ว่าด้วยเรื่อง..ความอ่อนน้อม ของ สมเด็จย่า


ว่าด้วยเรื่อง..ความอ่อนน้อม ของ สมเด็จย่า

" อ่อนกันไว้ก่อนดีกว่า : จริยวัตรงดงามของ ๒ สมเด็จ "

-บทความในหนังสือ ‘ดิฉัน' จากคำตรัสเล่าของ ‘ม.จ.ไกรสิงห์ วุฒิชัย'

      " ครั้งหนึ่ง ท่านชายทรงเล่าว่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาแต่งตั้ง ‘สมเด็จย่า' ให้ขึ้นเป็น ‘สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี' ก็เผอิญมีงานหลวง ที่ทั้งสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๗ และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในรัชกาลที่ ๙ จะเสด็จฯ แต่สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีเสด็จถึงก่อน

เมื่อเสด็จตรงไปที่ที่ประทับ ก็ทรงเห็นเก้าอี้ประทับ ๒ ที่ เหมือนๆกัน แต่ทว่า ที่ประทับที่หนึ่งขยับตัวเยื้องมาอยู่ข้างหลัง ไม่เทียมกัน สมเด็จฯจึงทรงตรัสแก่ท่านชายในภายหลังว่า ด้วยเพราะบ้านเราไม่เคยมียศตำแหน่ง "ศรีนครินทรา" มาก่อน พระองค์จึงทรงตัดสินพระทัยไม่ถูก ไม่ทรงทราบว่าจะประทับที่ใดดี

ด้วยความ "อ่อนกันไว้ก่อนดีกว่า" ในความงดงามของการเป็นคนไทย สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี จึงทรงประทับลง ณ ที่เก้าอี้ที่ตั้งถัดมาข้างหลัง .




สักพักสมเด็จพระศรีนครินทราฯเสด็จมาถึง ทรงตกพระทัยเป็นอย่างยิ่งเมื่อทรงทอดพระเนตรเห็นว่า สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีทรงประทับ ณ พระที่นั่งที่ตั้งเยื้องมาอยู่ข้างหลังนั้น

ในความตกใจของทั้งงาน ‘สมเด็จย่า' ทรงทรุดองค์ลงประทับกับพื้นในทันใด แล้วทรงหมอบกราบ ‘สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี' พร้อมตรัสว่า :

" หากสมเด็จฯไม่ทรงเสด็จประทับที่เก้าอี้ตัวหน้า หม่อมฉันก็จะนั่งอยู่กับพื้นนี้แหละ จนกว่าจะเสร็จงาน "

สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีก็ทรงตกพระทัยเช่นกัน ที่สมเด็จย่าทรงประทับหมอบลงกับพื้น ท่านจึงทรงตรัสกับนางสนองพระโอษฐ์สั่งให้เจ้าหน้าที่มาเลื่อนทั้ง ๒ ที่ประทับให้มาตั้งเคียงกัน

สมเด็จย่าก็ยังไม่ทรงยอมอยู่ดี ตรัสขอให้อย่างน้อยที่ประทับของท่านเองนั้น ต้องเยื้องมาอยู่ที่ด้านหลัง หรือ "อ่อนกันไว้ก่อนดีกว่า" เช่นกัน

เรื่องที่นำมาเล่านี้ คือคนเรานั้น ให้ ‘อ่อนกันไว้ก่อนดีกว่า' จริงๆ "

พระราชจริยวัตรทั้ง ๒ องค์ทรงงดงามเหลือเกิน

Cr::: t_2539 ,  บทความในหนังสือ ดิฉัน จากคำตรัสเล่าของ ม.จ. ไกรสิงห์ วุฒิชัย ,
เพจ หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ


ว่าด้วยเรื่อง..ความอ่อนน้อม ของ สมเด็จย่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์