ภาพถ่ายเจ้าจอมเอิบ


ภาพถ่ายเจ้าจอมเอิบ

        เจ้าจอมเอิบ บุนนาค เข้าถวายตัวรับราชการฝ่ายในเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๔ เมื่ออายุได้ ๑๒ ปี เนื่องจากเจ้าจอมเอิบนั้นเป็นผู้ที่มีสิริโฉมงดงาม กล่าวกันว่าท่านเจ้าจอมเอิบนั้นมีคุณสมบัติตรงตามตำราหญิงงามอันเป็นที่นิยมแห่งยุคสมัยนั้นทีเดียว กล่าวคือที่หน้าตาที่อ่อนหวาน งดงามเยือกเย็น กล่าวกันอีกว่าท่อนแขนของท่านเจ้าจอมเอิบ นั้นงดงามกลมกลึง ราวกับลำเทียน เนื่องจากท่านเป็นคนที่มีรูปร่างไม่ผอมไป หรืออ้วนเกินไป หากแต่อวบและมีน้ำมีนวล

กล่าวโดยสรุปคือ ท่านเจ้าจอมเอิบนั้น มีความงามแห่งรูปโฉม และกิริยาที่สอดคล้องกับค  วามนิยมในสมัยนั้นเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นพิเศษ ได้ตามเสด็จไปแปรพระราชฐาน ประพาสหัวเมืองเหนือ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๔ หรือไปประทับที่พระราชวังบางปะอิน เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๕ และเสด็จประพาสต้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๗

มีบันทึกในพระราชปรารภในพระราชหัตถเลขาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงเจ้าจอมเอิบว่า "ทำไมจึงเห็นหน้าเจ้ามากกว่าใครๆ หมด เห็นจะเปนด้วยอยู่กันมานาน ฝันก็ฝันถึงเจ้าร่ำไป"

ครั้งเมื่อทรงส่งตุ้มหูไข่นกการเวกพระราชทานเจ้าจอม ม.ร.ว.สดับ ก็พระราชทานแก่เจ้าจอมเอิบด้วย ๑ คู่ "ตุ้มหูคู่หนึ่งเปนไข่นกการเวกเหมือนกัน ฉันได้ซื้อที่เมืองนีศส่งทางไปรสนีย์ให้สดับ.. ...ฉันได้ส่งไปอีกคู่ ๑ สำหรับให้เอิบจากปารีสรวมเป็นสองคู่ด้วยกัน"

นอกจากนี้ เจ้าจอมเอิบ ยังมีความสามารถในการใช้กล้องถ่ายภาพ สามารถถ่ายภาพ และล้างรูปได้ด้วยตัวเอง เป็นช่างภาพสมัครเล่นในราชสำนัก ซึ่งได้ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายหลายพระองค์ ท่านเจ้าจอมเอิบได้เป็นผู้ถวายงานอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งสิ้นรัชกาลที่ ๕ เช่นเดียวกับเจ้าจอมเอี่ยม ผู้เป็นพี่สาวแท้ๆของท่าน



จากในภาพ ท่านเจ้าจอมเอิบ ขณะกำลังฉายรูป พระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ (เทศ บุนนาค) ผู้เป็นบิดา


-----
(ที่มา : ร้อยเรียงเรื่องราวจากวิกิพีเดีย //ภาพถ่าย "เจ้าจอมเอิบ" จากเว็บไซต์ reurnthai.com) #thairoyalfamily #thairoyal #เจ้าจอม #เจ้าจอมก๊กออ #ภาพเก่าเล่าใหม่ #ภาพเก่าทรงคุณค่า #การถ่ายภาพ #วังสวนปาริจฉัตก์ #เกร็ดความรู้ #เกร็ดประวัติศาสตร์

IG@khunchaiyod9t

ภาพถ่ายเจ้าจอมเอิบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์