รู้หรือไม่?ผู้ดีแปดสาแหรก ที่แท้มาจากที่ตรงนี้นี่เอง


 รู้หรือไม่?ผู้ดีแปดสาแหรก ที่แท้มาจากที่ตรงนี้นี่เอง

#เกร็ดความรู้ ว่าด้วยเรื่อง "ผู้ดีแปดสาแหรก"

คําว่า ‘แปดสาแหรก' นี้ เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ในรัชกาลที่๕ เล่าไว้ใน "หนังสือศรุตานุสรณ์" ในงานพระราชทานเพลิงศพของท่านไว้ว่า

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ท่านเคยทรงพระราชดําริเล่นทายสายโลหิตของแต่ละคน มีกฎอยู่ว่าใครรู้จักทวดแปด คือ ๑. พ่อของปู่ ๒. แม่ของปู่ ๓. พ่อของตา ๔. แม่ของตา ๕. พ่อของย่า ๖. แม่ของย่า ๗. พ่อของยาย ๘. แม่ของยาย

รวมเป็นแปดสาย หรือ ‘แปดสาแหรก' นับว่าผู้นั้นเก่งจะได้รับพระราชทานรางวัลชมเชย" สังเกตว่ามิได้มีคําว่า ‘ผู้ดี' มีแต่คําว่า ‘แปดสาแหรก' เท่านั้น

หมายเหตุ : เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ รับสนองพระมหากรุณาธิคุณในกิจการห้องพระเครื่องต้นแห่งราชสำนักในกำกับของพระวิมาดาเธอฯกรมขุนสุทธิสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา ตลอดรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทำให้เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับมีความชำนาญในการปรุงอาหารคาวหวาน และยังเป็นผู้ที่มีรสนิยมในการรับประทานอาหารเป็นอย่างยิ่ง มีความสุขที่จะเป็นผู้ทำอาหารให้ผู้อื่นรับประทานมาตั้งแต่ยังสาว จนกระทั่งในรัชกาลที่๙ แม้อายุ ๙๒ปี ก็ยังไม่งดที่จะลงมือตำน้ำพริกเองยามมีหลานหรือแขกไปรับประทานอาหารด้วย

 วันหนึ่ง #สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงกรุณาเสด็จเยี่ยมที่ในพระบรมมหาราชวังชั้นใน ประจวบเป็นเวลาที่เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับกำลังจะรับประทานอาหารกลางวันจึง กราบเรียนเชิญเสด็จ พร้อมทั้งกราบทูลว่า

 " แหม นี่ถ้าประทานรับสั่งมาก่อนล่วงหน้าสัก ๑๐นาทีว่าจะเสด็จมา จะตำน้ำพริกตั้งเครื่องทันที..."



(อ้างอิง:ข้อมูลจากเพจ รักสยามหนังสือเก่า ที่มาข้อมูล ศรุตานุสรณ์ /ภาพเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ในรัชกาลที่๕ ลงสี โดยเซบาสเตียน พีท) 
ที่มา khunchaiyod9t

 รู้หรือไม่?ผู้ดีแปดสาแหรก ที่แท้มาจากที่ตรงนี้นี่เอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์