“บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว”


“บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว”

ย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ ๑๓ ม.ค. ๒๕๐๘ ณ หาดเตยงาม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงเรือใบที่อ่าวพัทยาแล้ว พระองค์ได้เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปยังหาดเตยงาม (อ่าวนาวิกโยธิน) เป็นการส่วนพระองค์ นอกจากจะเป็นการทรงพักผ่อนส่วนพระราชอิริยาบถตามพระราชอัธยาศัยแล้ว ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะทอดพระเนตรพระอาทิตย์ตก ณ หาดเตยงามอีกด้วย ทั้งสองพระองค์เสด็จฯ ถึงสโมสรเรือใบ ( MARINE BOAT CLUB) หาดเตยงาม เวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. และได้พระราชทานโอกาสให้ทหารนาวิกโยธิน และแม่บ้านทหารนาวิกโยธินเข้าเฝ้าฯ โดยใกล้ชิด

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับสั่งว่า..

" วันนี้พระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทรงเรือใบที่พัทยา ที่ได้มาสัตหีบเพราะพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งว่าเราไปดู SUNSET ที่สัตหีบ กันดีกว่า เมื่อมาถึงแล้วรู้สึกพอใจมากเพราะวิวสวยและหาดสะอาดดี เวลาโรงเรียนปิดเทอมถ้าลูกๆ ได้มาเที่ยว คงชอบ"

บรรดาแม่บ้านนาวิกโยธินจึงได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปที่หาดทราย พระองค์ทรงพระสำราญพระราชอิริยาบถอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ได้เวลาพระอาทิตย์ตกพอดี วันนี้พระอาทิตย์ตกได้สวยที่สุด เพราะไม่มีเมฆบังดวงอาทิตย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทอดพระเนตรดวงอาทิตย์สีแดงเข้มค่อย ๆ จมลงทีละน้อย ๆ จนกระทั่งจมหายลงไปในทะเล

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับสั่งถามแม่บ้านนาวิกโยธินว่า..

" เคยดูพระอาทิตย์ตกบ่อย ๆ หรือเปล่า"

แม่บ้านนาวิกโยธิน กราบบังคมทูลว่าไม่มีใครเคยดูมาก่อนอย่างจริงจังเพราะเวลานี้เป็นเวลาที่ต้องทำกับข้าวหรือไม่ก็กำลังทำธุระอื่น ๆ ไม่เคยได้ดูพระอาทิตย์ตกอย่างสมบูรณ์และสวยงามเช่นวันนี้แม้แต่ครั้งเดียว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระสรวลแล้วทรงมีพระราชเสาวนีย์ว่า..

" บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว"

cr. หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือ
ที่มาจาก กรมประชาสัมพันธ์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์