ตะลึง!!เมืองเชลียง” ที่เอ่ยถึงใน “ทายาทอสูร” เป็นเมืองโบราณที่มีอยู่จริง!!!

ตามบทประพันธ์ ทายาทอสูรเป็นเรื่องราวของคุณยายวรนาฏซึ่งเป็นร่างที่จอมอสูรอายุกว่า ๘๐๐ ปี นามว่า “โขน” สิงสู่อยู่ โดยอสูรตนนี้ สมัยที่ยังเป็นคน ได้ไปหลงรักนางคำหยาด ธิดาของ “พญาเชลียง” เจ้าเมืองเชลียง (ศรีสัชนาลัย) แห่งราชสำนักพระร่วงเจ้า แคว้นสุโขทัย เมื่อพญาเชลียงรู้เข้าจึงจับไอ้โขนมาลงโทษสถานหนัก แต่โขนไม่ตายและไปพบกับจอมขมังเวทย์ผู้หนึ่ง จึงได้เรียนวิชาไสยดำ และสำเร็จวิชาขึ้นสูงสุด สามารถกลายร่างเป็นตะขาบ และเข้าไปสิงอยู่ในร่างของแม่นางคำหยาด และเมื่อร่างนั้นใกล้แตกดับ อสูรก็จะเลือก “ทายาท” ที่เป็น “หญิงสาว” ในตระกูลพญาเชลียง แล้วย้ายร่างไปยังทายาทผู้นั้น สืบต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน

ตะลึง!!เมืองเชลียง” ที่เอ่ยถึงใน “ทายาทอสูร” เป็นเมืองโบราณที่มีอยู่จริง!!!

จะเห็นได้ว่าในละครเรื่องนี้ มีการปูพื้นฐานตัวละครมาจาก เมืองเชลียง (ศรีสัชนาลัย) ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่ามีอยู่จริง ตามข้อมูลประวัติศาสตร์นี้

เชลียงเมืองโบราณก่อนสุโขทัย
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ตั้งอยู่ที่ เมืองเชลียง ชื่อเมืองเชลียงนี้เป็นเมืองโบราณ มีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารโบราณมากมาย
เมืองเชลียง อันเป็นที่ตั้งของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุนั้น พระยายอดเมืองขวาง ผู้ว่าเมืองสวรรคโลก สมัยนั้น เป็นผู้สำรวจ (เมื่อ พ.ศ.2458 ตามรับสั่งโปรดเกล้าฯ ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ) และสันนิษฐานว่า เมืองเชลียงเป็นเมืองเก่ามีมาก่อนเมืองศรีสัชนาลัย โดยสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพก็ทำหนังสือตอบกลับถึงพระยายอดเมืองขวาง ถึงข้อสันนิษฐานเรื่องเมืองเชลียงไปในทางเดียวกัน และอธิบายเพิ่มเติมว่า

"เมืองเชลียงเป็นเมืองเก่า สร้างก่อนเมืองศรีสัชนาลัยช้านาน เป็นเมืองขอมสร้างรู้ข้อนี้ได้ด้วยอยู่ฝั่งตะวันออกแม่น้ำยม เพราะพวกข้างตะวันออกขึ้นไปสร้างจึงเอาแม่น้ำไว้หน้าเมือง พระธาตุเมืองเชลียงน่าจะเป็นเทวสถานเดิมของพวกขอม ก่อด้วยแลงไม่ใหญ่นัก แต่บางทีจะมาพอกแก้ไขเป็นพระปรางค์หรือพระเจดีย์ในชั้นหลัง ที่ว่าดังนี้ตามที่สังเกตเห็นพระธาตุที่วัดจุฬามณี

ส่วนเมืองสัชนาลัยนั้นมาสร้างทีหลัง เมื่อแม่น้ำยมเปลี่ยนทางดังพระยายอดฯ กล่าวมาในจดหมายไม่ผิด เป็นเมืองพวกไทยที่ลงมามณฑลพายัพสร้าง จึ้งสร้างข้างฝั่งตะวันตกเมืองเชียงชื่น หนังสือของชาวข้างใต้ เช่นพระราชกำหนดกฎหมายเรียกชื่อเมืองเหนือตามที่ชาวใต้เคยเรียก เช่นเมืองเชลียง ถึงย้ายมาตั้งเมืองสัชนาลัยแล้วก็ยังเรียกว่าเมืองเชลียงตามเดิม”

นามเมืองเชลียงนั้น นักวิชาการบางท่านให้ความเห็นว่า น่าจะเพี้ยนมาจากภาษาขอมว่า “เชรียง” หรือ “เจรียง” แปลว่า เอน เมืองเชลียงจำแปลว่า เมืองเอน หรือ เมืองเฉียง (ออกไป) อีกกระแสหนึ่งบอกว่า เป็นคำบาลี-สันสกฤต แปลว่า เมืองน้ำ มาจาก ชล หรือ ชลา แปลว่า น้ำ มาสมาสกับคำว่า เวียง แปลว่า เมือง ซึ่งผู้สร้างเมืองเชลียงตั้งไว้ตามสภาพของเมืองที่ลำน้ำยมล้อมเกือบรอบตัวเมืองนั่นเอง

ตะลึง!!เมืองเชลียง” ที่เอ่ยถึงใน “ทายาทอสูร” เป็นเมืองโบราณที่มีอยู่จริง!!!

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเกร็ดประวัติศาสตร์ / Asian Studies เอเชียศึกษา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์