อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

เชื่อว่ามีหลายท่านที่คุ้นกับชื่อนี้ “ อับราฮัม ลินคอล์น ” เพราะเขาเป็นบุคคลในอดีตที่มีชื่อเสียงในด้านรัฐศาสตร์ เขาเป็นประธานาธิบดีของอเมริกาที่มีหัวใจแห่งนักสิทธิและเสรีภาพ เขาเป็นคนที่ทำให้สิทธิและเสรีภาพเบินบานในอเมริกา

อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

เรื่องราวของเขาเป็นที่จดจำในฐานะบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ทำให้เลิกทาสผิวสีสำเร็จในสหรัฐอเมริกา อับราฮัม ลินคอร์นผู้มีหัวใจรักในสิทธิและเสรีภาพของมนุษย์ที่พึงมี

กว่าเขาจะมาเป็นประธานาธิบดีได้ จนสามารถผลักดันนโยบายในฝันของเขาคือ การเลิกทาส เพื่อทำให้สหรัฐกลายเป็นดินแดนแห่งสิทธิและเสรีภาพ ให้เป็นจริงได้ เพราะเขามีแผนการนี้มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายตัวน้อยๆ

 

รักความเสมอภาพตั้งแต่ยังเด็ก
ลินคอล์น เกิดในครอบครัวชาวนา เป็นลูกชายชาวนา แต่เผยหัวใจแห่งความเสมอภาคออกมาตั้งแต่ยังเด็กมาก วันหนึ่งในขณะที่เขาเข้าโบสถ์ในวันอาทิตย์กับครอบครัว เขาเห็นการแบ่งแยกไม่ให้คนทาสผิวสี และคนยากจนเข้าโบสถ์ เขาเห็นว่าการกระทำเช่นนี้จากโบสถ์เป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม เขาจึงปฏิเสธที่จะตามพ่อแม่เข้าโบสถ์ตั้งแต่นั้นมา และรวมไปถึงไม่ยอมไปเรียนหนังสืออีกด้วย เขาแยกออกจากสังคม เพราะมันขาดความเสมอภาค ทั้งที่ทุกคนก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน

เด็กน้อยลินคอล์นศึกษาหาความรู้จากหนังสือ เขาทำงานตัดฟืนไปขาย และแอบอ่านหนังสือในตอนที่พักเหนื่อย เขากลายเป็นคนรักการอ่านมาตั้งแต่เด็ก และด้วยความรู้ที่เขาสะสมมาจึงสามารถสอบเทียบชั้นได้ และสามารถนำการสอบเทียบชั้นนี้ไปยื่นสมัครเรียนระดับปริญญาได้ ซึ่งเขาเลือกเรียนทางด้านกฎหมาย

 

เริ่มเข้าสู่เส้นทางเล่นการเมือง
ลินคอล์นเข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยสมัครเข้าสังกัดพรรควิก (Whig Party) เพื่อแข่งขันเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาแห่งรัฐอิลลินอยส์ ตอนนั้นเขาอายุเพียง 23 ปี แต่ก็แพ้การเลือกตั้ง ต่อมาเขาจึงผันมาเปิดร้านขายของชำที่นิว ซาเล็ม เพราะธุรกิจนี้ทำให้เขารู้จักกับผู้คนในแวดวงสังคมมากมาย ไม่กี่ปีต่อมาเขาสมัครเป็นทนายความและที่ปรึกษากฎหมายให้กับสำนักกฎหมาย และยังได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภารัฐอิลลินอยส์ ด้วยความรู้ด้านกฎหมายของเขาจึงส่งผลให้เขามีบทบาทอย่างมากในสภา

อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

นโยบายในฝันกลายเป็นจริง   
หลังจากที่เขาเป็นสมาชิกสภารัฐแห่งนี้แล้ว เขาเสนอเรื่องการยกเลิกทาสซึ่งเป็นความฝันของเขามาตั้งแต่เด็กที่ต้องการให้ระบบทาสหายไปจากสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความเสมอภาค สมาชิกในสภาหลายคนไม่ยินยอมเพราะทาสผิวสีเป็นแรงงานขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเกษตรที่สำคัญมาก หากล่มระบบทาส มันอาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เรื่องนี้จึงเงียบไป

ต่อมาเขาแต่งงานกับผู้หญิงที่มาจากครอบครัวที่มั่งคั่งแถมยังเป็นผู้ใช้แรงงานทาสผิวสีรายใหญ่อีกด้วย ไม่มีใครเข้าใจว่าทำไม แมรี ทอดด์ยอมแต่งงานกับลินคอร์น แต่เธอกลับเป็นศรีภรรยาที่ดีมาก คอยช่วยเหลือสามีในด้านสังคมมาโดยตลอด และหลายคนเชื่อว่าเธอเป็นอีกหนึ่งแรงกำลังใจที่สนับสนุนให้สามีก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ

อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

ลินคอร์นเริ่มมีหนทางที่จะผลักดันนโยบายในฝันของเขาให้เป็นจริง เมื่อเขาได้เป็นสมาชิกพรรคริกอีกครั้งในฐานะสมาชิกผู้แทนของรัฐอิลลินอยส์ เขากล้าที่จะต่อต้านโยบายของประธานาธิบดีในขณะนั้นคือ เจมส์ นอกซ์ โพล์ค เรื่องการทำสงครามกับแม็กซิโก โดยเขาเเลเห็นว่าประธานาธิบดีกำลังใช้คนตายเป็นสะพานทอดไปสู่อำนาจ

เขาเริ่มมีศัตรูทางการเมืองมากขึ้นเพราะความคิดของเขาต่อต้านประธานาธิบดี เขาจึงผันตัวไปทำงานด้านกฎหมายอีกครั้งที่เมืองสปริงฟิลดด์ แต่โอกาสก็เข้ามาหาเขาอีกครั้ง เขาย้ายมาเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นพรรคที่ก่อตั้งจากสมาชิกเดิมบางส่วนจากพรรควิก และเขาก็ดำเนินอยู่ในสายการเมืองต่อมาจนกระทั่งลินคอร์นยกเรื่องเลิกทาสขึ้นมาเป็นประเด็นอีกครั้ง

อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

ประเด็นนี้กลายเป็นที่สนใจของสังคมจนขยายเป็นวงกว้าง 
ทีนี้เองจึงกลายเป็นลู่ทางที่ทำให้เขาผลักดันนโยบายในฝันขึ้นมาอีกครั้ง

อับราฮัม ลินคอล์น จากลูกชาวนาสู่ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา

เหมือนโอกาสจะเป็นใจเสียจริง เมื่อเขามีสิทธิ์ขึ้นมาเป็นประธานพรรค ผลพลอยที่ตามมาคือเก้าอี้ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเข้ามาให้เขาครอบครองอย่างสมบูรณ์

เราจะเห็นว่าลินคอล์นใช้เวลาหลายปีมากกว่าเขาจะผลักดันความคิดที่เขาฝันมาตั้งแต่เด็กให้เป็นจริง นโยบายเลิกทาสได้ถึงคราวบรรลุเป้าหมาย เขาประกาศทำสงครามกับฝ่ายใต้ ที่ไม่ยอมรับนโยบายเลิกทาส เพราะทางใต้เป็นแหล่งเกษตรกรรมที่จำเป็นต้องใช้แรงงานทาสผิวสีจำนวนมาก

สุดท้ายสงครามยุติลง โดยฝ่ายประธานาธิบดีอัมราฮัม ลินคอล์นเป็นฝ่ายได้ชัยชนะ ความฝันของเขาก็กลายเป็นจริงแล้ว ทาสผิวสีถูกปลดปล่อย สหรัฐอเมริกากลายเป็นภูมิแห่งเสรีภาพที่แท้จริง   


เรื่องของลินคอล์นน่าสนใจที่เขามีความสามารถในการเป็นนักสิทธิและเสรีภาพมาตั้งแต่เด็กอย่างน่าเหลือเชื่อ จุดดีของอัตชีวประวัติของลินคอล์นที่เราพึงได้คือ ความฝันของท่านไม่เคยเลืองลางหายไปแล้ว สังเกตไหม เหตุการณ์ในโบสถ์ตอนนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ได้ก่อเชื้อเพลิงแห่งแรงบันดาลใจ และเชื้อเพลิงนั้นก็จะเรืองรองมาตลอดจนกระทั่งท่านได้ทำมันให้กลายเป็นจริง

ความฝันของลินคอล์นเป็นความดีของเด็กน้อยคนหนึ่งที่เปลี่ยนโลก ได้รับการยกย่อง แต่ความฝันมีค่าประมาณใด มีเราเท่านั้นที่เป็นผู้ประเมินมัน โปรดอย่าละทิ้งซึ่งความฝัน


ที่มา goodlifeupdate


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์