20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

          20 ปี วิกฤตต้มยำกุ้ง หลายคนตกเป็นจำเลยว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนั้น อาจกล่าวได้ว่า นาย จอร์จ โซรอส นักค้าเงิน และนักเก็งกำไร ชาวสหรัฐฯสายเลือดฮังการี ถือว่าเป็นจำเลยหมายเลข 1 ในฐานะที่เป็นคนถล่มค่าเงินบาทจนย่อยยับ แต่โซรอส กลับบอกว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะธนาคารแห่งประเทศไทยที่ทำให้สถานการณ์เลยเถิดออกไป ไปทำความรู้จักกันว่า นาย โซรอส ได้ทำอะไรไว้บ้าง....

20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

ความรุนแรงของวิกฤตเศรษฐกิจยุค 2540 ถิอเป็นบทเรียนราคาแพงที่ไทยยากจะลืม และคำถามสำคัญที่ว่าใครคือต้นเหตุ ก็ยังถูกถามอยู่ในขณะนี้แม้ว่าเวลาจะล่วงมาแล้วถึง 2 ทศวรรษ

แน่นอนว่า หนึ่งในจำเลยที่ถูกตราหน้าว่าเป็นผู้จุดชนวนระเบิดวิกฤตต้มยำกุ้ง คือนาย จอร์จ โซรอส เจ้าของผลงานถล่มค่าเงินบาทจนย่อยยับ จนทำเอาทุนสำรองของประเทศเกือบจะเกลี้ยงคลัง


20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

นาย จอร์จ โซรอส เป็นนักเก็งกำไรตัวยง... ในยุคสมัยนั้น ชายคนนี้คือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ ฟันด์ ที่ชื่อว่า "ควอนตัม ฟันด์" ซึ่งมีผลงานโดดเด่นอย่างที่สุด กับการโจมตีธนาคารกลางอังกฤษ จนค่าเงินปอนด์ร่วงลงลงอย่างหนัก จนอังกฤษต้องถูกบังคับ ให้ถอนเงินปอนด์ ออกไปจากการเป็นสกุลเงินหนึ่งในกลไกแลกเปลี่ยนเงินตราแห่งยุโรป (อีอาร์เอ็ม) ไปในที่สุดเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 1992 หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "Black Wednesday"

ในเวลาต่อมา ในปี 1997 หรือ พ.ศ. 2540 กองทุนควอนตัม และ นาย โซรอส กลับมาสร้างชื่ออีกครั้ง กับการโจมตีค่าเงินบาท โดยอาศัยช่องโหว่ก็คือ "ความเน่าใน" ของเศรษฐกิจไทย และการที่ไทยต้องตรึงค่าเงินบาทไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 25 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนจากต่างประเทศ


20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

นายโซรอส เริ่มกว้านซื้อเงินบาทในตลาดต่างประเทศมาตั้งแต่ปลายปี 2539 และเก็งว่า เงินบาทจะต้องมีปัญหาในอนาคตอันใกล้ และเมื่อมีเงินบาทในมือมากพอ ก็เริ่มการปล่อยข่าวในตลาดสิงคโปร์ว่าไทยจะมีการลดค่าเงินบาท และ ก็เริ่มกระบวนการโจมตีค่าเงินบาทด้วยการขายเงินบาทแบบไม่ส่งมอบทันทีเพื่อซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้บรรดานักเก็งกำไรรายย่อย ก็ร่วมเข้าทุบเงินบาทกันครั้งใหญ่

เมื่อมีการขายค่าเงินบาทมากขึ้น ก็เริ่มจะทำให้เงินบาทอ่อนลง จาก 25.50 บาท ก็เริ่มอ่อนไปที่ 26 บาท และเป็นจุดสตาร์ทที่ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องควักทุนสำรองระหว่างประเทศออกมากว้านซื้อเงินบาท สู้กับเหล่านักเก็งกำไรอย่างบ้าคลั่ง ก่อนที่ไทยจะพ่ายแพ้แบบหมดรูป


20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

ว่ากันว่า นาย โซรอส ได้กำไรไปจากศึกครั้งนี้ถึงราว 2 พันล้านดอลลาร์ฯ จากการทำกำไรจากการเก็งกำไรค้าเงินบาทโดยตรงแล้ว และจากการให้กู้เงินบาทในอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก

แต่กระนั้นก็ตาม นาย โซรอส ได้ออกมาชี้แจ้งว่า เขา และ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ ไม่ได้เป็นผู้ที่ก่อวิกฤตต้มยำกุ้งในครั้งนั้น แต่วิกฤตที่เกิดขึ้น เป็นเพราะปฏิกิริยาของธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีต่อเฮดจ์ฟันด์ต่างหาก ที่ทำให้ปัญหานั้นเลยเถิด และลุกลาม ออกไป

"hedge funds did not start the crisis it was, in fact, the reaction of Thailand's central bank to the knowledge of hedge fund positioning that exacerbated the problems"


20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

คำโต้แย้งของ นาย โซรอส ถือว่าน่าคิด เพราะเศรษฐกิจไทยในขณะนั้น กำลังพองตัวไปด้วยความ "เกินตัว" ไม่ว่าจะเป็น ฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ฟองสบู่สินเชื่อ ภาคธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงิน แห่กู้เงินจากต่างประเทศจนเกินตัว โดยอาศัยความต่างของดอกเบี้ยในประเทศที่สูงลิ่วเพื่อแสวงหากำไรอย่างบ้าคลั่ง

จนในท้ายที่สุดแล้ว เมื่อไทยต้องประกาศลดค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2540 ภาคการเงินของประเทศจึงล้มครืนลงอย่างง่ายดาย

ดังนั้น จึงอาจจะกล่าวได้ว่า นาย โซรอส อาจจะเป็นเพียงตัวจุดฉนวน เร่งปฏิกิริยา ให้กับความเน่าเฟะ ของเศรษฐกิจไทยเดินมาถึงจุดจบให้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง


20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

ขอบคุณ springnews.co.th

20 ปีต้มยำกุ้ง : “จอร์จ โซรอส” ผู้ขย่มค่าเงินบาท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์