วันนี้คุณเช็คความปลอดภัยแล้วหรือยัง ?

วันนี้คุณเช็คความปลอดภัยแล้วหรือยัง ?


ภัยรายวันสมัยนี้มีมากมาย บางครั้งคนที่เราเห็นหน้ากันอยู่ทุกวัน อาจจะกลายเป็นโจรก็ได้ หรือบางทีคนใกล้ชิดกันเองนี่แหล่ะก็อาจจะเป็นมิจฉาชีพกลาย ๆ โดยที่เราไม่รู้เนื้อรู้ตัวได้ เพราะฉะนั้นการตรวจเช็คความปลอดภัยทุก ๆ วันนั้นจึงมีความสำคัญ



อย่างแรกที่ต้องตรวจตราคือ คุณทำอะไร ๆ เป็นกิจวัตรประจำวันหรือเปล่า เป็นต้นว่า ออกจากบ้านไปทำงานตอนหกโมงเช้า และกลับเข้าบ้านอีกทีตอนสามทุ่ม โดยคุณจะเดินลงมาเปิดประตูบ้าน ก่อน แล้วค่อยเดินขึ้นรถ จากนั้นค่อยเอารถเข้าบ้าน เมื่อจอดเสร็จคุณก็จเริ่มเก็บสัมภาระที่หอบมาจากที่ทำงาน ทีละอย่างบนรถแล้วค่อยออกมาปิดประตูรั้ว แล้วเดินเข้าบ้าน ซึ่งเป็นแบบนี้ทุก ๆ วัน



การทำกิจวัตรประจำวันเป็นประจำจนสามารถคาดเดาได้แบบนี้ ค่อนข้างน่ากลัวมาก เพราะหากมีคนที่ปองร้ายคุณอยู่ละก็ มันจะใช้เวลาสังเกตการณ์ไม่นานเลย แล้วก็กะเวลา ก่อนจะมาทำอันตรายคุณได้ ทางที่ดีคุณควรจะพยายามอย่าทำอะไรเป็นกิจวัตรมากนัก เช่นเปลี่ยนเวลากลับบ้าน ช่วงนี้อาจจะกลับบ้านเร็วขึ้น ช่วงถัดมากลับเวลาปกติ ช่วงต่อไปก็สายกว่าปกตินิดหน่อยแบบนี้สลับกันไปเป็นต้น



หากคุณมีเวลาว่างอย่างน้อย ๆ สักวัน สองวันในแต่ละอาทิตย์ ก็ควรเรียนศิลปะป้องกันตัวเสียบ้าง ไม่ต้องถึงขั้นกะเอาให้ได้สายดำ หรือที่หนึ่งหรอก เอาแค่สามารถป้องกันตัวเองเมื่อคราวมีภัยได้ก็พอ หรืออย่างน้อย ๆ ก็สามารถช่วยถ่วงเวลาเพื่อให้คนอื่นสามารถเข้ามาช่วยคุณได้ก็พอค่ะ


วันนี้คุณเช็คความปลอดภัยแล้วหรือยัง ?


ปรับนิสัยส่วนตัวให้ระมัดระวังมากขึ้น หัดเป็นคนสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวเวลาเดินไปไหนมาไหนบ้าง อย่าเอาแต่ก้มหน้ามองพื้นอย่างเดียว หรือมัวแต่ฟังเพลงเพลิน หมั่นตรวจสอบรั้ว หรือก ตัวล็อคประตูบ้านให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ เวลาขึ้นรถแล้วก็ควรกดล็อคให้เป็นนิสัย อ่อ ... ต้องแน่ใจด้วยนะคะว่าไม่มีใครแอบขึ้นรถคุณด้วยน่ะ



จงรักคนหมู่มากให้ถูกเวลา บางคนอาจจะไม่ชอบที่ที่คนพลุกพล่าน แต่บางครั้งมันก็จำเป็น เช่น การรอเพื่อน อย่ารอในที่ที่ไม่มีคนหรือคนน้อยมาก ๆ ควรอยู่ในที่ที่คนเยอะหน่อยดีกว่า หากเกิดเหตุไม่ดีขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็ยังมีพยานเห็นเหตุการณ์ และถ้าเป็นไปได้ก็อย่าดูหนังรอบดึกคนเดียว โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย แม้ว่าค่าบัตรมันจะถูก ก็ควรมีเพื่อนไปด้วยนะคะ



หากคุณพกอาวุธป้องกันตัวติดตัวแล้วก็ต้องศึกษาวิธีใช้ด้วย เพราะเวลาเกิดเรื่องเข้าจริง ๆ บางคนอาจจะลืมวิธีใช้ หรือกว่าจะใช้ได้โจรก็แย่งไปเสียแล้ว และหากใครที่ไม่พกอาวุธป้องกันตัว อย่างน้อย ๆ คุณก็น่าจะพกสิ่งของใกล้ตัวที่คิดว่าจะจะใช้ป้องกันตัวได้ อย่างปากกา กรรไกรอันเล็ก ๆ (อันนี้ไม่รู้มีคนพกหรือเปล่า แต่เราพกนะ เอาไว้เล็มผมแตกปลายน่ะ) หรืออื่น ๆ ที่มีประโยชน์ได้



คนเราสมัยนี้ไว้ใจกันได้ยากจริง ๆ นะคะ ทางที่ดีคือการหัดรู้จักพึ่งพาตัวเอง และพยายามอย่าเอาตัวเองไปอยู่ในที่เสี่ยงโดยไม่จำเป็นนะคะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์