ไขให้กระจ่าง !! ทำไมในสมัยก่อน ข้าหลวงที่ตั้งท้องได้ 5 เดือน ต้องให้ออกจากวังทันที !?

ปัจจุบันในรั้ววังยังมีกฎมณเฑียรบาลที่น่าสนใจอยู่หลายข้อ ดังที่คลังประวัติศาสตร์ไทยจะขอยกมานี้จะเกี่ยวข้องกับการเกิดและการตายภายในพระบรมหาราชวัง ซึ่งกฏมณเฑียรบาลนี้ยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงปัจจุบัน คือห้ามมิให้ผู้ใดมาเกิดภายในพระบรมหาราชวัง ยกเว้นพระราชโอรส-ธิดาของพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น และห้ามมิให้ผู้ใดตายในพระบรมมหาราชวัง ยกเว้นพระเจ้าอยู่หัว พระมเหสีและพระราชโอรส-ธิดาโดยไม่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ใดทั้นนั้น เพราะถือว่าพระบรมมหาราชวังเป็นเขตพระราชฐานที่บูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทรงสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับ มีการทำพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทพยาดาต่างๆเข้ามาสิงสถิตภายในพระบรมหาราชวัง เสมือนราชองครักษ์ที่คอยปกปักรักษาถวายความปลอดภัยองค์สมมุติเทพ ดังนั้นพระบรมหาราชวังถ้าจะพูดตามภาษาชาวบ้านก็คือบ้านของพระเจ้าอยู่หัวนั่นเอง

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการเกิดหรือการตายก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุให้มีโลหิตตกต้องพระบรมมหาราชวัง เมื่อเป็นเช่นนี้ในอดีตเจ้าพนักงาน ข้าหลวงฝ่ายในหากท้องได้5เดือนแล้วจะต้องทูลลาออกจากวังหลวงทันที หรือหากพบว่าป่วยหนัก ชราภาพมากก็จะต้องทูลลาออกจากวังหลวงในทันทีเช่นกัน หากมีการเกิดและการตาย เกิดขึ้นภายในวังหลวงแล้วจะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่จะต้องมีพิธีทางไสยศาสตร์ใหญ่โตเลยทีเดียว โดยพิธีนี้มีชื่อว่า"พิธีกลบบัตรสุมเพลิง" โดยพราหมณ์ในราชสำนักเป็นผู้ทำพิธี เพื่อเป็นการแก้เสนียดจัญไรหรืออัปมงคล เพื่อเป็นการถอดถอนดวงวิญญาณของผู้ตายที่สิงสถิตอยู่ให้ออกไปจากเขตวังหลวง

จดหมายเหตุในสมัยรัชกาลที่4 กล่าวถึงเรื่องการกลบบัตรสุมเพลิงไว้ว่า การวิวาทตบตีฟันแทงกันจนตายให้โลหิตตกในพระราชวังก็ดี แลหญิงสาวใช้ทาสผู้ใดคลอดแท้งลูกในพระราชวังก็ดี ให้ตั้งโรงพิธี4 ประตู บายศรี4สำรับ ไก่ประตูละคู่ โยงด้ายให้รอบพระบรมหาราชวัง นิมนต์พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์3วัน ให้มีระบำ พิณพาทย์ ฆ้อง กลอง ดุริยางค์ประโคมทั้ง4ประตู ครั้นเสร็จพิธีแล้วให้จัดมหรสพ วงละครเสีย ให้เอาไก่นั้นไปปล่อยนอกกำแพงเมือง ให้มันพาเสนียด จัญไร ภัย อุบาทว์ ชั่ว ไปพ้นพระนคร

ตัวอย่างการตายของสามัญชนตามจดหมายเหตุสมัยรัชกาลที่6 ตอนหนึ่งที่ว่าเวลา 2.00เป็นเวลาฝนตก นายจ่าตรีเขียนจากกรมยุทธศึกษาทหารเรือ เดินเลียบกำแพงวังเข้ามาเกรงว่าตนจะเปียกฝนจึงถอดเครื่องแบบออกแล้วเข้าไปหลบอยู่ใกล้ซุ้มประตูสวัสดิโสภา แต่บังเอิญฟ้าผ่าลงมาที่ซุ้มประตูนั้นจนแตกออกเป็น3เสี่ยง บางส่วนตกลงมาทับจ่าเขียนจนตายรุ่งขึ้น"เวลา6.00พราหมณ์ได้ตั้งพิธีกลบบัตรสุมเพลิงที่หน้าประตูสวัสดิโสภาตามประเพณี ณ วันนี้ที่12พฤษภาคม พ.ศ.2462


ไขให้กระจ่าง !! ทำไมในสมัยก่อน ข้าหลวงที่ตั้งท้องได้ 5 เดือน ต้องให้ออกจากวังทันที !?

ที่มาจาก>> 

ไขให้กระจ่าง !! ทำไมในสมัยก่อน ข้าหลวงที่ตั้งท้องได้ 5 เดือน ต้องให้ออกจากวังทันที !?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์