แผนผังไทม์ไลน์ 4,000 ปีของมวลมนุษยชาติ

ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของมนุษย์เรา มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทุกมุมโลก ถ้าหากจะใช้เวลาศึกษาประวัติศาสตร์ให้ลึกซึ้งครบถ้วนแล้ว ทั้งชั่วชีวิตก็คงศึกษาไม่หมด แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าหาก อารยธรรมของมวลมนุษยชาติตลอด 4,000 ปี ได้ถูกย่อให้เหลือเพียงภาพภาพเดียว (Histomap) เพื่อให้ได้เห็นภาพรวมว่าในช่วงเวลานั้นๆ แต่ละชนชาติเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ซึ่งภาพดังกล่าวนี้ถูกตีพิมพ์โดย Rand McNally and Co.,

นี่คือตัวอย่างเหตุการณ์ที่สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

ช่วงเวลา 550 ปีก่อนคริสตกาล
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ก็คือ เจ้าชายสิทธิธัตถะได้ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในขณะที่ พระเจ้าไซรัสมหาราชได้ทรงสถาปนาจักรวรรดิเปอร์เซียขึ้นมา

ช่วงเวลา คริสตศักราชปี 1,200 - 1,250
พระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษกำลังลงพระปรมาภิไธยมหากฎบัตร Magna Carta ซึ่งเป็นแม่แบบรัฐธรรมนูญการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในปัจจุบัน ในขณะที่ฟากทวีปเอเชีย จักรพรรดิเจงกิสข่านแห่งจักรวรรดิมองโกลสามารถเข้ายึดครองรัสเซียได้สำเร็จ

 

ช่วงเวลา คริสตศักราชปี 1,400 - 1,450
ทวีปยุโรปกำลังเริ่มมีการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ หรือที่เรารู้จักกันคือ ยุคเรเนซองส์ ประกอบด้วยการเปลี่ยนแปลงทางวรรณกรรม วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ศาสนาและการเมือง การฟื้นฟูการศึกษา ภายหลังจากการสิ้นสุดของยุคกลางหรือยุคมืด ซึ่งเป็นยุคที่ศิลปวิทยาการถูกกดทับไว้ แต่ในขณะเดียวกันจักรวรรดิออตโตมันของตุรกีก็เริ่มแผ่ขยายอำนาจอย่างต่อเนือง


หลังจากที่ได้ดูตัวอย่างเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่หมีขาวยกตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว เรามาดูแบบเต็มกันเลยดีกว่า



แผนผังไทม์ไลน์ 4,000 ปีของมวลมนุษยชาติ



แผนผังไทม์ไลน์ 4,000 ปีของมวลมนุษยชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์