“คนัง เงาะน้อย” ที่ ร.๕ โปรดเกล้าฯ รับเลี้ยงไว้


“คนัง เงาะน้อย” ที่ ร.๕ โปรดเกล้าฯ รับเลี้ยงไว้

       นายคนัง มหาดเล็ก เงาะป่าที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯ ให้รับเลี้ยงไว้เป็นการส่วนพระองค์ เมื่อเข้ามาอาศัยในพระตำหนักของพระวิมาดาเธอ กรมพระสุทธาสินีนาฎฯ ที่พระราชวังดุสิต ยังคงประพฤติตัวเหมือนอยู่ในป่า ไม่ว่าอากาศจะร้อนหรือหนาว นายคนังก็ไม่สวมใส่เสื้อผ้า พระวิมาดาฯ และคุณข้าหลวงทั้งหลายจึงต้องหัดให้นายคนังสวมใส่เสื้อผ้าอยู่นาน จนเมื่อชินกับการสวมใส่เสื้อผ้าแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าจอมช่วง ธิดาของพระอินทรเดช (สังวาลย์ พลกนิษฐ์) เป็นผู้ตัดชุด พระราชทานแก่นายคนังจำนวนมาก

ยกตัวอย่างเช่น ชุดเต็มยศสำหรับแต่งตามเสด็จออกงานพระราชพิธีต่างๆ เสื้อตัดจากผ้ากำมะหยี่สีแดง เป็นเสื้อผ่าอกแบบจีน คือ ไม่ได้ผ่าอกตรงกลางแต่ผ่าเยื้องออกด้านขวา ติดแถบรูปยันต์เป็นรังดุม ติดกระดุมเงินอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ตรงกลางอกเสื้อปักพระปรมาภิไธยย่อ จ.ป.ร. ภายใต้พระจุลมงกุฎด้วยดิ้นทอง กางเกงตัดจากผ้ากำมะหยี่สีแดงเช่นกัน สวมถุงเท้ายาวสีขาว รองเท้าหนังสีดำ คาดรัดประคดแพรขาวและแพรแดงขวั้นเกลียวสลับสี ปล่อยชายรัดประคดห้อยลงเอวด้านซ้าย สวมหมวกที่เย็บเป็นผ้าโพกศีรษะแบบแขก มีเครื่องประดับประกอบ คือ สร้อยคอล๊อกเกตแก้วใสทรงไข่ขนาดใหญ่ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่ออยู่ภายใน สวมกำไลปลอกมีดทองคำเกลี้ยงที่มือขวา และสวมสร้อยข้อมือฝักแคทองคำเกลี้ยงที่มือซ้าย

ถึงกระนั้น เมื่อเวลาใช้ชีวิตในวังอย่างปกติ ไม่ได้ตามเสด็จหรือออกนอกวัง นายคนังก็คงไม่สวมใส่เสื้อผ้าอยู่นั่นเอง เป็นที่น่าสังเกตว่า ในปัจจุบันพบภาพนายคนัง ฉายรูปร่วมกับพระราชโอรส พระราชธิดา ในล้นเกล้าฯรัชกาลที่๕ หลายภาพ แสดงถึง ความสำคัญของนายคนัง ในยุคนั้น อย่างไม่สามารถปฏิเสธได้...



(อ้างอิง :ข้อมูลและภาพประกอบ นายคนัง มหาดเล็ก แต่งตัวอย่างเงาะป่า คือไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าเตี่ยวผืนเดียว ภาพนี้เป็นภาพฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงถ่ายในงานฤดูหนาววัดเบญจมบพิตร ที่มา : หอจดหมายเหตุแห่งชาติ บรรเลง : นายสอาด /ลงสี : นายโพยม) #myking #chula #kingchulalongkorn #kingofkings #จุฬา #เกร็ดประวัติศาสตร์ #เกร็ดความรู้

Cr:::IG@khunchaiyod9t

“คนัง เงาะน้อย” ที่ ร.๕ โปรดเกล้าฯ รับเลี้ยงไว้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์