ประเพณีฆ่า!! เพื่อให้เป็นผีเฝ้าสถานที่สำคัญ


ประเพณีฆ่า!! เพื่อให้เป็นผีเฝ้าสถานที่สำคัญ

ย้อนกลับไปในอดีต ทั้งไทยและพม่ามีประเพณีร่วมกันที่น่าสยดสยอง นั่นคือการสังหารผู้คนเพื่อให้วิญญาณของพวกเขากลายเป็นผีคอยเฝ้าและปกปักรักษาสถานที่นั้นๆ ไปชั่วกาล ไม่ต่างจากการบูชายัญเทพเจ้าในวัฒนธรรมตะวันตก

         สำหรับผู้โชคร้ายที่ถูกเลือกมานั้น มีความเชื่อกันว่าในสมัยก่อนจะเลือกจากประชาชนที่มีชื่อมงคลได้แก่ อิน, จัน ,มั่น และคง โดยทหารของราชวังจะออกมาเรียกขานชื่อยามวิกาล ผู้ใดตอบรับชื่อก็จะถูกจับตัวไป หรืออีกวิธีหนึ่งคือให้โหรประจำเมืองตรวจดูดวงชะตา เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีดวงชะตาดี หรือตามดวงที่โหรกำหนด

และเมื่อถูกเลือกมาแล้วไม่ว่าจะปฏิเสธอย่างไรก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทางการจะเลี้ยงดูบุคคลนั้นๆ อย่างดี จนกว่าจะถึงวันสังหาร ทั้งยังให้โอกาสได้ร่ำลาญาติพี่น้อง รวมไปถึงมอบเงินรางวัลแก่ครอบครัวอีกด้วย

เมื่อถึงเวลาทำพิธีบุคคลเหล่านั้นจะถูกนำไปวางไว้ที่ก้นหลุม พอได้ฤกษ์เชือกที่ผูกรั้งเสาหลักไว้ก็จะถูกตัดออก และหล่นลงมากระแทกผู้ที่อยู่ก้นหลุมจนถึงแก่ความตายกลายเป็นผีเฝ้าสถานที่ตามความเชื่อ ท่ามกลางเสียงร้องไห้ด้วยความเศร้าโศกของผู้เป็นญาติ ก่อนที่เสียงเหล่านั้นจะเบาบางลง และการก่อสร้างปราสาท ราชวัง หรือประตูเมืองก็จะดำเนินต่อไป ซึ่งยิ่งเมืองนั้นๆ มีสถานที่โอ่อ่ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีผู้ต้องสังเวยชีวิตมากขึ้นเท่านั้นตาม  


ขอบคุณเนื้อหาจากหนังสือ "ประเพณีฆ่าคน" โดย รวิโรจน์

ภาพตัวอย่างของหนึ่งในประตูใหญ่ พระราชวังมัณฑะเลย์ จากวิกิพีเดีย

Cr:: บันทึกประวัติศาสตร์

ประเพณีฆ่า!! เพื่อให้เป็นผีเฝ้าสถานที่สำคัญ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์