สารพัดวิธีรับมือ ‘สิว’ ในหน้าฝน

สารพัดวิธีรับมือ ‘สิว’ ในหน้าฝน


สารพัดวิธีรับมือ ‘สิว’ ในหน้าฝน


พญ.ปิยะวดี สิงห์วาหะนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและสุขภาพความงาม แห่งนิรันดา คลินิก กล่าวว่า สิวมักเกิดในช่วงหน้าร้อนและหน้าฝนมากกว่าหน้าหนาว เพราะนอกจากฮอร์โมน พันธุกรรม ความเครียด การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ตลอดจนการรับประทานยาบางชนิด เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดสิวได้นั่น ภูมิอากาศและแสงแดดยังเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิว โดยแสงแดดมีรังสียูวีที่สามารถทำให้ต่อมขนเกิดการอักเสบ และกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก จึงเกิดการอุดตันและเกิดสิว ขณะที่สภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะหน้าฝน ความชื้นในอากาศที่สูง ทำให้เกิดสิวได้ง่ายมากเพราะเชื้อแบคทีเรีย P.acnes จะเจริญเติบโตได้ดี เมื่อมีเหงื่อ เชื้อโรค หรือฝุ่นละอองสะสมหมักหมมเพิ่มไปอีก ก็จะทำให้เกิดสิวในที่สุด

สำหรับวิธีการดูแล พญ.ปิยะวดี เผยว่าเริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวหน้า โดยล้างหน้าเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง

เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน พร้อมหลีกเลี่ยงการขัดหรือถูหน้า เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง ที่สำคัญห้ามกดหรือแกะสิว เพราะทำให้สิวแย่ลง เกิดรอยแดง รอยดำ รวมถึงแผลเป็นจากสิวได้ ขั้นต่อมาคือการใช้โทนเนอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ หลังเตรียมผิวหน้าพร้อมแล้วให้ลงมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อคืนความชุ่มชื่นแก่ผิวหนัง ตามด้วยครีมกันแดด

พญ.ปิยะวดี กล่าวอีกว่า การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าควรเลือกเป็น “Water-based” และ “Noncomedogenic”

นอกเหนือจากการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่ให้วิตามินหลากหลายช่วยให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล สดใส เปล่งปลั่ง การดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิว พร้อมปรับสมดุลของร่างกาย รวมไปถึงพักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นการดูแลผิวได้ดีอีกทางหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์