ชีวิตที่พลิกผัน ของ เจ้านางแห่ง #นคราเขมรัฐ


ชีวิตที่พลิกผัน ของ เจ้านางแห่ง #นคราเขมรัฐ

ในบรรดาเจ้านางแห่ง #นคราเขมรัฐเชียงตุง ทั้งหมดนั้น เจ้านางทิพย์ธิดามีบุคลิกลักษณะโดดเด่นเป็นที่สุดทั้งรูปร่าง หน้าตา บุคลิกมั่นอกมั่นใจในตนเองและ การแต่งกายที่มีรสนิยม มีสง่าราศี สมกับผู้เป็นเจ้านาง

เจ้านางเป็นผู้มีส่วนช่วยในการปกครองบ้านเมืองเมื่อแรกเริ่มปกครองเชียงตุง ในขณะนั้นเจ้านางทิพย์ธิดา อายุ ๑๖ปี เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้ว ๑๔ปี ท่านจึงมีส่วนร่วมในการตัดสินใจต่างๆ ในสองปีแรกของการครองบัลลังก์เจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง ของเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลงเจ้านางทิพย์ธิดา เป็นธิดาในเจ้าฟ้าโชติกองไต เป็นพี่สาวต่างมารดาของเจ้าก้อนแก้วอินแถลง เจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง

เจ้านางมีพี่น้องทั้งหมด๖ องค์ดังนี้

เจ้านางปอมป้ะ
เจ้านางแว่นทิพย์
เจ้านางทิพย์ธิดา
เจ้าหม่อมเสือ(เจ้าฟ้าเชียงตุงองค์ที่๓๙)
เจ้านางขานคำ
และ เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้ว อินแถลง(เจ้าฟ้าเชียงตุงองค์ที่๔๐)

แต่แล้วโชคชะตากลับพลิกผัน ในบั้นปลายชีวิต เจ้านางทิพย์ธิดาในวัย ๖๙ปี เป็นเพียงเจ้านางม่ายผู้ชรารับเบี้ยเลี้ยงจากรัฐเพียงน้อยนิดแต่ท่านก็ยังทรงอิทธิพลจาก ประสบการณ์และความรู้ แต่ท่านมีด้านมืด เล่ากันว่า ท่านชอบเล่นไพ่ด้วยนิสัยแบบนี้นี่เองที่ทำให้ท่านเป็นนักพนันตัวยง

นักพนันที่ส่วนใหญ่แก่ตัวลง มักจะยากจนท่านเคยร่ำรวยมาก่อนมีที่ดิน บ้าน ข้าทาสบริวารและเป็นเจ้าของกิจการค้าขายในตอนนี้ท่านไม่เหลืออะไรแล้ว ทุกอย่างสูญไปกับการพนันการใช้ชีวิตแบบระหกระเหิน ที่อยู่บนความพึงพอใจของเจ้านางสิ้นสุดลง

เมื่อย่างเข้าสู่วัยชราเจ้านางกลับมาพำนักที่เชียงตุง บั้นปลายชีวิตเจ้านางทิพย์ธิดาย้ายไปอยู่เมืองตองยี และ สิ้นชีวิตที่นั่น ชีวประวัติที่โลดโผน ของเจ้านางทิพย์ธิดานั้น มีมากมายจนเล่าไม่หมด กล่าวกันว่าชีวิตของเจ้านางนั้นโลดโผน เเละ สง่างามจนกระทั่งวาระสุดท้าย

เทพธิดาแห่งขุนเขารัฐฉานผู้มีชีวิตโลดโพน โจนทะยานประดุจ นางเสือดาว...


(อ้างอิง:ข้อมูลจากเพจ เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น /ภาพประกอบลงสีจากเพจ S.Phormma's Colorizations) , น.ณ.กรุงธนบุรี

ชีวิตที่พลิกผัน ของ เจ้านางแห่ง #นคราเขมรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์