เจ้าหญิงผู้ไม่เคยออกนอกพระบรมมหาราชวัง

"พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงผ่องประไพ เจ้าหญิงผู้ไม่เคยออกนอกพระบรมมหาราชวัง"

      พระองค์เจ้าหญิงผ่องประไพ เป็นพระราชธิดาพระองค์แรกใน ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 แต่ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าพระองค์เจ้าหญิงผ่อง ไม่ได้เป็นที่สนิทเสน่หาของรัชกาลที่ 5 มาก เพราะพระองค์เจ้าหญิง ทรงดื้อดึง ไม่ฉลาด อีกทั้งมีพระโฉมไม่งามนัก พระบิดาจึงไม่ค่อยโปรด คราวหนึ่งพระองค์เจ้าผ่องมีพระชนมายุ 6 พรรษา รัชกาลที่ 5 ทรงลาผนวช ในวันที่เสด็จออกผนวชนั้นฝ่ายหน้าและฝ่ายในก็ต่างพากันมาหมอบคลานตามธรรมเนียมวัง แต่รัชกาลที่ 5 ทรงรับสั่งให้ยืนได้ เนื่องจากพระองค์จะทดลองการยกเลิกการหมอบคลานภายในพระราชวังก่อน

ดังนั้นบรรดาฝ่ายต่างๆ ที่ทรงพระเยาว์ และเจ้านายท่านต่างๆ ก็ปฏิบัติตาม หากทว่าพระองค์เจ้าหญิงพระองค์เดียวที่ไม่ยอมยืนขึ้น ยังคงหมอบกราบอยู่ รัชกาลที่ 5 ก็ทรงกริ้ว ถึงกับเสด็จไปดึงพระเมาลี ให้พระราชธิดายืนให้ได้ แต่พระองค์เจ้าหญิงก็ไม่ทรงยืน เหตุนี้พระบิดาจึงไม่โปรด พระองค์เจ้าหญิงมากนัก ถึงแม้จะเป็นพระราชธิดาพระองค์แรกก็ตาม

เมื่อรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จไปที่ใด บรรดาพระมเหสี พระราชโอรสและพระราชธิดาต่างๆ ในพระองค์ก็ไดรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต เสด็จตามพระองค์ท่านได้ ยกเว้นพระองค์เจ้าหญิงเพียงพระองค์เดียวที่ไม่เคยได้ตามเสด็จพระราชบิดาไปที่ไหนเลย แม้คราวสร้างพระราชวังดุสิต บรรดาเจ้าจอมมารดา เจ้าฟ้า พระราชโอรส และพระราชธิดานั้น ต่างก็ได้รับพระราชทานตำหนักใหญ่น้อยอยู่ในพระราชวังดุสิตนั้น แต่พระองค์เจ้าหญิงผ่องนั้นไม่ได้ตามเสด็จไปพระราชวังดุสิต ก็ยังคงประทับอยู่ในพระราชฐานชั้นใน ของพระบรมมหาราชวัง ตราบกระทั่ง เปลี่ยนแผ่นดิน ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 สวรรคต พระองค์ก็ไม่ได้ทรงออกจากพระบรมมหาราชวังเลย ก็คงประทับอยู่ที่นั้น ตราบจนกระทั่งสิ้นพระชนม์

พระองค์เจ้าหญิงผ่องก็ทรงประทับในพระบรมมหาราชวังจนสิ้นพระชนม์ในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2485 สิริพระชนมายุ 75 พรรษา

ตลอดระยะเวลา 5 แผ่นดิน พระองค์ไม่เคยได้ย่างก้าวออกจากพระบรมมหาราชวังเลยนับแต่วันประสูติ จนถึงวันสิ้นพระชนม์

ขอบคุณFB 
ร้อยเรื่องราว ไปกับ เจ้าคุณปราบสุราพินาศ

เจ้าหญิงผู้ไม่เคยออกนอกพระบรมมหาราชวัง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์