ย้อนรอย วิลล่าวัฒนา พระตำหนักที่ในหลวง ร.9 ประทับเมื่อครั้งทรงพระเยาว์

วิลล่าวัฒนา (Villa Vadhana) เป็นพระตำหนักในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประทับอยู่เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ โดยได้ประทับอยู่กับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล 

ก่อนที่จะเสด็จไปประทับ ณ วิลล่าวัฒนา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ประทับอยู่ที่แฟลตเลขที่ 16 ขนาด 3 ห้องนอน ถนนทิสโซ่ต์ เมืองโลซาน  

วิลล่าวัฒนา เป็นบ้าน 3 ชั้น ขนาด 13 ห้องนอน ตั้งอยู่บนเนินลาด ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 51 Chamblandes dessusv อยู่ระหว่างถนน Tour Haldimand กับถนน General Guisan เมืองปุยยี (Pully) ติดกับเมืองโลซาน รอบพระตำหนักมีทิวทัศน์ที่งดงาม มีสนามหญ้า สวนผลไม้เล็ก ๆ หันหน้าไปทางทะเลสาบเจนีวาและมองเห็นเทือกเขาแอลป์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงตัดสินพระราชหฤทัยย้ายออกจากแฟลตขนาด 3 ห้องนอนที่ เลขที่ 16 ถนนทิสโซ่ต์ มาอยู่ที่บ้านหลังนี้ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2478 ภายหลังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเช่าบ้านหลังนี้จากเจ้าของในราคาเดือนละ 8,000 ฟรังก์สวิส โดยเจ้าของยินดีขายบ้านให้ในราคา 96,000 ฟรังก์สวิส แต่ไม่ได้ทรงซื้อไว้เพราะไม่มีเงินก้อน ทรงตั้งชื่อบ้านหลังนี้ว่า "วิลล่าวัฒนา" ตามพระนาม "สว่างวัฒนา" ของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และพระนามของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา และอาศัยอยู่ที่นี่เป็นเวลาสิบกว่าปี

ย้อนรอย วิลล่าวัฒนา พระตำหนักที่ในหลวง ร.9 ประทับเมื่อครั้งทรงพระเยาว์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก princess-galyani, สวช., Life Magazine, royalthaiemb และ nextsteptv 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์