ตำนาน...ป๊อบคอร์น!!!

ตำนาน "ป๊อปคอร์น"

เคยสงสัยไหมว่าใครหนอ ช่างคิดทำป๊อปคอร์นขึ้นมา ??  

คำตอบก็คือ ชาวอินเดียนแดงแห่งทวีปอเมริกาไงล่ะ เพราะบริเวณนั้นเนี่ยเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดนานาชนิด เค้าสันนิษฐานกันว่าปลูกกันมาตั้งแต่เมื่อ 5,600 ปีที่แล้วแน่ะ

หลักฐานสำคัญก็คือ มีนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสไปพบหลักฐานข้าวโพดคั่วในซากเมืองโบราณหลายแห่งเช่น เมืองอินคาในอเมริกาใต้ โดยเค้าพบหม้อดินปั้นพิเศษสำหรับคั่วข้าวโพด วิธีทำข้าวโพดคั่วสมัยก่อนก็คือ ฝังหม้อในทรายที่ร้อนจัด จากนั้นโรยเมล็ดข้าวโพดลงไปแล้วปิดฝา ความร้อนจากทรายทำให้ข้าวโพดแตกกลายเป็นข้าวโพดคั่ว

นอกจากนี้เค้ายังพบว่ามีการนำข้าวโพดคั่วมาร้อยเป็นเครื่องประดับสำหรับหัวหน้าเผ่าหรือนักรบ แม้แต่ในเม็กซิโกปัจจุบันยังมีการนำพวงข้าวโพดคั่วมาประดับเทวรูปด้วย ... (มดคงตามมากัดเนอะ!!~)  


ชาวพื้นเมืองอเมริกันเป็นผู้พัฒนารูปแบบข้าวโพดคั่วอย่างเป็นทางการมากว่าพันปีแล้ว และแพร่หลายในยุโรปราวศตวรรษที่ 15 เมื่อโคลัมบัสบันทึกไว้ว่าชนพื้นเมืองอเมริกานำช่อดอกไม้และเครื่องประดับ ศีรษะที่ทำด้วยข้าวโพดคั่วมาขายลูกเรือของเขา "นิยมไปทั่วโลก"

ในปลายศตวรรษที่ 19 อเมริกาเป็นประเทศแรกที่มีการจำหน่ายข้าวโพดคั่ว

เป็นธุรกิจ ข้าวโพดที่จะนำมาทำข้าวโพดคั่วต้องเป็นพันธุ์พิเศษโดยเฉพาะ เรียกว่า Zea mays L. Var. everta เมล็ดมีเปลือกแข็ง แต่เนื้อในเมล็ดนุ่ม

เริ่มมีการปลูกข้าวโพดเป็นการค้าสำหรับข้าวโพดคั่วครั้งแรกในอเมริกา  

ราวปี ค.ศ.1887 ส่วนเครื่องทำข้าวโพดคั่วเกิดขึ้นครั้งแรก ในปี ค.ศ.1885 โดยนายชาลส์ เครเตอส์ ชาวเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ต่อมาปี ค.ศ.1925 มีการผลิตเครื่องคั่วข้าวโพดแบบไฟฟ้าเป็นผลสำเร็จ ลักษณะเป็นเครื่องแก้วและเครื่องไฟฟ้าสีโครเมียม ทำให้ข้าวโพดคั่วได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก

และเมื่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอเมริกาเติบโตในช่วงศตวรรษที่ 20 มีการเปิดโรงภาพยนตร์หลายแห่ง  

และมีการนำเครื่องทำข้าวโพดคั่วไปทำข้าวโพดคั่วขายให้แก่ผู้เข้าชมในโรงด้วย โดยเริ่มนำมาขายในปีค.ศ. 1912 เป็นต้นมา ทำให้ข้าวโพดคั่วกลายเป็นสัญลักษณ์ควบคู่กับความบันเทิงในรูปแบบนี้จน กระทั่งปัจจุบัน และเมื่อโทรทัศน์เริ่มแพร่หลาย กินข้าวโพดคั่วหน้าจอโทรทัศน์ก็ยังเป็นที่นิยมของชาวอเมริกันด้วย


ขอขอบคุณ TiNg ToNg JaR (www.zheza.com)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์