ค่ายรามสูร “สถานีสอดแนม” ของอเมริกาบนแผ่นดินไทย วันนี้เหลือเพียงอดีต


ค่ายรามสูร “สถานีสอดแนม” ของอเมริกาบนแผ่นดินไทย วันนี้เหลือเพียงอดีต

จากเหตุการณ์สงครามในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปีพ.ศ. 2507 กองทัพอเมริกัน หรือทหาร G.I. ได้ซื้อที่ดินของชาวบ้านในตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 800 ไร่ 3 งาน 28 ตารางวา สร้างค่ายทหารและสถานีเครือข่ายติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น ตั้งชื่อว่า "ค่ายรามสูร"

ค่ายรามสูร คือ ศูนย์ตรวจจับสัญญาณวิทยุ AN/FLR-9 CDAA (Circularly Disposed Antenna Array) (ไม่ใช่เรดาร์) ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ตำบลโนนสูง ทำหน้าที่ตรวจจับสัญญาณฝ่ายตรงข้ามอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ จนเป็นที่เกรงขามของฝ่ายตรงข้าม


จวบจนกระทั่งปี 2519 กองทัพอเมริกันได้ขนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์บางส่วนกลับไป เหลืออาคาร ที่พัก สิ่งก่อสร้าง ให้กองทัพไทยดูแลต่อ นำมาสู่การโยกย้ายหน่วยทหารต่างๆมาที่ค่ายรามสูร

วันที่ 22 สิงหาคม 2540 มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานชื่อค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา"ค่ายรามสูร" จึงเหลือไว้เพียงความทรงจำ


ค่ายรามสูร คือสถานีตรวจจับสัญญาณทุกชนิดที่ใหญ่ที่สุดทันสมัยในเอเชียสมัยนั้นถือเป็นสถานที่หวงห้ามสุดยอดแห่งหนึ่งของสหรัฐ เชื่อกันว่าถ้ามีใครส่งสัญญาณวิทยุ-คลื่นในไทย, ลาว, เวียดนาม, จีน หรือประเทศในย่านนี้ ค่ายรามสูรสามารถรับรู้ได้หมด เพราะฉะนั้นจึงมีประโยชน์สูงสุดทางด้านการข่าว

สมัยนั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลก



บรรยายภาพ – ทหารอเมริกันถ่ายภาพกับช้างไทยเป็นที่ระลึกในค่ายรามสูรบรรยายภาพ – ทหารอเมริกันถ่ายภาพกับช้างไทยเป็นที่ระลึกในค่ายรามสูร

Cr::: khaosod.co.th

ค่ายรามสูร “สถานีสอดแนม” ของอเมริกาบนแผ่นดินไทย วันนี้เหลือเพียงอดีต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์