นักวิทย์ฝรั่งเศสพบภาพหญิงอีกคนซ่อนอยู่ในภาพวาดโมนาลิซา เชื่อเป็นตัวจริง

เปิดความลับใหม่ที่ซ่อนอยู่ในภาพวาด "โมนาลิซา" อันเลื่องชื่อ หลังนักวิทยศาสตร์ชาวฝรั่งเศสวิเคราะห์พบภาพผู้หญิงอีกคนซุกซ่อนอยู่ภายในภาพวาด เชื่อเป็นลิซาตัวจริง ส่วนสุภาพสตรีที่มีรอยยิ้มปริศนาคือหญิงอื่น

          ภาพวาดโมนาลิซา ภาพวาดสีน้ำมันรูปหญิงครึ่งตัว หนึ่งในผลงานศิลปะที่โด่งดังที่สุดของโลก สรรสร้างโดยฝีมือของจิตรกรเอก ลีโอนาร์โด ดา วินชี ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ระหว่าง พ.ศ. 2046-2050 ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Musée du Louvre) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

          กว่า 500 ปีที่ผ่านมา มีทฤษฎีออกมามากมายถึงการค้นหาคำตอบว่า ตัวตนที่แท้จริงของหญิงปริศนาที่เป็นนางแบบในภาพนี้คือใคร แต่ก็ยังไม่มีทฤษฎีใดพิสูจน์ได้อย่างถูกต้องแท้จริง อย่างไรก็ดีแม้จะมีการถกเถียงอย่างมากมาย แต่นักประวัติศาสตร์ศิลปะส่วนใหญ่ ต่างเชื่อกันว่าเธอคือ "ลิซ่า เกอราร์ดินี" ภรรยาของพ่อค้าผ้าไหมชาวเมืองฟลอเรนซ์ขณะนั้น

นักวิทย์ฝรั่งเศสพบภาพหญิงอีกคนซ่อนอยู่ในภาพวาดโมนาลิซา เชื่อเป็นตัวจริง

กระทั่งล่าสุด วันที่ 8 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์ iflscience เผยการค้นพบครั้งใหม่ของ ปัสกาล โกตต์ (Pascal Cotte) นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส หลังได้รับอนุญาตจากทางพิพิธภัณฑ์ในปี 2547 ให้สามารถวิเคราะห์ภาพวาดโมนาลิซาได้ โดยเขาใช้เทคโนโลยีทางเทคนิคที่เรียกว่า Layer Amplification Method ซึ่งตัวเขาเป็นผู้คิดค้นเอง หลักการทำงานคือ ฉายแสงที่มีอนุภาคและคลื่นความเข้มแสงสูงให้สะท้อนไปยังภาพหลาย ๆ ครั้ง พร้อมกับการใช้กล้องถ่ายวัดค่าการสะท้อนของแสงออกมา จนได้โครงร่างของภาพวาดแต่ละชั้นที่ซ่อนอยู่ภายใน ลักษณะคล้ายกับการปลอกเปลือกหัวหอม ซึ่งจะไม่ทำให้ภาพวาดได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

          การจากตรวจสอบแต่ละชั้น ปัสกาล โกตต์ พบว่า ภาพถ่ายโมนาลิซามีการแก้ไขใหม่หลายครั้ง ซึ่งผลที่ปรากฏออกมาสรุปว่า มีผู้หญิงอีกคนซ่อนอยู่ในภาพวาดโมนาลิซา ซึ่งเธอคนนี้ไม่ได้มีรอยยิ้มปริศนาเช่นเดียวกับที่เห็นอยู่บนภาพวาด โดยโกตต์เชื่อว่า หญิงคนที่ซ่อนอยู่นี้คือ ลิซ่า เกอราร์ดินี ตัวจริง ส่วนผู้หญิงบนภาพวาดโมนาลิซาที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้เป็นคนอื่นที่ถูกวาดทับขึ้นมา 

นักวิทย์ฝรั่งเศสพบภาพหญิงอีกคนซ่อนอยู่ในภาพวาดโมนาลิซา เชื่อเป็นตัวจริง

อย่างไรก็ดี มาร์ติน แคมป์ ศาสตราจารย์กิตติคุณแห่งประวัติศาสตร์ศิลปะของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แสดงความเห็นไม่เชื่อว่ารายละเอียดต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดจะสามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของหญิงสาวที่นั่งอยู่ในภาพวาดได้ "โมนาลิซาแท้จริงแล้วก็คือลิซาเช่นเดิม" มาร์ตินกล่าว

          ทางด้านพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ยังคงไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการค้นพบครั้งดังกล่าวนี้ แต่ที่แน่ ๆ คือมูลค่าของภาพถ่ายโมนาลิซาขณะนี้พุ่งสูงขึ้นถึง 782 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 2.7 หมื่นล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

นักวิทย์ฝรั่งเศสพบภาพหญิงอีกคนซ่อนอยู่ในภาพวาดโมนาลิซา เชื่อเป็นตัวจริง



ที่มา : monalisa.org


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์