Facebook อีกโลกของสังคมออนไลน์

Facebook อีกโลกของสังคมออนไลน์

อีกหนึ่งสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ HI5 หรือ My Space อีกทั้งลักษณะหน้าตาที่ดูแล้วอาจจะคล้ายกัน แต่ถ้าคุณได้ลองเข้าไปสัมผัสจะพบว่า "Facebook" มีอะไรมากกว่าที่คิด

ก่อนอื่นขอแนะนำที่มาที่ไปของ Facebook สักนิดหนึ่ง ว่าเกิดจากการสร้างพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนฝูงในมหาวิทยาลัยบนโลกไซเบอร์เท่านั้น จนขยายไปสู่มหาวิทยาลัยดังๆ ของเด็กหนุ่มวัย 23 ปี ที่มีนามว่า Mark Zuckerburg เด็กจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จนกระทั่งปัจจุบันมีผู้สนใจจากทั่วโลกเข้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 24 ล้านคน เฉลี่ยมีผู้ลงทะเบียนใหม่กว่า 1 แสนรายต่อวัน

Face คือเว็บไซต์ที่คุณสามารถสร้างหน้าโปรไฟล์ Facebook หรือข้อมูลของคุณเอง และนำไปเชื่อมโยงกับหน้าโปรไฟล์ Facebook ของคนอื่นๆ เพื่อให้คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับบริการของเว็บไซต์แต่ละห้อง เช่น เข้าไปดูรูปของเพื่อน เขียนไดอะรี ส่งข้อความส่วนตัว เขียนข้อความลงบนพื้นที่ในหน้าของเพื่อน ฟังเพลง ส่งเพลงให้กัน ท้าดวลเกม ฯลฯ ซึ่งคุณสามารถส่งข้อความพูดคุยกับเพื่อนตัวต่อตัว หรือจะส่งข้อความหาเพื่อนกลุ่มใหญ่ในครั้งเดียวก็ทำได้ทั้งนั้น

สิ่งที่ทำให้ Facebook โดดเด่นออกมาคือ ผู้ใช้งานต้องใช้ชื่อจริงและอีเมลเดียวกันในการลงทะเบียน และมีความต้องการที่จะรู้จักคนอื่นที่มีตัวตนจริงๆ บนโลกใบนี้

Facebook กลายเป็นที่พูดถึงต่อเมื่อมีการเปิดแพลตฟอร์มให้บรรดานักพัฒนาโปรแกรมทั้งหลายสามารถพัฒนาโปรแกรม หรือแอพพลิเคชันต่างๆ ใส่ไป Facebook ได้ วันนี้เราขอแนะนำแอพพลิเคชันเด่นมาสัก 3 ตัว 3 รูปแบบการใช้งาน คือแอพพลิเคชันที่เกี่ยวกับแผนที่อย่าง Whereyougonnabe ของ Peter Batty

Whereyougonnabe คือ แอพพลิเคชันที่เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแชร์แผนการเดินทางระหว่างกลุ่มเพื่อน ใน Facebook โดยสามารถกำหนดสถานที่และเส้นทาง ร่วมกับตารางนัดหมายของผู้ใช้ Facebook ข้อดีคือสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการวางแผนการเดินทางและการนัดพบปะกับเพื่อนๆ ได้ โดย Whereyougonnabe ใช้ข้อมูลแผนที่และเส้นทางจาก Google Map โดยเชื่อมต่อกับสมุดนัดหมายที่อยู่ใน Facebook ของผู้ใช้ การใช้งานก็ง่าย เพียงแค่เพิ่มตัว Whereyougonnabe และปรับแต่งค่ารายละเอียดไม่มากนักก็ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ต่อมา Facebook Connect ที่จะทำให้ความเป็นสังคมของเว็บเพิ่มระดับขึ้นไปอีกขั้น คือ สมาชิก Facebook สามารถจะใช้ไอดีจาก Facebook เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์อื่นที่เข้าร่วม Facebook Connect แล้วบรอดคาสต์กิจกรรมที่กำลังทำอยู่บนเว็บนั้นไปยังเพื่อนสมาชิก Facebook คนอื่น เช่น อาจจะเข้าไปดูวิดีโอบนเว็บไซต์หนึ่งแล้วเพื่อนในกลุ่มก็จะรับรู้ ชักชวนกันเข้ามาดูด้วยพร้อมๆ กัน ระหว่างนั้นก็มีปฏิสัมพันธ์หรือการสนทนาพูดคุยแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่ดูร่วมกัน โดยไม่ต้องอาศัยโปรแกรมตัวช่วยอื่นๆ ไม่ต้องล็อกอินเข้าเว็บไซต์ใหม่ด้วยไอดีใหม่

ปิดท้ายด้วยเกมแอพพลิเคชันต่างๆ ที่มีใน Facebook ซึ่งเกมเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นตัวดึงดูดให้คุณๆ ทั้งหลายเข้ามาใช้บริการ Facebook บ่อยและนานขึ้น อาทิ เกม Pet Society เป็นเกมคล้ายๆ กับทามาก็อตแรกเริ่มเลย เราสามารถเลือกรูปหน้า หู ตา คิ้ว จมูก สีตัว ได้ เราจะมีหมู่บ้าน โดยคนในหมู่บ้านก็คือเพื่อนที่เราแอดอีเมลกันไว้ หรือเป็นเพื่อนกันอยู่แล้วใน Facebook

ใน Facebook ยังมีแอพพลิเคชันอีกหลากหลายรูปแบบ ที่ถือได้ว่าเป็นจุดที่อาจทำให้มีสมาชิกเพิ่มถึง 200 ล้านคน อ้อ! สิ่งสำคัญในการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ต้องสมัครก่อนถึงจะเข้าสู่โลกนั้นๆ ได้ ซึ่งการใช้งานต่างๆ นั้นไม่ยากเลย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าสู่อีกหนึ่งสังคมออนไลน์ เข้าไปสมัครกันได้ที่ http://www.facebook.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์