หน้ากาก N95 ใส่นานไปอันตราย ถึงขึ้นหมดสติ-เสียชีวิตได้


หน้ากาก N95 ใส่นานไปอันตราย ถึงขึ้นหมดสติ-เสียชีวิตได้

สถานการณ์ฝุ่นละอองอากาศยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การเดินทางหรือต้องออกไปเผชิญอากาศนอกบ้าน คนส่วนใหญ่เลือกใส่หน้ากากอนามัยในการป้องกัน โดยเฉพาะ หน้ากาก N95

แต่ล่าสุดมีเพจดังออกมาโพสต์เตือนถึงเรื่องหน้ากากอนามัยว่า.. "ใส่ N95 เดินนานเกินไป อันตรายนะครับ หมดสติหรือเสียชีวิตได้แบบฉับพลัน"

ซึ่งให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า.. "หน้ากาก N95 ไม่สามารถใส่ได้เป็นเวลานานๆ ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง ขณะใส่ไม่ควรออกแรงหรือวิ่งเร็วๆ เพราะขณะใส่หน้ากาก ร่างกายใช้ออกซิเจนมาสันดาปเป็นพลังงานได้จำกัดในระดับการออกแรงที่เท่ากัน เป็นอันตรายในผู้ป่วยที่มีโรคหลอดเลือดหัวใจหรือโรคปอดอยู่เดิม"

(สำหรับแพทย์) N95 เพิ่ม breathing resistance และลด FiO2 เมื่อเทียบกับอากาศภายนอก คล้ายกับ Elevation Training Mask ที่ใช้ในนักกีฬาอาชีพเพื่อเพิ่ม VO2 max หน้ากาก N95 ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ขณะออกแรง เดิน วิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน หรือใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

เมื่อปอดไม่สามารถทำงานดึงออกซิเจนได้ง่ายเหมือนตอนไม่ใส่หน้ากาก เมื่อ demand สูงขึ้น ออกซิเจนไม่พอกับที่เนื้อเยื่อต้องการ หัวใจจะถูกเค้นเพื่อเพิ่ม cardiac output จาก LV contractility ไปสู่ heart rate (เป็นเหตุผลที่ใส่ N95 ออกกำลังแล้วเข้าโซนสูงเร็วกว่าปกตินั่นเอง) ในผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นอันตรายได้

 




หน้ากาก N95 ใส่นานไปอันตราย ถึงขึ้นหมดสติ-เสียชีวิตได้

ขอบคุณ FB : 1412 Cardiology


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์