวลา ตาคอยจ้องหาเหยื่อในน้ำ บางครั้งมันจะเดินไปตามทุ่งหญ้าเพื่อจิกแมลง ตัวหนอน เมื่ออิ่มแล้วมันมักยืนขาเดียว พักผ่อน ใช้ปากไซ้ขน หรือ กางปีกผึ่งแดด นกกาบบัวผสมพันธุ์ ในช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน อยู่ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน เป็นนกผัวเดียวเมียเดียว ตลอดฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งอาจ ตลอดชีวิตก็ได้ มักทำรังรวมกันเป็นกลุ่ม บนยอดไม้สูงใหญ่ที่ขึ้นใกล้แหล่งน้ำหรืออยู่ในแหล่งน ้ำ














ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต
4. ชะนี

สัตว์อีกหนึ่งชนิดที่มีสถานะโดนคุกคามโดยมนุษย์ และจำนวนประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชะนีถูกจัดให้เป็นลิง 1 ใน 4 ชนิดที่มีความใกล้เคียงมนุษย์ที่สุดด้วย สำหรับชีวิตครอบครัวของชะนีนั้น จะอยู่กันแบบครอบครัวที่มีผัวเดียวเมียเดียว แต่อยู่เป็นฝูง ฝูง ๆ หนึ่งมีสมาชิกตั้งแต่ 2-5 ตัว

สำหรับประเทศไทยพบทั้งหมด 4 ชนิด คือ ชะนีมือขาว (Hylobates lar) ชะนีมงกุฎ (Hylobates pileatus) ชะนีมือดำ (Hylobates agilus) ชะนีดำใหญ่ หรือ เซียมมัง (Symphalangus syndactylus)

อาจไม่ใช่เรื่องราวความรักของคนดังที่มีคนแห่แหนให้ค วามสนใจ แต่ความรักที่มั่นคงต่อคู่ชีวิตของตนเองเช่นสัตว์เดร ัจฉานเหล่านี้มี ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองต่อความรักที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

แหล่งที่มา  junjaowka.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์