เรื่องเล่าจากนางกำนัลตัวจริงที่รับใช้ ราชินีศุภยาลัต


 เรื่องเล่าจากนางกำนัลตัวจริงที่รับใช้ ราชินีศุภยาลัต

เรื่องเล่าจากนางกำนัลตัวจริงที่เคยรับใช้พระราชินีศุภยาลัต ผู้เป็นพระราชินีองค์สุดท้ายของพม่า
(เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย)


"เรื่องเจ้าหญิงเมืองฉานองค์หนึ่งน่ะสิ ฉันไม่รู้เรื่องทั้งหมดหรอก รู้แต่ว่าพระราชินีทรงกริ้วมาก เจ้าหญิงเมื่องฉานเป็นนางกำนัลคนหนึ่งของพระราชินีเหมือนฉันนี่แหละ แต่อายุมากกว่ามาก (นางกำนัลตอนนั้นอายุประมาณ 10 ขวบ) พระราชินีทรงกริ้วนางมาก ตอนแรกพระนางตั้งใจจะสั่งประหารชีวิตเจ้าหญิงด้วยซ้ำ แต่ตอนหลังทรงเปลี่ยนพระทัย ฉันคิดว่า พระเจ้าอยู่หัวคงจะพูดให้พระนางเปลี่ยนพระทัย เพราะเห็นทั้งสองพระองค์คุยกันตามลำพังในห้องขาวข้างๆ น้ำพุอยู่เป็นนาน แต่ท้ายสุด เจ้าหญิงเมืองฉานถูกนำตัวไปโบยครั้งหรือสองครั้งกลางอุทยานเพื่อประจาน แล้วจึงถูกขับออกไปจากพระราชวัง

ฉันไม่รู้ว่าเจ้าหญิงจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่นางไม่ได้กลับเข้ามาในวังอีกเลย ไม่มีใครพูดถึงนางอีก พระราชินีทรงกริ้วพระเจ้าอยู่หัวอยู่หลายวัน และพระเจ้าอยู่หัวทรงรู้สึกอับอายมาก ฉันคิดว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองพระองค์ทะเลาะกัน ฉันสงสารพระราชินีมาก พระนางกันแสงอยู่หลายวัน และแม้ช่วงนั้นพระนางจะอารมณ์เสียใส่พวกเรา พวกเราทุกคนก็ยังรู้สึกสงสารพระนางอยู่ดี

หลังจากนั้น ไม่มีเจ้าหญิงเมืองฉานคนใดได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพระราชวังและเป็นนางกำนัลของพระราชินีอีกเลย เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พวกเจ้าเมืองฉานจะส่งธิดาเข้ามาถวายตัวเป็นมเหสีของกษัตริย์พม่า แต่ในอนาคตจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว หากมีการส่งตัวเจ้าหญิงคนใดจากเมืองฉานมา นางจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าวัง ถ้าไม่ถูกส่งตัวกลับก็อาจถูกขังไว้ไม่ให้เจอะเจอผู้ใด พวกเจ้าเมืองฉานโกรธมากเมื่อทราบเรื่องว่า ธิดาที่ตนส่งมาถวายตัวได้รับการปฏิบัติเยี่ยงไร แต่พระราชินีก็ไม่แยแส ตราบใดที่พระเจ้าอยู่หัวยังคงซื่อสัตย์ต่อพระนาง ใครจะโกรธพระนางก็ไม่แยแส พระนางพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อเก็บพระองค์เอาไว้แต่เพียงผู้เดียว"




ที่มารูปภาพ หนังสือราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง, instagram @actart_gen
ที่มาเนื้อหา หนังสือราชินีศุภยาลัต จากนางกษัตริย์สู่สามัญชน

credit ไทย - พม่า : เพราะแผ่นดินเราติดกัน


 เรื่องเล่าจากนางกำนัลตัวจริงที่รับใช้ ราชินีศุภยาลัต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์