เคล็ดลับทานอาหาร ห่างไกลโรคร้ายภัยอ้วน

เคล็ดลับทานอาหาร ห่างไกลโรคร้ายภัยอ้วน


        ปัจจุบันวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความเร่งรีบของการดำเนินชีวิต วัฒนธรรมของต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ทำให้การเลือกรับประทาน อาหารเปลี่ยนไป สังเกตได้ว่าอาหารส่วนใหญ่เต็มไปด้วยแป้ง มีน้ำตาล-ไขมันเป็นส่วนประกอบมากขึ้น แต่ขาดอาหารที่ให้วิตามิน เกลือแร่ อาหารที่มีเส้นใย ทำให้ความสมดุลของการเผาผลาญอาหารผิดปกติไป ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคอื่นๆ ตามมา

     
        เพชรดาว ทัศนศร นักโภชนาการประจำโรงพยาบาลเวชธานี แนะนำว่า การป้องกันโรคอ้วนควรเลือกรับประทานอาหารที่ได้สัดส่วนในแต่ละมื้อ และสำหรับผู้ที่อ้วนแล้วก็ต้องควบคุมอาหาร โดยมีหลักง่ายๆ คือ

   
        1. "อาหารกลุ่มข้าวและแป้ง" ต้องทานให้พอดี ไม่ควรงดรับประทานเลย เพราะอาจทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ สำหรับข้าวและแป้งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักควรให้เลือกที่ผ่านการขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช เพราะจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายช้าๆ

   
        2. "อาหารกลุ่มโปรตีนหรือเนื้อสัตว์" เลือกที่ไม่ติดหนัง-ติดมัน หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก กุนเชียง เพราะให้พลังงานสูงและมีไขมันซ่อนอยู่มาก

   
        3. "นม" เลือกรสจืดไขมันต่ำ หากเป็น โยเกิร์ต แนะนำรสธรรมชาติ หากต้องการมีรสชาติก็ให้เติมผลไม้สด

   
        4. "อาหารกลุ่มไขมัน" ไขมันยังมีความจำเป็นต่อร่างกายเพื่อใช้ในการละลายวิตามิน บางตัว แนะนำให้เลือกไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ยกเว้นน้ำมันปาล์ม กะทิจากมะพร้าว และการปรุงประกอบอาหารแนะนำให้ใช้วิธีอบ ต้ม นึ่ง ตุ๋น ย่าง ผัด แทนการทอดด้วยน้ำมันมากๆ

   
        5. "อาหารให้เส้นใยสูง" ได้จากผักและผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง (ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ) เป็นส่วนใหญ่ เพราะเส้นใยโดยเฉพาะชนิดที่ละลายน้ำ เช่น เพกตินในแอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ ข้าวโอ๊ต จะมีเมือกมาก เมือกจะทำหน้าที่เกาะคอเลสเตอ รอลแล้วขับออกจากร่างกาย สำหรับเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ เป็นยาระบายตามธรรมชาติป้องกันท้องผูก

        6. เลือกทานอาหารที่มีพลังงานต่ำ เช่น ผลไม้ โยเกิร์ต รสธรรมชาติ

   
        7. ฝึกวางแผนการรับประทานอาหาร หากต้องไปงานเลี้ยง โดยในวันนั้นก่อนไปงานเลี้ยง ต้องเลือกทานอาหารไขมันต่ำเส้นใยสูง ไว้ก่อน

   
        8. มีการดัดแปลงอาหารให้เป็นอาหารพลังงานต่ำ เช่น น้ำสลัด พบว่าน้ำสลัดมีน้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบ หากมีการดัดแปลงจาก น้ำสลัดมาเป็นน้ำยำ ก็จะทำให้ได้อาหารที่มีไขมันต่ำ

    
        9. ถ้ายังงดดื่มชา-กาแฟไม่ได้ เวลาชงดื่มอย่าใส่น้ำตาลหรือครีมเทียม

   
        10. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์