เจ้าคุณพระฯ ผู้นำแฟชั่น ๖แผ่นดิน


เจ้าคุณพระฯ ผู้นำแฟชั่น ๖แผ่นดิน

        เจ้าคุณพระประยุรวงศ์ นั้น ท่านดำรงความเป็นผู้นำแฟชั่นสตรีแบบว่า ซ่าส์..จนหยดสุดท้ายเหมือนกัน ในอดีตท่านได้รับเกียรติยศสูงยิ่งเป็นถึงเมียพระราชทานในตำแหน่งพระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๖และทำหน้าที่เป็นผู้เบิกพระโอษฐ์พระราชโอรสและพระราชธิดาในรัชกาลที่ ๕ทุกพระองค์ ต่อมา ได้รับการแต่งตั้งเป็น "เจ้าคุณจอมมารดาแพ" และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาเกียรติยศขึ้นเป็นเจ้าคุณชั้นพิเศษให้ออกนามว่า "เจ้าคุณพระประยูรวงศ์" และได้รับเกียรติให้ใช้คำว่า "ถึงแก่พิราลัย" เทียบเจ้าประเทศราชและสมเด็จเจ้าพระยา แม้กระทั่งในปี พ.ศ.๒๔๘๔ ท่านจะอยู่ในวัยชราใกล้จะเก้าสิบปีแล้ว ตอนนั้นหลวงพิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีประกาศชักชวนสตรีไทยทุกระดับชนชั้นให้ไว้ผมยาว เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นแหม่มมากขึ้น ผ้าโจงกระเบนไม่เอาแล้ว ให้นุ่งกระโปรงหรือไม่ก็ผ้าถุงแทน และต้องใส่เกือก สวมหมวกเป็นต้น

เมื่อลงมือโฆษณาป่าวร้อง รัฐบาลได้พรีเซนเตอร์เป็น "เจ้าคุณพระประยูรวงศ์" ซึ่งท่านยินดีรับช่วยด้วยความเต็มใจ และเอาตัวของท่านเองออกหน้า เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นตะวันตกตามอย่างที่หลวงพิบูลสงครามต้องการ ไปแสดงตนเป็นไฮไลท์ทุกงานที่รัฐบาลจัดขึ้น ก็ได้ผล สาวสังคมไทยในยุคนั้นก็ก้าวตามท่านอย่างคึกคัก... 

การนุ่งผ้าโจงกระเบน ที่นับจากสมัยรัชกาลที่๕ ก็เริ่มล้าสมัยอยู่แล้ว เลยหายไปจากเวทีแฟชั่นสตรีตั้งแต่ยุคนั้น และไม่หวนกลับมาอีกเลย ด้วยเหตุนี้เจ้าคุณพระฯท่านจึงได้รับความเคารพนับถือจากรัฐบาลในสมัยนั้นและได้รับเชิญไปเข้าสมาคมและไปเป็นประธานในการให้รางวัลต่างๆต่อมาเนือง ๆ 

นอกจากนี้ยังได้บำเพ็ญกุศลอื่นๆ อีกในคราวฉลองอายุครบรอบ เช่น สร้างสุขศาลาเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ , บูรณะศาสนสถานต่างๆ ในวัดของบุรพชน ทั้งในและนอกจังหวัดพระนคร เป็นต้น

(อ้างอิง : เรื่องราวจากและภาพประกอบจากโพสต์คุณ Navarat C. เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บไซต์ http://www.reurnthai.com/index.php?topic=4197.90และวิกิพีเดีย) #thairoyalfamily #เจ้าจอมมารดาแพ #เจ้าคุณพระประยุรวงศ์ #เกร็ดประวัติศาสตร์ #เกร็ดความรู้,IG@khunchaiyod9t



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์