รู้หรือไม่!? ไทย เคารพธงชาติ ครั้งแรกเมื่อไหร่!?


รู้หรือไม่!? ไทย เคารพธงชาติ ครั้งแรกเมื่อไหร่!?

เมื่อปีพ.ศ. 2485 จอมพลป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย ที่มีนโยบาย รัฐนิยม หรือ ชาตินิยม ยุคนั้นมีรายการวิทยุรายการหนึ่งที่จัดโดยนายมั่นและนายคง เป็นรายการที่มีขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือปลูกฝังค่านิยมตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และแนวคิดรัฐนิยมหรือ ชาตินิยม ก็ได้รับการกระตุ้นให้เพิ่มมากขึ้น โดยให้แสดงออกโดยการแสดงความเคารพธงชาติไทยและเพลงชาติทุกเช้าเย็น

ประวัติศาสตร์การเคารพธงชาติจึงจารึกไว้ว่า มีการนัดแนะให้คนไทยเคารพธงชาติพร้อมกันในเวลา 8.00 น. ของวันที่ 14 กันยายน 2485 ซึ่งตรงกับวันชาติของไทย โดยนัดหมายกันให้อัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาและเชิญชวนชาวไทยที่อยู่ทุกที่ยืนนิ่งตรง ในช่วงเวลาดังกล่าวโดยใช้เพลงชาติที่เปิดทางวิทยุกระจายเสียงเป็นสัญญาณเริ่มต้นและหยุดกิจกรรม นับเป็นโอกาสที่เหมาะมากแก่การเริ่มต้น เพราะคนไทยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเนื่องจากเป็นกิจกรรมเนื่องในวันชาติ

แต่ในวันรุ่งขึ้น จอมพลป. พิบูลสงคราม ได้กล่าวกับประชาชนในทำนองว่า การเคารพธงชาติพร้อมกันของคนไทยเป็นสิ่งน่าปลื้มใจจนน้ำตานองหน้ากันได้ทั้งชาติ พร้อมกับประณามผู้ที่ไม่ได้แสดงความเคารพว่า เป็นผู้คิดคดทรยศต่อชาติ โดยเปรียบเทียบว่า คนไม่เคารพธงชาติเทียบเท่ากับคนเนรคุณด่าพ่อแม่ ครูอาจารย์ ตลอดจนพระพุทธเจ้าที่มีพระคุณ เลยทีเดียว

จากนั้น รัฐบาลได้ประกาศรัฐนิยมฉบับที่ 4 เรื่องการเคารพธงชาติ เพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2482 มีเนื้อหาโดยสังเขป ซึ่งจะใช้คำที่เข้าใจง่ายๆ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการเคารพธงชาติ ดังนี้

ข้อ 1. ให้เคารพธงชาติตามระเบียบเครื่องแบบหรือประเพณีนิยมทุกครั้งที่เห็นการชักธงชาติขึ้นหรือลงตามสถานที่ราชการหรือได้ยินเสียงแตรเดี่ยวหรือนกหวีดเป่าคำนับหรือให้อาณัติสัญญาณอื่นในทำนองเดียวกัน

ในข้อ 3. ระบุว่า แม้ในงานพิธีอย่างอื่นที่มิใช่ในราชการ เมื่อได้ยินเพลงชาติ ผู้ร่วมในงานก็ต้องแสดงความเคารพด้วยอาการเหมือนในข้อ 1

และในข้อ 5 ยังย้ำอีกว่า หากพบเห็นผู้ใดไม่แสดงความเคารพตามข้อ 1-4 ให้ช่วยกันตักเตือนชี้แจงให้เห็นความสำคัญของการเคารพดังกล่าว

ตั้งแต่คราวนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน การยืนเคารพธงชาติ ในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น. ก็ยังเป็นไปตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ 2485 และพระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ 2485 จึงนับได้ว่า การเริ่มต้นเคารพธงชาติแบบยั่งยืนครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2485 นั่นเอง




จอมพลป. พิบูลสงคราม จอมพลป. พิบูลสงคราม

***********
---------------
รับชมคลิป
VVVVVVVVV
VVVVVVVVV
VVVVVVVVVV
VVVVVVV


****
ขอบคุณ FB ธีรรัฐ เชี่ยวสกุล

(เพลงชาติ.com ครบเครื่องเรื่อง "เพลงชาติไทย"

และ วีดีโอ จาก พิพิธภัณฑ์ ธงชาติไทย)



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์