ไขความหมาย? ของรอยสักใน...คุกรัสเซีย

หากเคยได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Eastern Promises ที่เกี่ยวกับการแฝงตัวในองค์กรอาชญากรรมรัสเซีย เราคงได้เห็นวิกโก้ มอนเทนเซน ดาราหนุ่มของเรื่องในฉากที่ต้องถอดเสื้อเพื่อเข้ารับรอยสักยามที่เข้าเป็นสมาชิกแก๊งค์อาชญากรรม ซึ่งการสักนั้นเป็นธรรมเนียมของเหล่าอาชญากรในรัสเซียมาอย่างช้านาน ไม่ต่างจากรอยสักหลากสีสันบนร่างกายของยากูซ่าญี่ปุ่นอย่างไงอย่างงั้น

ความรุ่งเรืองของรอยสักของแก๊งค์อาชญากรรมเริ่มมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคที่รัสเซียยังคงเป็นโซเวียต ซึ่งมีคุกอยู่มากมายบนอาณาจักรอันกว้างใหญ่ที่ใช้คุมขังเหล่าอาชญากรที่ปล้นจี้ ฆาตกรรม ข่มขืน เสพยา รวมถึงเหล่าสมาชิกในองค์กรอาชญากรรมหลายร้อยหลายพันคนที่ตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์กับกฏหมาย ซึ่งชายฉกรรจ์ที่ติดคุกเหล่านี้มี “วิธี” บอกเล่าเรื่องราวของตนผ่านรอยสัก ราวกับว่ามันเป็น “เครื่องหมายยศ” ที่แสดงออกถึงเหล่าและหน่วยงานที่ตนสังกัดไม่ต่างจากหมายตราต่างๆ ของทหารหรือตำรวจแต่อย่างใด

รอยสักเหล่านี้ นัยว่าเพื่อเป็นการบอกสังกัดแก๊งค์เพื่อที่จะหาพรรคพวกเข้าร่วมกลุ่มได้ง่ายยามที่เข้ามาอยู่ในคุก บอกถึงที่มาที่ไปของการเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางแห่งความชั่วร้าย บ่งบอกถึงคดีที่ตนก่อ บอกจำนวนปีที่ถูกคุมขัง หรือแม้กระทั่งใช้รอยสักข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามตาม “ความโหด” ของความหมายที่ประกาศไว้บนเรือนร่างของตน

รอยสักของชาวแก๊งค์ได้รับการพัฒนาตั้งแต่ปี 1950 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จนแต่ละภาพเหล่านั้นต่างมี “ความหมาย” ที่แน่นอนและละเอียดอ่อนในการนำไปใช้ ซึ่งความต่อเนื่องยาวนานที่มีมานี้มันได้กลายเป็นประเพณีของสมาชิกแก๊งค์อาชญากรรมที่ต้องสักร่างกายและกลายมาเป็นแฟชั่นของเหล่าอาชญากรรัสเซียไปในที่สุด

อย่างที่บอกไปว่ารอยสักนั้นมีความหมาย ไม่ใช่ว่าใครนึกจะสักอะไรก็สักเล่นๆ ได้ เพราะรอยสักหลายๆ อย่างจำกัดพื้นที่เฉพาะในการสักตามบางส่วนของร่างกายเท่านั้น ถ้าสักผิดที่จนความหมายผิดเพี้ยน อาจกลายเป็นว่าเป็นการปลอมตัวมาหรือเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นชาวแก๊งค์ที่ก่อคดีเหล่านั้นเข้าจริงๆ จนอาจทำให้ตนเองต้องเดือดร้อนเอาได้ง่ายๆ จากความอยากเท่แบบสมาชิกแก๊งค์แต่ไม่รู้จักกาลเทศะ หรือไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของรอยสักต่างๆ

พื้นที่การสักแบ่งออกตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น หน้าอก แผ่นหลัง หัวไหล่ ต้นแขน แขน หลังมือ นิ้ว เข่า ขา และเท้า รวมไปถึงหน้าผาก หางตา และส่วนอื่นๆ บนใบหน้า ซึ่งมีรายละเอียดพอสังเขป ดังนี้


รอยสักที่แสดงความเป็นส่วนตัว 
______________________
ดาวแปดแฉก หมายถึงดาวเหนือหรือเข็มทิศในแผนที่ มักเป็นรอยสักแรกๆ ที่สมาชิกแก๊งค์สักกัน ตามความหมายของการยอมรับกฏเกณฑ์แห่งโลกอาชญากรรม และความมีโชคดี มักสักลายนี้บริเวณหัวไหล่ส่วนหน้า แต่ถ้าสักที่เข่า จะหมายถึงการไม่ยอมคุกเข่าให้แก่ผู้ใด

.รูปดาวหกแฉกในวงกลมล้อมด้วยอักขระภาษาฮิบรู มีความหมายว่า เราเป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณสูงส่ง ใช้ชีวิตอย่างทรงปัญญา และพลังแห่งผืนดิน รอยสักนี้จะสักไว้ที่ใต้ท้องแขน

.ดาวห้าแฉกพร้อมภาษารัสเซียที่มีความหมายว่า “ความตายของขยะ” (แสลงของคำว่าตำรวจในภาษารัสเซีย) สักไว้ที่หัวไหล่ หน้าอก หรือปลายคาง บ่งบอกถึงการไม่ยอมรับกฏหมาย

.ภาพมงกุฎพร้อมเพชรหัวใจสีแดง หัวใจสีแดงมาจาก “หัวใจ” จากหน้าไพ่ บวกกับมงกุฎจึงหมายถึง “คิงโพธิ์แดง” เครื่องหมายนี้แสดงออกว่าคุณเป็นโฮโมเซ็กชวล ส่วนใหญ่แล้วรอยสักจะเป็นสีดำ แต่เป็นที่รู้กันดีว่าหัวใจในมงกุฎนี้คือสีแดงจากสัญลักษณ์หัวใจของไพ่

.ภาพงูพันหญิงสาว หมายถึงการเป็นโฮโมเซ็กชวลเช่นเดียวกัน สักที่แผ่นหลัง


รอยสักที่บอกรายละเอียดของอาชญากรรมที่ก่อ 
________________________________
.ภาพเพชฌฆาตสวมผ้าคลุม หมายถึงคุณติดคุกจากการฆาตกรรมญาติพี่น้องของตน

.ภาพหญิงสาวเปลือยกายนั่งอยู่บนเหรียญหน้าโบสถ์ หมายถึงคุณก่อคดีอาชญากรรมเพื่อล้างแค้นให้แก่หญิงสาวอันเป็นที่รัก สักไว้ที่หน้าแข้ง

.ภาพหญิงสาวเปลือยการถูกมัดติดเสาและถูกไฟเผา หมายถึงการแก้แค้นแก่ผู้ทรยศ มักระบุจำนวนปีที่ติดคุกเพื่อรอวันออกจากคุกไปชำระแค้น สักไว้ที่โคนขา

.ภาพพระแม่มาดอนน่ากับพระเยซูในวัยเด็ก หมายถึงการยอมรับว่าคุกเปรียบเสมือนบ้านของตน อันหมายถึงการน้อมรับความผิดที่ตนก่อ อีกนัยหนึ่งหมายถึงคนที่ก่อเหตุอาชญากรรมแต่วัยเยาว์

.รอยสักรูปแมงมุม ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของภาพ ถ้าเป็นแมงมุมพร้อมกับใยแมงมุม หมายถึงว่าคุณเป็นพวกติดยา แต่ถ้าเป็นแมงมุมเพียงอย่างเดียวจะหมายถึงว่าคุณเป็นโจร โดยจะสักไว้ที่มือซ้ายและขวา บริเวณระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ เราอาจเห็นรอยสักรูปแมงมุมบนคอบ้างเช่นเดียวกัน แต่หากสักลายนี้บนคอหมายถึงคุณเกลียดตำรวจ

.รอยสักรูปแมวสวมหมวกทรงสูงพร้อมผูกหูกระต่าย ตามปกติแล้ว แมวจะมีความหมายถึงการเป็นขโมย แมวที่แต่งองค์ทรงเครื่องเช่นนี้มาจากตัวละคร Puss in Boots หากว่าสักลายนี้ที่หัวไหล่หรือต้นแขนด้านนอกจะหมายถึงว่าคุณติดคุกนี้ในพื้นที่ของคุณ แต่ถ้าสักที่แขนส่วนบนจะหมายถึงคุกที่คุณติดไม่ใช้พื้นที่สังกัดของคุณ ถ้าสักที่ขาจะหมายถึงคุณติดคุกจากการฉกชิงวิ่งราว แต่ถ้าสักที่หน้าท้องจะหมายถึงคุณเป็นหัวขโมย

.รอยสักแกลดิเอเตอร์ถือดาบ (ถ้าเป็นสมัยปัจจุบันนิยมเป็นรูปซูเปอร์แมนถือบาซูก้า) ถ้าคุณสักรูปนี้ แสดงว่าคุณเป็นตัวร้ายที่คนในคุกไม่ควรเข้าใกล้หรือทำอะไรให้คุณโมโห เพราะภาพนี้มีความหมายว่าคุณเป็นไอ้จอมสับ ติดคุกจากการฆาตกรรมด้วยมีดหรือปังตอ อีกนัยหนึ่งมีความหมายว่าคุณเป็นนักสู้และจะตอบโต้กลับอย่างรุนแรงถ้ามีใครในคุกมาแหยมกับคุณ สักที่หัวไหล่หรือแผ่นหลัง (เป็นการเตือนกลายๆ ว่าถ้าคุณโดนเล่นงานตอนหันหลังให้ คุณจะจัดการมันคืนอย่างสาสม)


รอยสักที่บอกระดับชั้นของสมาชิกแก๊งค์
___________________________
. มือคล้องโซ่ถือมีดสั้น หมายถึงคุณเป็นสมาชิกแก๊งค์ที่นิยมความรุนแรง สักภาพนี้ที่ขาหรือแขนส่วนนอก

.งูพันกริช (ปลายกริชเป็นหัวกะโหลก) หมายถึงคุณเป็นหัวขโมยระดับหัวหน้า ถ้างูชูหัวขึ้นเป็นการบอกว่าคุณเริ่มต้นอาชีพจากการเป็นขโมยและจี้ปล้น แต่ถ้างูเอาหัวลง จะมีความหมายว่าคุณยังคงขโมยและปล้นอยู่แม้กระทั่งจะติดคุกอยู่ก็ตาม ซึ่งเป็นการบอกคนในคุกว่าคุณนี่แหละคือระดับบอส และต้องระวังคุณให้ดี (ว่ากันว่าหายากมากที่จะมีคนที่สักลายนี้ในคุก)


รอยสักที่บอกจำนวนปีที่ติดคุก
_____________________
.ภาพดอกทิวลิปในมือหนึ่งข้าง หมายถึงติดคุก 16 ปี สักที่หัวไหล่

.ภาพเด็กสาว ในที่นี้หมายถึงสาวอายุ 17 ซึ่งมีความหมายว่าติดคุก 17 ปี สักที่หัวไหล่

.ภาพดอกกุหลาบในมือสองข้าง หมายถึงติดคุก 18 ปี สักที่หัวไหล่

.ภาพดอกกุหลาบพันมีดสั้นบนแผงเหล็ก หมายถึงติดคุก 18 ปี ภาพนี้สามารถสักที่หัวไหล่และปลายแขนได้ 2 ที่

.ภาพหัวกะโหลกถูกกริชปัก มีงูสวมมงกุฎพันบนกริช มีกุหลาบและเหรียญเงินอยู่ด้านข้าง หมายถึงคุณติดคุกอย่างยาวนาน (ส่วนใหญ่เกิน 20 ปี) และถูกสถาปนาให้เป็นราชาแห่งคุก


นอกจากนี้ ยังมีรอยสักที่เป็นภาพโบสถ์ ภาพพระเยชู พระแม่มารี กางเขน มือพนมพร้อมประคำ ฯลฯ อันเกี่ยวพันกับศาสนาและการพยายามลบล้างความผิดที่ตนก่อ (รวมทั้งมีความหมายแฝงอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น โบสถ์มีความหมายถึงแก๊งค์อาชญากรรมที่ตนสังกัด) และรอยสักประเภท “โอลด์สคูล” คือรอยสักจำพวกเครื่องหมายชั้นยศ เหรียญตรา ตามแบบเครื่องแบบทหารรัสเซียหรือนาซี ซึ่งมีอิทธิพลมาจากยุคโซเวียตเก่า ซึ่งในปัจจุบันจะหาได้ค่อนข้างน้อยที่จะมีคนสักลายแนวนี้ 

จะเห็นได้ว่า “รูปภาพ” และ “พื้นที่” ของรอยสักนั้นมีความหมายแตกต่างกัน หากใครคิดอยากสักลายอะไรแบบนี้ ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะรอยสักบางอย่างในบางพิ้นที่ของร่างกายนั้นมีความหมายเจาะจงจำเพาะ มิเช่นนั้นแล้วอาจถูกเข้าใจผิด หรือผิดจุดประสงค์ในการสักของคุณไปได้ เพราะรอยสักนั้นจะอยู่กับคุณไปจนวันตาย หรือจนกว่าคุณจะลบมันออกหรือสักทับเพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ที่มา FB : Mafia Sweety

ไขความหมาย? ของรอยสักใน...คุกรัสเซีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์