ชีวิตในวังของหม่อมคัทริน ณ พิษณุโลก


ชีวิตในวังของหม่อมคัทริน ณ พิษณุโลก

หม่อมคัทริน เสกสมรสกับสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ที่เมืองคอนสแตนติโนเปิล ตามพิธีการทางศาสนาตามแบบนิกายออร์โธดอกซ์ของรัสเซียที่โบสต์เซนต์ทรินิตี บนถนนเปราโดยมิได้กราบทูลให้ล้นเกล้าฯรัชกาลที่๕และจักรพรรดิซาร์ทรงทราบ

เมื่อเจ้าฟ้ากรมหลวงพิษณุโลกประชานาถเสด็จกลับสยาม เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๙ เมื่อสำเร็จการศึกษา โดยที่ไม่ได้ทรงกราบทูลพระราชบิดาให้ทรงทราบแต่ประการใด กับได้ทรงพาหม่อมคัทรินฯ กลับเมืองไทยในปีเดียวกันนั้นเอง ในชั้นแรกทรงให้หม่อมคัทรินฯ พักอยู่ที่เมืองสิงคโปร์เป็นการชั่วคราวก่อน ภรรยาของพระยาสุรยุทธโยธาหาร นายทหารคนสนิทของเจ้าฟ้าจักรพงษ์ฯ ส่วนพระองค์ฯ ได้เสด็จกลับกรุงเทพฯ แต่พระองค์เดียว ในไม่นานก็มีข่าวลือมายังกรุงเทพฯ ว่ามีมาดามเดอพิษณุโลกอยู่ที่สิงคโปร์ 

   เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๕ และสมเด็จพระบรมราชินีนาถทราบ ทรงกริ้วเป็นที่สุด และเมื่อข่าวเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้ว พระองค์ฯ ก็จัดให้หม่อมคัทรินฯ เดินทางมายังกรุงเทพฯ ชีวิตในวังปารุสกวันผ่านไปด้วยความราบรื่น ทูลกระหม่อมจักรพงษ์เห็นพระทัยหม่อมคัทริน ก็ทรงทำทุกอย่างที่จะให้เธออยู่อย่างเป็นสุขเท่าที่จะทำได้ ผู้ที่ช่วยเป็นกำลังใจสนับสนุนอีกแรงหนึ่งคือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ แคทยาเคารพและมองพระองค์ท่านด้วยความเชื่อมั่นในหลาย ๆ ด้าน 

       ซึ่งในรัชสมัยต่อมา พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๖ ได้พระราชทานนามสกุล "ณ พิศณุโลก" อันเป็นนามสกุลพิเศษเนื่องจากไม่มีเลขลำดับที่พระราชทาน และมีผู้ใช้เพียงท่านเดียว คือ "หม่อมคัทรินฯ" ถึงแม้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจะไม่โปรดรับหม่อมคัทรินเป็นสะใภ้หลวง แต่เธอก็เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้พระราชทานเครื่องเพชรล้ำค่าแก่หม่อมคัทรินอยู่เสมอ 

หม่อมคัทรินฯปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมไทยทั้งในเรื่องกิริยามารยาท การแสดงออกที่สุภาพอ่อนโยนในสายตาชาววังซึ่งเป็นชนชั้นสูง และเรียนรู้ภาษาไทยจนถึงขั้นอ่านออกเขียนได้ ครั้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้าฝ่ายในแด่หม่อมคัทรินในปลายปี พ.ศ.๒๔๕๐หม่อมคัทรินพระชายาของพระองค์ได้ประสูติโอรสเป็นชายพระองค์แรกและพระองค์เดียวคือ #พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พระราชนัดดาอันเป็นที่รักของสมเด็จพระพันปีหลวงนั่นเอง 

/(อ้างอิง:ภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย) #เจ้าชีวิต #วังปารุศก์ #แคทยาเจ้าฟ้าสยาม #thairoyalfamily #เกร็ดประวัติศาสตร์ ,IG@khunchaiyod9t



ชีวิตในวังของหม่อมคัทริน ณ พิษณุโลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์