สุขที่แท้

สุขที่แท้


ปี 2552 ผู้คนมากมายตกอยู่ในห้วงทุกข์ เพราะพิษเศรษฐกิจ ตลอดจนปัญหาสังคมรุมเร้า

เราจะประคองตัวอย่างไรเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปได้โดยเจ็บตัวน้อยที่สุด

ในนิตยสาร "เฟิร์สต์" ฉบับเดือนม.ค. พระไพศาล วิสาโล ชี้แนะน่าสนใจ

หลวงพ่อบอกว่า การใช้ชีวิตปัจจุบันนี้ เราต้องเปลี่ยนมุมมองและตั้งคำถามใหม่ คนมักจะถามว่าเมื่อไรบ้านเมืองจะสงบ เศรษฐกิจจะดีขึ้นไหม ส่วนใหญ่ไปถามเรื่องนอกตัวเหล่านี้มาก จนลืมเรื่องภายในตัวเราเอง

เราไม่เคยถามตัวเองว่า ทำไมเราถึงไม่มีความสุข จะมีความสุข จะพึงพอใจกับสิ่งที่เรามีหรือเป็นสักทีได้ไหม

เราจะต้องถามว่า ทำไมเราต้องเอาความสุขของเราไปแขวนไว้กับเหตุการณ์บ้านเมือง ทำไมเราต้องเอาความสุขของเราไปฝากไว้กับเศรษฐกิจโลก เราปล่อยให้สิ่งภายนอกมาบงการชีวิตของเรามากไปหรือเปล่า ความสุขของเรา ทำไมไม่ใช่เราที่เป็นคนคุม

"อาตมาคิดว่า เราควรหันกลับมาทำความรู้จักกับตัวเราเองให้มากขึ้น และตระหนักว่า สุขหรือทุกข์อยู่ที่ตัวเรา ไม่ได้อยู่ที่ภายนอก ขณะนี้เราไปเพ่งมองที่ภายนอก แล้วเราก็ไปโทษภายนอกว่าเป็นเหตุให้เราทุกข์

แต่เราไม่เคยมองมาที่ตัวเราเอง ว่าเป็นเพราะใจของเราหรือเปล่า เป็นเพราะตัวเราเองหรือเปล่า ที่เป็นต้นตอแห่งความทุกข์ ซึ่งเป็นการมองข้ามความรับผิดชอบของตัวเราไป แล้วไปโทษสิ่งอื่น

เราต้องดูที่ตัวเราเองก่อนว่า เราแก้ตัวเราเองหรือยัง

เพราะทุกวันนี้คนเราไปแก้ไขข้างนอกเยอะ จนกระทั่งไม่แก้ตัวเอง เราโกรธเกลียดคนที่คิดต่างจากเรา แม้กระทั่งคนที่อยู่ในบ้านเดียวกันกับเรา เพราะเขาคิดไม่เหมือนเรา

ทั้งๆ ที่มีแค่เรื่องเดียวที่คิดไม่เหมือนเรา คือเรื่องทางการเมือง

เรื่องอื่นนี่คิดเหมือนกันหมดเลย แล้วเราก็มาโกรธกัน


อะไรทำให้เราโกรธเกลียดกันอย่างนี้ เป็นเพราะคนอื่นหรือเป็นเพราะเรา เพราะเราไปมองที่ความแตกต่างมากกว่าที่จะมองที่ความเหมือน ซึ่งมีมากกว่าความแตกต่าง ถูกไหม พอเรามองผิดเราคิดผิด ก็โกรธ เกลียด และเป็นทุกข์

ขอให้หันมาดูใจของเราเอง ว่าใจเราสงบนิ่งหรือไม่ รู้สึกสุข พอ และเข้าใจความเป็นไปภายนอกหรือเปล่า แล้วใช้ปัญญาไตร่ตรองว่า เราควรมีปฏิกิริยากับเรื่องภายนอกเหล่านั้นอย่างไร

เขาเรียกว่าต้องตรวจตราใจแล้ววางใจให้ถูกสุขก็จะมา"

ถ้าจะให้สุขอย่างแท้จริง ก็ต้องรู้สึก "พอ" และ "พอใจ" ให้เป็น
-----------

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์