เปิด..หอคำ เมืองเชียงตุง

"หอคำ" เป็นคำที่ใช้เรียกที่อยู่อาศัย ซึ่งจะสงวนคำนี้ไว้เฉพาะเจ้าของผู้ทรงบรรดาศักดิ์เป็นกษัตริย์หรือเจ้าผู้ครองรัฐเท่านั้น จะสังเกตุได้ว่าในเอกสารโบราณของล้านนาฉบับต่างๆแล้ว หากเอ่ยชื่อว่า "ขุนหอคำ" หรือ "เจ้าหอคำ" จะมีความหมายถึงกษัตริย์เพียงนัยเดียว โดยหากจะเปรียบเทียบคำว่าหอคำให้ตรงกับภาษาไทยกลางแล้ว จะมีความหมายตรงกับคำว่าพระบรมมหาราชวังนั่นเอง ในอาณาบริเวณล้านนา หอคำนั้นเปรียบเสมือนอนุสาวรีย์ที่แสดงออกถึง ความยิ่งใหญ่ อำนาจ แห่งเจ้าผู้ครองรัฐ เพราะเนื่องจากหอคำมิได้เป็นเพียงแต่ที่ประทับเท่านั้น หากยังเป็นที่ออกว่าราชการ ต้อนรับแขกเมืองแขกบ้านที่สำคัญอีกด้วย

ในอดีตล้านนา ตั้งแต่เชียงใหม่ไปถึงสิบสองปันนา เจ้าผู้ครองรัฐแต่ละรัฐต่างมีหอคำประจำเมือง หากจะกล่าวถึงหอคำที่ได้รับยกย่องว่าเป็นหอคำที่มีความอลังการและงดงามแล้ว หอคำเมืองเชียงตุงก็ถือได้ว่าเป็นที่เลื่องชือลือชาในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน หอคำเชียงตุงนั้นแต่เดิมเป็นศิลปกรรมแบบไทใหญ่ แต่ทว่าในเวลาต่อมารัชกาลของเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง ทรงสร้างหอคำหลังใหม่ขึ้นบังหอคำหลังเดิมไว้ แต่ทั้งสองหลังมีทางเชื่อมเดิมไปมาได้


หอคำหลังใหม่นี้สร้างบนพื้นที่คุ้มเจ้าหลวงเดิมซึ่งมีอาณาบริเวณกว้างกว่า 10 ไร่ โดยตัวอาคารถูกออกแบบตามสถาปัตยกรรมแบบอินเดีย หากในส่วนหลังคายังคงรูปแบบไทเขินไว้ เมื่อสร้างแล้วเสร็จ หอคำหลังนี้จึงได้กลายเป็นตึกก่ออิฐถือปูนที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในเชียงตุง มีห้องขนาดใหญ่ถึง 9 ห้อง หอคำเชียงตุงนี้แบ่งออกเป็น 3 ปีก ปีกซ้ายจะเป็นที่ประทับของเจ้าฟ้าหลวง ปีกกลางจะเป็นท้องพระโรง และห้องเบื้องหลังปีกกลางนั้นจะเป็นท้องพระคลัง ส่วนด้านบนสุดนั้นจะเป็นหอพระ 


เป็นที่น่าเสียดายว่า ภายหลังจากการที่ระบบกษัตริย์ของเชียงตุงถูกล้มล้างโดยรัฐบาลทหารของพม่า เวียงแก้วหอคำก็ถูกปรับปรุงมาทำโรงแรม "นิวเชียงตุง"

และท้ายที่สุด หอคำอันยิ่งใหญ่และวิจิตรการตา อันเปรียบเสมือนอนุสาวรีย์แห่งอำนาจของเจ้าฟ้าหลังนี้ก็ถูกสั่งให้ระเบิดทิ้งไป ทำให้อนุชนรุ่นหลังได้รับชมถึงความงดงามยิ่งใหญ่ตระการตาของหอคำเชียงตุงจากภาพถ่ายเท่านั้น


เปิด..หอคำ เมืองเชียงตุง

ภาพประกอบเรื่อง สันนิษฐานว่าเป็นรูปเจ้าหญิงทิพย์ธิดา เจ้านางผู้มีชีวประวัติอันโลดโผนไม่แพ้เจ้าอุบลวรรณาของเชียงใหม่เลยทีเดียว

ลงสีภาพโดย เซบัศเตรียน พีท
เรื่องราวประกอบภาพโดย วรรณมอย
ขอบคุณ :::: Coloured By Sebastian Peet


เปิด..หอคำ เมืองเชียงตุง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์