เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย


พระเจ้ายงเจิ่นเป็นคนที่มีพระนิสัยขึ้นๆลงๆ คนที่กล่าวไว้ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นพระบิดาของท่านเอง พระเจ้าคังซี ทรงวิจารณ์พระโอรสองค์นี้ตรงๆว่า

 "อารมณ์ดีร้ายไม่อาจคาด" (喜怒不定) 

ซึ่งก็อาจจะเป็นจริง ในบันทึกประวัติศาสตร์สะท้อนให้เห็นว่าเวลาท่านรักใครก็รักจนหลง และหลงลึกล้ำอย่างยาวนาน จนกว่าชีวิตจะหาไม่ แต่ถ้าโกรธหรือเกลียดขึ้นมาแล้วไม่ว่าจะใครหน้าไหนก็ไม่สนใจ - ฆ่าได้หมด - แม้จะเป็นพี่น้องแท้ๆก็ตาม

คนที่ได้รับความรักจากพระเจ้ายงเจิ่นปรกติแล้วจะเป็นพระภรรยาของท่าน อาทิ ฮ่องเฮาอู่ลาน่าลาผู้ทรหด ซึ่งเป็นกำลังใจและดูแลพระเจ้ายงเจิ่นตลอดจนกระทั่งวันที่ตัวพระนางเองจากโลกไป แต่นอกจากฮ่องเฮาพระองค์นี้ พระเจ้ายงเจิ่นยังมีนางในอีกคนที่เป็นที่รัก และโปรดปราณมหาศาล สตรีคนนี้แซ่เหนียน เป็นธิดาของขุนนางใหญ่เหนียนเซียหลิง (年遐龄) อุปราชแห่งเขตหูกว่าง (湖广总督) อันเป็นเขตพื้นที่แถบเหอหนาน และกวางตุ้งเป็นหลัก รวมไปถึงบริเวณ กวางซี ฮกเกี้ยน กันซู และบางส่วนของแถบลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงตอนใต้ในปัจจุบัน ถือได้ว่ามียศใหญ่ยิ่งนัก พี่น้องร่วมบิดามารดาของพระสนมก็ใช่ย่อย เป็นขุนนางผู้ใหญ่ทุกคน คนโตเป็นนายแพทย์ชื่อดังแห่งยุคเหนียนซีเหยา (年希尧) เด่นสุดคงจะเป็นพี่ชายคนรองเหนียนเกิงเหยา (年羹尧) ผู้ร่วมรบเป็นแขนขาให้กับพระเจ้ายงเจิ่นตอนรบกับพี่น้องเพื่อชิงบัลลังค์


ถือเป็นสตรีที่มีพื้นเพครอบครัวใหญ่โตจนใครก็ต้องเกรงใจ

เมื่อพระเจ้ายงเจิ่นขึ้นครองราชย์ พระองค์สถาปนาพระชายา พระชายารอง และหม่อมห้ามทั้งปวงให้เป็นพระสนมมียศกันทั่วหน้า พระชายาเอกเป็นฮ่องเฮาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่พระชายารองซึ่งขณะนั้นมีสององค์ ได้แก่พระชายารองแซ่หลี่ (李) กับพระชายารองแซ่เหนียน พระชายารองทั้งสองล้วนมีลูกชายสามองค์ทั้งคู่ แต่พระชายารองแซ่หลี่ถวายตัวนานกว่า อาวุโสสูงกว่า ปรกติแล้วพระเจ้าหยงเจิ่นน่าจะแต่งตั้งให้ทั้งสองมียศเท่ากัน หรือไม่ก็ให้คนที่อาวุโสสูงกว่ามียศใหญ่กว่า พระชายารองแซ่หลี่กลับได้เป็นพระสนมยศเฟย พร้อมมีนามพระราชทานว่า ฉีเฟย (齐妃) ขณะที่พระชายารองแซ่เหนียน ได้เป็นกุ้ยเฟย (贵妃) ซึ่งยศนี้ไม่ได้จะเป็นกันง่ายๆ แต่แม่นางกลับได้ทันที บ่งบอกให้เห็นความโปรดปรานเป็นที่ยิ่ง

อะไรที่ทำให้พระสนมเป็นที่โปรดปรานเป็นที่ยิ่งนี้ตอบยาก อาจจะเป็นเพราะสวย หรือไม่ก็เพราะกริยามารยาทดีงามถูกพระทัย พระสนมผู้นี้เป็นผู้รู้ตัวเสมอว่าอะไรควรอะไรไม่ควร อ่อนน้อมต่อฮ่องเฮา ไม่เข้ายุ่งเรื่องราชการ ขนาดที่บ้านมีจดหมายส่งมาหาตน ยังถวายให้พระเจ้ายงเจิ่นอ่านก่อนที่ตนจะเปิดเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีความรับต่อพระองค์ ซึ่งพระเจ้ายงเจิ่นทรงชื่นชมข้อนี้มาก สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นเครื่องผูกใจให้รักใคร่ยิ่งกว่าใครทั้งปวง

ภาพนางในแต่งกายแบบชาวฮั่น ๑ ใน ๑๒ ภาพที่เขียนในรัชสมัยพระเจ้ายงเจิ้น

 


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย

อะไรที่ทำให้พระสนมเป็นที่โปรดปรานเป็นที่ยิ่งนี้ตอบยาก อาจจะเป็นเพราะสวย หรือไม่ก็เพราะกริยามารยาทดีงามถูกพระทัย พระสนมผู้นี้เป็นผู้รู้ตัวเสมอว่าอะไรควรอะไรไม่ควร อ่อนน้อมต่อฮ่องเฮา ไม่เข้ายุ่งเรื่องราชการ ขนาดที่บ้านมีจดหมายส่งมาหาตน ยังถวายให้พระเจ้ายงเจิ่นอ่านก่อนที่ตนจะเปิดเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีความรับต่อพระองค์ ซึ่งพระเจ้ายงเจิ่นทรงชื่นชมข้อนี้มาก สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นเครื่องผูกใจให้รักใคร่ยิ่งกว่าใครทั้งปวง

ความโปรดปรานนี้เผื่อแผ่ไปยังพระโอรส เจ้าชายน้อยที่ประสูติแต่พระสนมเหนียนกุ้ยเฟย แม้จะเป็นเกิดปุ๊บสิ้นปั๊บไปสององค์ ก็ได้รับชื่อพระราชทานครบ และมีนามนำหน้าว่า "ฝู่" (福) แปลว่าวาสนา ทุกองค์ ผิดจากพระโอรสองค์อื่นๆ ที่จะมีนามว่า "หง" (弘) ที่แปลว่ายิ่งใหญ่ ซึ่งทุกคนจะได้นามนี้ตั้งแต่โอรสที่เกิดจากฮ่องเฮาหรือพระสนมทั่วไป ที่ได้รับนามแตกต่างจากคนอื่น อาจจะสะท้อนให้เห็นว่า พระองค์ต้องการประกาศเงียบๆว่า ลูกของข้าที่เกิดแต่สตรีผู้นี้มี "วาสนา" ทุกองค์ ซึ่งคนมีวาสนาย่อมได้ตำแหน่งใหญ่ ในกาลต่อไปข้างหน้า

ถือเป็นสตรีที่มีบุญสุดๆ


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย

แต่ในความมีบุญ พระสนมเหนียนก็มีกรรม คือร่างกายอ่อนแอ อ่อนแอมากจนพระเจ้ายงเจิ่นออกพระโอษฐ์เลยว่าพระสนมร่างกายไม่แข็งแรง ในปีที่สามของรัชกาลพระเจ้ายงเจิ่น พระสนมป่วยหนัก ตอนแรกพระองค์คงไม่ได้ตกใจกับการป่วยไข้มากนักเพราะพระสนมน่าจะป่วยจนเป็นปรกติ แต่ภายหลังเมื่อพระสนมอาการหนักมาก พระเจ้ายงเจิ่นทรงตกพระทัยมากจนออกพระโอษฐ์เลยว่า พระองค์มั่วแต่ยุ่งในราชการจนไม่ได้มาดูแล และนับแต่นั้นพระองค์ก็ละราชการมานั่งป้อนข้าวป้อนน้ำป้อนยาพระสนมทันที ซึ่งถือว่าผิดวิสัยคนบ้างานอย่างพระเจ้ายงเจิ่นมาก

แม้พระองค์จะมาดูแลพระสนมแต่พระอาการก็ยังไม่ได้กระเตื้องขึ้น สุดท้ายพระองค์เลยหาวิธีต่างๆมาแต่พิธีแก้ชงให้พระสนม โดยการสถาปนาพระสนมเป็นฮวงกุ้ยเฟย (皇贵妃) ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งพิเศษ ปรกติไม่แต่งตั้งกันง่ายๆ เพราะเป็นตำแหน่งรองฮ่องเฮานิดเดียวเท่านั้น จะตั้งก็ต่อเมื่อสิ้นฮ่องเฮาไปแล้วจะให้พระสนมคนอื่นมารับตำแหน่งแม่วังแทนฮ่องเฮาหรือเป็นตำแหน่งเตรียมตัวก่อนเป็นฮ่องเฮา ตอนนั้นฮ่องเฮาก็ยังอยู่และแข็งแรงดี แต่พระเจ้าหยงเจิ่นก็ไม่ทรงสนพระทัยถึงธรรมเนียม พระองค์ต้องการให้หญิงที่รักผู้นี้หายป่วยไข้โดยไว - ใครว่าไงก็ไม่สน - สถาปนาทันที

แต่อนิจจา แม้พระองค์ทรงสถาปนาก็แล้ว อะไรก็แล้ว แต่อาการของพระสนมก็มีแต่ทรุดกับทรุด สุดท้ายไม่กี่วันหลังจากสถาปนาพระสนมก็ลาโลกไป

เหลือไว้แต่ความอาลัยของพระเจ้ายงเจิ่น



หลังจากพระสนมสิ้นแล้ว พระเจ้ายงเจิ่นก็ให้จัดพระศพเต็มยศใหญ่อย่างตำแหน่งฮวงกุ่ยเฟย โดยประกาศให้เป็นยศ "ตุนสู้ฮวงกุ้ยเฟย" (敦肃皇贵妃) แล้วประกาศหยุดราชการเป็นเวลาห้าวัน ซึ่งปรกติจะทำเฉพาะฮ่องเต้ ฮ่องเฮา หรือฮ่องไทเฮาสวรรคต พระองค์จัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ และสั่งคำสั่งไว้ว่า ตามธรรมเนียมฮ่องเต้จะฝั่งพระศพรวมกับฮ่องเฮาเท่านั้น แต่สำหรับพระองค์จะขอทำผิดไป นั้นคือ ทรงให้พระสนมผู้เป็นที่รักนี้ร่วมฝังด้วยในสุสานของพระองค์ ถือเป็นการยกย่องให้เกียตรอย่างยิ่งใหญ่ และแสดงความรักอย่างมหาศาลว่าเราจะไม่พรากจากกันตลอดไป

ไม่มีใครรู้ว่าฮ่องเฮาจะทรงว่าอย่างไรกับสิ่งนี้ แต่พระนางมีพระนิสัยเงียบๆอยู่แล้ว สันนิษฐานว่าคงไม่ได้ตรัสอะไร เพราะคงไม่อยากขัดพระทัยพระสามี

แต่เชื่อหรือไม่นักประวัติศาสตร์หลายคนบอกว่าที่พระสนมสิ้นชีวิตโดยไวขนาดนี้ อาจจะเป็นเพราะพระเจ้ายงเจิ่นด้วย

เพราะอะไร

ฮ่องเฮาผู้อดทนอย่างยิ่งยวดตลอดรัชสมัย


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย

กรรมของพระสนมไม่ได้หยุดอยู่แค่ร่างกายไม่แข็งแรง กรรมนี้ยังมีต่อตรงที่ครอบครัวยิ่งใหญ่เกินไป โดยเฉพาะพี่ชายคนรองของตน เหนียนเกิงเหยา ในช่วงนั้นพระเจ้ายงเจิ่นกำลังปราบปราบเหนียนเกิงเหยา เหนียนเกิงเหยาในยามนั้นกำลังรุ่งจัด เป็นขุนนางระดับ ๑ ครองยศอุปราชแถบเสฉวน ควบคุมดูแลการส่งข่าวส่งข้าว จากแหล่งต่างๆมาบำรุงกองทัพ อาจจะเป็นเพราะยศใหญ่เกินไปทำให้เหนียนเกิงเหยาชักเหลิง และทำการเหิมเกริมจนชวนให้นึกว่าน่าจะเป็นการกบฎสืบไปในอนาคต ช่วงนั้นเองพระเจ้าหยงเจิ่นก็ทรงเริ่มเขม่น และเลิกเขม่นแต่ลงโทษจริงๆจังๆเมื่อขุนนาง (ซึ่งอาจจะมาจากการสนับสนุนของพระองค์ด้วย) ถวายรายงารกล่าวโทษเหนียนเกิงเหยา การถวายฎีกากล่าวโทษนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือน ๓ ของปีที่ ๓ แห่งรัชกาล และพระเจ้ายงเจิ่นก็รับเรื่อง สอบสวน และลงโทษลงโทษทีละนิดทีละหน่อย แต่มากขึ้นๆไปทุกที สุดท้ายเหนียนเกิงเหยาถูกสั่งคืนยศ จนกระทั่งจำขัง

ในยามนั้นเอง เชื่อว่าพระสนมซึ่งร่างกายก่อนแอมากคงรับความเครียดไปไม่มากก็น้อย ชีวิตที่ผ่านมาของพระสนมเองก็คงกดดันจากเรื่องทางบ้านที่ยิ่งใหญ่ และตนก็เป็นคนโปรดอย่างยิ่งยวด คนคงหมั่นไส้ทั้งวัง ความเครียดนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งให้ร่างกายอ่อนแอ เมื่อฟังข่าวว่าที่พี่ชายคนที่สองของตนถูกลงราชทัณฑ์ขนาดหนัก โดนดี คือ ถูกร้องฎีกากล่าวโทษ ๙๒ ฉบับ จะเถียงแทนก็ไม่ได้ เพราะว่าลึกๆก็รู้ดีว่าพี่ชายตนร้ายแค่ไหน ครั้งที่พระสนมไปเยี่ยมญาติที่บ้านก็พบว่าพี่ชายตนให้คนรับใช้ในบ้านแต่งกายอย่างคนรับใช้ในวัง แถมยังเอาลูกสาวเจ้านายชาวมองโกลมาเป็นเมียน้อยอีก - แค่นี้ก็ปูทางไปสู่ลานประหารได้แล้ว

ภาพเหนียนเกิงเหยา พี่ชายผู้ทรงอิทธิพลของพระสนมเหนียนกุ้ยเฟย


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย

ในยามที่พี่ชายถูกลงโทษ แม้พระสนมและโอรสจะไม่ได้เป็นอะไรกับเขา แต่ความเครียดคงประดังเข้าไม่น้อยจนล้มป่วย เพราะโทษนี้มีอย่างเดียวคือประหารทั้งบ้าน พ่อ แม่ พี่ น้อง ทุกคนแห่งตระกูลเหนียนคงสิ้นกันคราวนี้ ความทุกข์และความเครียดคงโถมทับพระสนมขนาดหนัก และสุดท้ายพระสนมก็อาจจะจากไปเพราะความทุกข์ใจดังกล่าว

หลังจากพระสนมสิ้นไป ความรักที่พระองค์มีต่อพระสนมทำให้พระองค์เมตตาต่อตระกูลเหนียนที่น่าจะชะตาขาดอย่างน่าอัศจรรย์ กล่าวคือ พระเจ้ายงเจิ่นก็ลงโทษประหารเหนียนเกิงเหยาอย่างเมตตา ที่ว่าเมตตานี้เมตตาจริงๆ เพราะให้ประหารโดยการประทานแพรขาวให้ผูกคอตาย พร้อมลูกชาย แพรขาวนี้แสดงถึงความเมตตายิ่งแล้วเพราะถ้าไม่ใช่แพรขาว เหนียนเกิงเหยาควรจะถูกประหารแบบห้าม้ามาแยกร่างเป็นอย่างน้อย ส่วนภรรยาและลูกคนอื่นถูกส่งไปอยู่ชายแดน ทรัพย์สินถูกยึดทรัพย์เป็นของหลวง ตรงนี้ฟังดูเหมือนโหด แต่จริงๆปรกติแล้วต้องตายตกไปตามกัน ตายแค่คนสองคนถือว่าเป็นเรื่องโชคดีนักแล้ว นอกจากนี้พี่น้องบิดามารดาปรกติแล้วจะต้องถูกประหารไปด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกถอดยศจนหมดสิ้น แต่พระเจ้ายงเจิ้นกลับทรงไม่ทรงลงโทษ ทั้งให้คงบรรดาศักดิ์และรับราชการต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ไม่มีใครรู้ว่าพระเจ้ายงเจิ้นทำไมจู่ๆเมตตาอย่างผิดปรกติขนาดนี้ เพราะจริงๆพระองค์โหดร้ายกว่านี้ อาจจะเป็นเพราะพระองค์รักพระสนมผู้นี้มากจนความรักเผื่อแผ่ไปยังญาติพี่น้องที่พระสนมรักไม่มากก็น้อย ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นเพราะพระองค์ทรงสำนึกผิดที่พระองค์ได้ทำร้ายหญิงที่รักลงไปโดยไม่รู้ตัว

และนี้คือเรื่องราวของหญิงที่รักซึ่งถูกทำร้ายโดยไม่ได้ตั้งใจ - พระสนมเหนียนกุ้ยเฟย

ภาพพระเจ้ายงเจิ่นแต่งกายเป็นชาวนาในชีวิตแบบครอบครัวชาวนาธรรมดา วาดสมัยยังทรงเป็นเจ้าชายอยู่


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย


เมื่อทำร้ายคนที่รักโดยไม่รู้ตัว – ชะตากรรมของเหนียนกุ้ยเฟย

ขอบคุณ เรือนไทยดอทคอม
http://www.reurnthai.com/index.php?topic=6359.0


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์