ตำนานรักเมิ่งเจียงหนี่ว์ .. กำแพงหมื่นลี้ยังร่ำไห้

ตำนานรักเมิ่งเจียงหนี่ว์ .. กำแพงหมื่นลี้ยังร่ำไห้

ในแผ่นดินเมืองจิ๋น มีสตรีนางหนึ่งรูปร่างสวย แลน้ำใจงามหาหญิงใดในแผ่นดินเสมอเหมือนมิได้ เรียกว่าเมิ่งเจียงหนี่ว์

ครั้นเมิ่งเจียงหนี่ว์ใหญ่ขึ้นมา ก็มีใจชอบกันกับฟ่านสี่เหลียงหนุ่มคนหนึ่ง แลบิดามารดาเมิ่งเจียงหนี่ว์ ฟ่านสี่เหลียงนั้นก็เห็นชอบจะให้บุตรของตัวร่วมหอลงโรงกัน เมิ่งเจียงหนี่ว์กับฟ่านสี่เหลียงก็จัดการมงคลขึ้นเสร็จสรรพ

ขณะนั้นพระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้มีพระประสงค์จะสร้างกำแพงเมืองจีนขึ้น โดยเหตุว่าจะใช้ป้องกันอริราชศัตรูคนเถื่อนทั้งปวงนอกด่าน พระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้ก็มีพระราชโองการให้เกณฑ์เอาราษฎรไปสร้างกำแพงเมืองจีนเป็นอันมาก ฟ่านสี่เหลียงผู้สามีเมิ่งเจียงหนี่ก็ถูกจับเกณฑ์ไป (บางแห่งว่าเกณฑ์ไปในวันแต่งงาน บางแห่งว่าแต่งกันสามวันแล้วจึงถูกเกณฑ์ไป)

กาลล่วงผ่านไปเนิ่นนานก็หามีข่าวคราวจากสามีไม่ เมิ่งเจียงหนี่ว์เฝ้าคอยจนในที่สุดก็ไม่อาจทนต่อไป จึงถักเสื้อคลุมหนาสำหรับกันหนาวขึ้นตัวหนึ่ง แล้วเดินทางจากบ้านเกิดตรงไปยังกำแพงเมืองจีน หวังเพียงเพื่อจะได้มอบเสื้อกันหนาว ที่ตนเองบรรจงเย็บขึ้นกับมือให้กับฟ่านสี่เหลียง

เมิ่งเจียงหนี่ว์เดินทางฝ่าพายุหิมะลมแรง ช่างยากเย็นเข็ญใจนัก แม้กระนั้นเมิ่งเจียงหนี่ก็หาย่อท้อไม่ เพราะคิดอยู่ว่าถ้าฝ่าทุกข์หนักอันนี้ไปได้ ก็คงจะได้เจอกันกับฟ่านสี่เหลียงผู้สามี

แล้วเมิ่งเจียงหนี่ว์ก็มาถึง ณ กำแพงเมืองจีน นางเฝ้าเสาะหาสามีอยู่เป็นนานก็หาพบไม่ เมิ่งเจียงหนี่ว์จึงไปไต่ถามก็ได้ความว่า ฟ่านสี่เหลียงนั้นถูกนายกองคุมการสร้างกำแพงนั้นใช้งานทำกำแพง หนักเข้าฟ่านสี่เหลียงทนไม่ได้ล้มตายเสียแล้ว เนื่องจากทนทรมานกับความยากลำบาก และผจญกับสภาพอากาศที่โหดร้ายไม่ไหว

ศพของฟ่านสี่เหลียงก็ถูกฝังอยู่ภายใต้กำแพงเมืองนั่นเอง

ครั้นเมิ่งเจียงหนี่ว์แจ้งว่าสามีตัวตายนั้นก็มีความเศร้าโศกพลุ่งขึ้นเป็นอันมาก จึงล้มตัวลงร้องไห้คร่ำครวญเป็นที่น่าเวทนานัก นางร่ำไห้คร่ำครวญน้ำตาแทบเป็นสายเลือดอยู่ 7 วัน 7 คืน ( บ้างว่า 3 วัน 3 คืน) ในที่สุดทำให้กำแพงเมืองยาวหลายร้อยลี้พังทลายลงมาทั้งแถบ แลซากฟ่านสี่เหลียงก็ปรากฏต่อสายตาเมิ่งเจียงหนี่ ฝ่ายเมิ่งเจียงหนี่เห็นศพสามีออกมาให้เห็นแก่ตาดังนั้น ก็กระโดดเอาศีรษะชนกำแพงตายตามสามีไป ณ ที่นั้น (แต่บางแห่งว่า กระโดดน้ำตาย)


ตำนานนี้ เป็นอีกประเด็นที่ถูกถกเถียงไม่น้อย บ้างก็ว่ามี จริง บ้างก็ว่าแต่งขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ได้ออกมาอ้างบันทึกทาง ประวัติศาสตร์หลายเล่ม รวมถึงหนังสือ “จั่วจ้วน” (??) ระบุว่า ใน รัชสมัยฉีจวงกง ปีที่ 4 แม่ทัพฉี่เหลียงนำกองทหารออกรบกับจี่ว์กั๋ว (ซันตงใน ปัจจุบัน) แล้วเสียชีวิต ภรรยาของเขา คือนางเมิ่งเจียงหนี่ว์ ได้เดินทางมาที่ หลุมศพ แล้วร่ำไห้ด้วยความอาลัยรักจนกำแพงเมืองฉีพังไปบางส่วน หลังจากนั้นก็ กระโดดลงแม่น้ำจือเหอตายตามสามี ไป

“ตำนานเรื่องนี้ผ่านการต่อเติมเสริมแต่งมาหลายยุคหลายสมัย ” รองหัวหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งมณฑลซันตง กล่าว




แต่ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร ชื่อเมิ่งเจียงหนี่ว์ ก็ปรากฏสืบมาให้ชนรุ่นหลังได้ซาบซึ้งกับความรักอันมั่นคงของนางไม่ลืมเลือน จนได้เป็นถึงหนึ่งในสี่นิยายรักอมตะของจีน (อีก 3 เรื่องคือ ม่านประเพณี ตำนานรักนางพญางูขาว ชายเลี้ยงวัวกับหญิงทอผ้า) มาจนถึงเดี๋ยวนี้ ฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์